Chuyện thời cuộc: Dấu ấn của một thế hệ đặc biệt

09:12 16/05/2021

Tính từ đầu năm 2020 khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và bùng phát, có thể nói đợt dịch đang diễn ra có cường độ lây lan cao nhất, trên phạm vi rộng nhất và phức tạp nhất mà đất nước đang phải gồng mình chống trả. Chỉ hơn một năm, số người mắc Covid-19 trên toàn thế giới đã tương đương với dân số một quốc gia tầm trung với khoảng 160 triệu người.

(Hình ảnh minh họa)

Dịch bệnh Covid-19 gây tổn hại sức khỏe và tính mạng con người, nhấn chìm nền kinh tế thế giới, đảo lộn các hoạt động xã hội, phá vỡ mọi quy ước truyền thống, khiến kết cấu toàn cầu đang bị lung lay nghiêm trọng.

Cũng từ ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch, những ngày qua ở Việt Nam, nhiều phụ huynh cũng như học sinh lớp 9 và lớp 12 luôn trong tình trạng thắc thỏm, vì mùa thi hết cấp học cũng như mùa tuyển tuyển sinh đã cận kề.

Nỗi lo hiện hữu không chỉ vì dịch lan rộng làm khó cho việc tổ chức các kỳ thi, mà nỗi lo lớn hơn chính vì chất lượng học tập mà một thế hệ học sinh đang cùng chung hoàn cảnh, kể cả khi được hưởng quy chế đặc cách.

Hơn một năm qua, như đã nói ở trên, dịch bệnh khiến mọi ngành, mọi lĩnh vực đều tổn hại, nhưng sự tổn hại của ngành Giáo dục – Đào tạo mang tính đặc thù rất riêng, không những bất ổn trong tổ chức giảng dạy hiện thời, mà còn trở thành di chứng dài lâu khi chất lượng giảng dạy và học tập luôn bị đứt đoạn, xáo trộn hệ thống, rất khó kết tụ thành tiêu chuẩn cho cả một thế hệ.

Khi mỗi đợt dịch mới xuất hiện, các thầy cô, phụ huynh và học sinh đều phải nghĩ ngay đến việc học hay nghỉ, đến trường hay trực tuyến, và đương nhiên ở hình thức nào thì tư tưởng cũng không thể tập trung vì vừa học vừa phòng, chống dịch bệnh.

Cho thấy, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã đem đến cho ngành Giáo dục một thử thách rất lớn, với riêng các em học sinh thì đây là một dấu ấn vô cùng đặc biệt. Trước mắt, dịch bệnh còn rất khó lường, học sinh lớp 9 và lớp 12 ở Hải Phòng vẫn tiếp tục đến trường nhờ thành phố kiểm soát tốt dịch bệnh, nhưng ở nhiều địa phương khác không được như vậy.

Các em bước vào kỳ thi mới trong đội ngũ không được đồng đều, cả về hình thức và nội dung, dịch bệnh đã tạo ra một môi trường khiên cưỡng và không bình đẳng đối với các em.

Dấu ấn mạnh mẽ ấy sẽ trở thành kỷ niệm khó quên trong hành trang của các em học sinh, trên lộ trình lập nghiệp.

Hy vọng rằng, đã trải qua những khó khăn, thế hệ các em sẽ được rèn luyện tốt hơn, trau dồi nhiều hơn những kỹ năng cũng như trách nhiệm đối với cộng đồng, thực sự vươn lên xứng đáng là khát vọng, là niềm tin, là tương lai của đất nước.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông