Chuyện thời cuộc: Hải Phòng với cơ chế đặc thù

14:00 01/03/2023

Tại Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa 15, Quốc hội đã thông qua và ban hành Nghị quyết số 35/2021/QH15, thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng
Đầu tư phát triển Hải Phòng sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển cả nước.

          Việc Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm là căn cứ pháp lý để chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống, mở ra cơ hội mới, là nền tảng, là động lực quan trọng cho sự phát triển của thành phố Hải Phòng trong giai đoạn kế tiếp. Đây cũng là lần đầu tiên Hải Phòng được Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển.

          Trong một lần tiếp xúc với cử tri Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, cơ chế đặc thù sẽ đưa Hải Phòng từ một cực tăng trưởng trở thành động lực phát triển của cả nước.

          Điều này khẳng định quan điểm đã được nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như TP Hải Phòng đưa ra, đó là đầu tư phát triển Hải Phòng cũng chính là đầu tư cho công cuộc phát triển chung của cả nước.

          Cho thấy tầm quan trọng của Hải Phòng, với tư thế cửa ngõ giao thương ra biển lớn nhất miền Bắc, là cực tăng trưởng trong vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Hồng, là “đầu tàu” của vùng duyên hải Bắc bộ.

          Các cơ chế, chính sách đặc thù sẽ tạo tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội thành phố, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước, tạo tác động lan tỏa vùng miền.

          Cụ thể đó là việc bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương, nâng hạn mức dư nợ vay, phí và lệ phí sẽ khuyến khích thành phố phấn đấu tăng thu đóng góp cho ngân sách chung của Trung ương, đồng thời để Trung ương có cơ sở hỗ trợ bổ sung nguồn lực cho ngân sách thành phố trong những năm tiếp theo.

          Chính sách về quản lý đất đai sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thành phố Hải Phòng chủ động, linh hoạt và phản ứng nhanh với những yêu cầu cấp bách về khai thác, sử dụng nguồn lực đất đai, từ đó tạo môi trường thông thoáng, nâng cao sức cạnh tranh cho thành phố trong việc thu hút đầu tư các dự án động lực trên địa bàn để phát triển kinh tế-xã hội.

          Chính sách về quản lý quy hoạch sẽ góp phần tăng cường phân cấp, để Hải Phòng chủ động hơn, rút ngắn thời gian thực hiện điều chỉnh và thúc đẩy sớm thu hút những dự án đầu tư trọng điểm có tính chất dẫn dắt, lan tỏa, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác phát triển. Chính sách về thu nhập cho cán bộ, viên chức sẽ là cơ chế tốt thu hút, giữ chân nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao.

          Rõ ràng đây là những vấn đề rất lớn, đã được đề xuất từ lâu và thảo luận nhiều, đến nay đã trở thành hiện thực. Kết quả là, ngay từ năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết 35-2021/QH15, kết thúc năm 2022 vừa qua, Hải Phòng đã có những bước bứt phá ngoạn mục, tiếp tục trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

          Trong đó việc Hải Phòng lần đầu tiên nằm trong danh sách các địa phương thu ngân sách vượt ngưỡng 100 tỷ đồng trong năm 2022 là một trong những minh chứng rõ nét nhất.

           Có thể thấy, đây là cơ hội có ý nghĩa vô cùng quan trọng của thành phố Hải Phòng, trên lộ trình hiện thực hóa những định hướng chiến lược trong Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị, với niềm tin và khát vọng vươn ra biển lớn.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông