Chuyện thời cuộc: Cổ động trực quan

15:46 06/09/2020

Thời gian gần đây, câu chuyện về những giá, cột kim loại dùng để treo cờ - phướn (cổ động trực quan) được gắn định vị trên các tuyến đường ở Hải Phòng được một số cơ quan báo chí đề cập khá nhiều.

(Hình ảnh minh họa)

Các ý kiến góp ý mang tính xây dựng cho rằng, do thiết kế của khung giá có thanh ngang, mật độ lắp đặt dày đặc nên khi treo cờ phướn, băng-rôn lên sẽ gây cản trở tầm quan sát của người tham gia giao thông. Chưa kể, khi mọi băng- rôn, cờ, phướn được hạ xuống, khối thanh sắt này sẽ trơ ra, nhô về phía lòng đường tiềm ẩn tai nạn rất cao khi không may va phải.

Còn trên mạng xã hội, xuất hiện cả hình ảnh được cho là dùng kỹ thuật công nghệ cắt ghép, mô tả việc người dân bị tai nạn do các giá treo này gây ra? Chưa nói đến động cơ, mục đích của các tác giả, kể cả tích cực hay tiêu cực, nhưng đây quả thực cũng là điều đáng bàn.

Cần phải thấy rằng, cổ động trực quan là một dạng tuyên truyền, đôi khi được gắn với hình thức quảng cáo cũng đều hướng tới sự tích cực. Nhưng trong nhiều năm, hình thức này được thể hiện có phần dễ dãi, việc treo băng-rôn, khẩu hiệu, cờ phướn thiếu thống nhất về quy cách, phần lớn trên cơ sở những điểm tựa có sẵn là gốc cây, cột điện, nhà ở…

Việc thực hiện cũng mỗi nơi một kiểu, có chỗ được chằng buộc bằng dây thép, dây thừng không đảm bảo mỹ quan, thậm chí là nhếch nhác. Sau khi sự kiện qua đi, việc thu hồi cũng chưa kịp thời, có những nội dung đã hết tính thời sự vẫn treo tới vài tháng, có khi bị va chạm cơ học dẫn đến rách, bẩn… đem lại không ít sự phản cảm.

Có quan điểm cho rằng, việc thiết kế đồng bộ, thống nhất phương pháp cổ động trực quan theo hình thức giá đỡ là một sáng kiến tốt, góp phần khắc phục tình trạng trên, đồng thời thực hiện theo đúng hướng dẫn quy định được thống nhất trên toàn quốc. Khảo sát bằng mắt thường trên địa bàn thành phố cho thấy, hầu hết các cột, giá treo đều bám sát điểm tựa gần những gốc cây, cột điện, khả năng gây nguy hại cho người tham gia không cao.

Ngoại trừ ở một số tuyến đường, có chôn những giá sắt dạng cột để cắm cờ nhổ cao hơn mặt bằng, tiềm ẩn nguy cơ vấp ngã đối với người đi bộ. Nhưng với những gì đang hiển hiện, cho thấy đây cũng là bài học kinh nghiệm, nhất là các nhà quản lý, thực hiện công tác cổ động trực quan.

Thiết nghĩ, các ngành, địa phương liên quan cũng cần nêu cao tinh thần cầu thị, rà soát, đánh giá đúng thực trạng việc quy hoạch, bố trí mật độ cũng như quy mô của dạng hình này, điều chỉnh phù hợp hơn.

Bởi cơ sở vật chất dù quy mô tới mức nào, nhưng nếu không cải thiện được phương pháp ứng xử và sử dụng hiệu quả, thì mục tiêu hướng tới văn minh, hiện đại sẽ khó đạt được sự hoàn thiện.

                                                                                Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông