Chuyện thời cuộc: Giá lợn thịt

11:27 24/04/2020

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dành nhiều thời gian để phân tích, đánh giá về thị trường lợn thịt. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các ngành liên quan phải quyết liệt vào cuộc, triển khai các giải pháp giảm ngay giá lợn thịt trong thời gian tới.

(Ảnh minh họa)

          Cần phải nhắc lại, trong 3 năm trở lại đây, thị trường lợn thịt trở thành tâm điểm của sự biến động, khi từ tình trạng sụt giảm thê thảm năm 2017, đã quay đầu gia tăng với tốc độ khủng khiếp và hiện đang ở mức cao ngất ngưởng so với mặt bằng chung của lương thực, thực phẩm mà Việt Nam vốn dĩ có thế mạnh.

          Cụ thể, hiện giá lợn hơi ở thị trường miền Bắc đang ở mức bình quân 92 nghìn đồng/kg, còn khảo sát thực tế tại thị trường Hải Phòng thì mức giá này đang ở khoảng 90 nghìn đồng/kg. Giá bán lẻ thịt lợn tại các chợ truyền thống của Hải Phòng đang khoảng 145 nghìn đồng đến 160 nghìn đồng/kg, còn tại các siêu thị đang từ 185 nghìn đồng đến 215 nghìn đồng/kg, tùy theo từng loại.

          Điều đáng nói là, giá lợn thịt ở mức cao đã kéo dài gần một năm qua. Nếu như vào thời điểm năm 2019, nguyên nhân được cho là thiếu nguồn cung bởi tác động của dịch tả lợn châu Phi, thì hiện nay lý do đó không còn thuyết phục. Bởi lẽ theo số liệu thống kê, dự kiến tổng sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng cả năm 2020 tương đương năm 2018.

Trong khi đó, một số liệu khác cho thấy, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, thời gian qua Việt Nam có 108 doanh nghiệp nhập khẩu hơn 46.402 tấn thịt lợn và sản phẩm thịt lợn, tăng trên 300% so với cùng kỳ năm 2019, chủ yếu từ Canada, Đức, Ba Lan, Braxin, Hoa Kỳ và Nga.

          Trở lại với cuộc họp của Ban chỉ đạo điều hành giá Chính phủ, có ý kiến cho rằng hiện giá thịt lợn ở mức cao do chi phí trung gian quá lớn, chiếm khoảng 80% so với giá lợn hơi.

Nhưng trên thực tế, mức chi phí này  vốn dĩ đã tồn tại từ trước đến nay, chẳng hạn cùng thời điểm năm ngoái, khi giá lợn hơi ở khoảng 45 nghìn đồng/kg, thì giá thịt bán lẻ ở mức bình quân 80 nghìn đồng/kg, cơ bản không thay đổi.

Rõ ràng vấn đề đang nằm ở khâu lưu thông thị trường lợn hơi, bởi lẽ theo tính toán, chi phí giá thành cho lợn hơi đang ở khoảng 45 nghìn đồng/kg, nhưng giá bán lợn hơi ra thị trường lên tới 90 nghìn đồng/kg là bài toán đang cần lời giải.

          Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các ngành NN&PTNT, Công Thương, Tài chính, Công an… ngay lập tức phải vào cuộc, nếu phát hiện thao túng giá, đầu cơ, trục lợi phải xử lý theo quy định pháp luật.

Hy vọng, chỉ đạo của Thủ tướng sẽ đem lại tích cực, để giá lợn hơi thời gian tới xuống mức bình quân 60 nghìn đồng/kg, phù hợp với cơ chế vận hành của kinh tế thị trường, trả lại quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.

                                                                                          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông