15:40 26/05/2019 Gần đây, phản ánh của một số người dân cho biết, trên địa bàn thành phố xuất hiện tình trạng không ít cơ quan công sở thu tiền gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch. Cụ thể là khi người dân đến xin công chứng, chứng thực hoặc nhiều lý do liên quan khác, nhưng nếu đem theo phương tiện đều phải trả tiền. Hoặc các tổ chức, doanh nghiệp, công dân đến giao dịch tại một sô cơ quan sở, ngành cũng chung tình trạng.
Mức tiền phổ biến áp dụng cho xe máy là 5.000 đồng/lượt, đúng bằng mức quy định tại Quyết định số 21/2017/QĐ-UBND ngày 3-11-2017 của Ủy ban nhân dân thành phố. Tuy nhiên vấn đề đáng nói là, cũng theo các quy định thì cơ quan công sở không được thực hiện việc thu phí nêu trên.
Cụ thể tại điều 16 Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước (Ban hành kèm theo Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 2-6-2007 của Thủ tướng Chính phủ) thì các cơ quan công sở “có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông của cán bộ, công chức, viên chức và của người đến giao dịch, làm việc. Không thu phí gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch, làm việc”.
Tại Quyết định số 21/2017/QĐ-UBND ngày 3-11-2017 của Ủy ban nhân dân thành phố, nội dung này cũng được nêu rõ trong Điều 3 khoản 1: “Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, Ủy ban nhân dân các cấp, các sở, ban, ngành trên địa bàn thành phố Hải Phòng có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông của cán bộ, công chức, viên chức và của người đến giao dịch, làm việc; không thu tiền gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch, làm việc theo quy định tại Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/08/2007 của Thủ tướng Chính phủ…”.
Như vậy, việc một số cơ quan công sở thu tiền gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch nêu trên là trái với các quy định của thành phố cũng như của Chính phủ.
Rất có thể do số tiền đối với mỗi cá nhân không lớn nên phản ứng của người dân không gay gắt, nhưng thực trạng này không những vi phạm các quy định hiện hành, mà còn ảnh hưởng đến nỗ lực cải cách hành chính, hướng tới “sự hài lòng của người dân” mà thành phố đang nỗ lực kiến tạo.
Mặt khác, “tích tiểu thành đại”, nếu tình trạng trên trở thành phổ biến, thì thực sự nguồn thu từ loại “phí” này không hề nhỏ so với lưu lượng người đến giao dịch tại các công sở. Vậy nguồn thu này được quản lý, sử dụng vào việc gì và trên cơ sở nào, cũng là vấn đề đáng lưu tâm?
Hoàng Minh
21:44 24/12/2024
21:20 24/12/2024
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão
Tạo khí thế tấn công trấn áp tội phạm ngay từ những ngày đầu ra quân đợt cao điểm
Phát hiện, xử lý 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên trưa 18/12
CATP Hải Phòng ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, giữ bình yên cho Nhân dân vui xuân, đón Tết
Công an thành phố tập huấn Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ
CAH Tiên Lãng tuyên truyền TTATGT tới hơn 400 giáo viên, học sinh
Tối 20/12, phát hiện 7 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn huyện Tiên Lãng
Công an quận Hồng Bàng tăng cường kiểm tra xử lý xe ba bánh, xe tự chế