Chuyện thời cuộc: Cột điện gãy

12:10 26/09/2020

Như tin đã đưa, cơn bão số 5 có tên quốc tế là Noul vừa đổ bộ vào miền Trung, làm 6 người chết, 112 người bị thương; hơn 22.710 căn nhà bị sập và tốc mái; hơn 2.300 ha cây lâm nghiệp, 300 ha cây ăn quả hư hại…

(Hình ảnh minh họa)

          Nhưng một vấn đề cũng thuộc về hậu quả của bão Noul đang được dư luận quan tâm, đó là việc có tới 616 cột điện bị gãy đổ. Trong đó, từ những hình ảnh được các cơ quan báo chí đưa nêu, có những cột điện ở vết gãy hầu như không có sự tồn tại của lõi thép, khiến nhiều câu hỏi được đặt ra đối với chất lượng cột điện.

Theo lý giải từ cơ quan quản lý hệ thống hạ tầng tải điện ở miền Trung, thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do “gió bão và cây xanh đổ vào đường dây, gây lực tác động kép làm gãy đổ cột điện” và “một số cột điện nằm ngoài khu dân cư, ở vị trí góc, khi gió giật mạnh và hướng gió thay đổi đã làm xoáy, đứt các dây néo, cũng là nguyên nhân làm gãy đổ”?.

Nhiều ý kiến cho rằng, cách lý giải là rất thiếu thuyết phục, bởi lẽ cột điện được phân bố trên diện rộng thuộc 5 địa phương, với địa thế, địa hình khác nhau, nhưng lý do gây tổn hại lại rất giản đơn như vậy quả là chuyện khó tin, mà ngay trong nội dung lý giải cũng phát sinh mâu thuẫn?

Chưa kể, cũng với lý do trên tại sao ở các khu vực khác, các cơn bão khác có cường độ bằng hoặc lớn hơn, nhất là ở miền Bắc lại không có hậu quả nghiêm trọng này. Trong khí đó, cũng theo các nhà quản lý, chất lượng cột điện đã sử dụng được thiết kế sản xuất tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam TCVN 5847:2016, 5847:1994, chịu được gió giật trên cấp 12.

Các nhà quản lý cũng khẳng định “đã rà soát toàn bộ công tác thiết kế, thi công, chất lượng vật tư thiết bị đều đảm bảo theo quy định. Công tác mua sắm cột điện được tổ chức đấu thầu rộng rãi theo đúng Luật Đấu thầu”. Nhưng thực tế cột điện vẫn gãy, đổ, khi bão Noul chỉ có mức gió dưới cấp 10?

Vẫn biết khu vực tính từ Nam Trung Bộ trở vào trong luôn có mật độ tác động của bão thấp hơn rất nhiều, các cơn bão đổ bộ vào khu vực này cũng thường có cường độ nhỏ, phần lớn xuất hiện vào cuối mùa, nên rất có thể tinh thần cũng như kinh nghiệm phòng chống bão ở khu vực này cũng vì thế mà không bằng khu vực phía Bắc.

Nhưng thiệt hại hiển hiện là thực tế, nhất thời sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, xáo trộn xã hội, tổn thất về kinh tế cho cả nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Nếu là nguyên nhân khách quan do thiên tai thì không có nhiều chuyện để bàn, nhưng từ chuyện những cây cột điện bị gãy bất bình thường, rất cần sự lý giải thuyết phục hơn từ các cơ quan chức năng liên quan.

                                                                                Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông