Chuyện thời cuộc: Gìn giữ nguồn lực tri thức

15:00 03/11/2020

Bắt đầu từ ngày 1-11-2020, Nghị định số 110/2020/NĐ-CP của Chính phủ, quy định chế độ khen thưởng đối với học sinh, sinh viên, học viên đoạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế sẽ có hiệu lực.

(Hình ảnh minh họa)

Theo đó,  mức thưởng cho học sinh, sinh viên, học viên đoạt giải trong kỳ thi Olympic quốc tế các môn học, thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế, thi kỹ năng nghề thế giới sẽ tăng gấp 3 lần so với quy định hiện hành.

Cụ thể với trường hợp được Huy chương Vàng hoặc giải Nhất sẽ được thưởng 55 triệu đồng thay vì 15 triệu đồng như hiện nay; huy chương Bạc hoặc giải nhì 35 triệu đồng (hiện hành 10 triệu đồng); huy chương Đồng hoặc giải ba 25 triệu đồng (hiện hành 7 triệu đồng); khuyến khích: 10 triệu đồng (hiện hành 3 triệu đồng). Ngoài ra, học sinh, sinh viên đoạt giải còn được tặng thêm Huân chương lao động hoặc Bằng khen tùy theo thành tích đạt được.

Hình thức khen thương cũng được quy định riêng đối với thành tích theo quy mô các cuộc thi, với các trường hợp là người dân tộc thiểu số hoặc người khuyết tật. Như vậy, việc ban hành và triển khai thực hiện Nghị định 110/2020/NĐ-CP tiếp tục khẳng định chính sách thu hút, trọng dụng và đãi ngộ nhân tài của Đảng, Nhà nước ta trong suốt chiều dài lịch sử cách mạng.

Thực tế cho thấy, việc thu hút, trọng dụng người có tài năng luôn có vị trí quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước qua các thời kỳ. Bên cạnh cơ chế chính sách do Trung ương ban hành, thời gian qua nhiều bộ, ngành và địa phương cũng đã mạnh dạn ban hành các chính sách đặc biệt nhằm nuôi dưỡng, thu hút nhân tài, củng cố nguồn lực phát triển.

Trong đó, Hải Phòng là một trong những địa phương đã triển khai sớm, mang tính sáng tạo và quyết đoán cao khi ban hành Nghị quyết só 06/2018/NQ-HĐND ngày 12-7-2018 về “Quy định cơ chế, chính sách phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi; tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế”. Đáng chú ý trong nhiều mức thưởng hoặc hỗ trợ với nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm cả giáo viên và học sinh, sinh viên, mức tối đa lên tới 500 triệu đồng/người.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, hoạt động giao thoa nguồn nhân lực nhân tài cũng vì thế mà biến động mạnh mẽ, việc tăng cường các cơ chế chính sách tương tự sẽ không chỉ giúp chúng ta bảo tồn những giá trị gốc rễ về tri thức, mà còn củng cố nguồn lực phục vụ cho Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung tiếp tục phát triển nhanh, mạnh và bền vững.

                                                                                Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông