Chuyện thời cuộc: Lóng Luông

15:56 06/07/2018

Vụ việc sào huyệt của những “trùm ma túy” vừa bị lực lượng chức năng triệt phá ở xã Lóng Luông (Vân Hồ, Sơn La), đã trở thành một sự kiện thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận xã hội.

Từ lâu, cái tên Lóng Luông, một xã ở vùng miền núi sâu, xa của tỉnh Sơn La, vốn dĩ đã quen thuộc đối với các lực lượng phòng chống tội phạm về ma túy. Không chỉ bởi cả xã có 31 đối tượng truy nã về tội ma túy, 134 người nghiện ma túy, 28 đối tượng sưu tra, hiềm nghi về ma túy, 72 đối tượng đang thi hành án tại các trại cải tạo... mà Lóng Luông nhiều năm còn được coi là "boong ke" của tội phạm ma túy ở vùng Tây Bắc.

Chỉ tính trong 3 năm qua, lực lượng chức năng đã bắt giữ 25 đối tượng, thu 498 bánh heroin, hơn 35.000 viên ma túy tổng hợp, 21 khẩu súng các loại, 333 viên đạn... ở địa bàn Lóng Luông. Đối với Hải Phòng, nhiều vụ án ma túy được triệt phá cũng liên quan đến cái tên Lóng Luông. Điều đáng nói là, dù đã áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt, nhưng lợi dụng địa bàn rừng núi hiểm trở, khi các lực lượng chức năng vào tổ chức bắt giữ, những tên tội phạm cư ngụ tại Lóng Luông thường liên kết vừa chống trả, vừa ẩn náu tìm cơ hội tái hoạt động.

Trở lại vụ việc vừa diễn ra, mấy năm gần đây xã Lóng Luông có thêm sự xuất hiện của hai đối tượng truy nã đặc biệt là Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận, từng tham gia vào đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy số lượng rất lớn (trên 2.700 bánh heroin) đã bị xử lý hình sự từ trước đó. Để đấu tranh với 2 đối tượng này, từ tháng 7-2015 các chuyên án mang bí số 18TN và 19TN đã được xác lập. Và từ ngày 26-6 vừa qua, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ cùng  nhiều phương tiện đặc chủng đã được Bộ Công an huy động vào cuộc, nhóm tội phạm do Tuân và Thuận cầm đầu dù điên cuồng chống trả nhưng đã bị tiêu diệt và bắt giữ. Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ  38 khẩu súng các loại, 8 quả lựu đạn, 15 ống giảm thanh,14 ống ngắm súng tiểu liên, 31 hộp tiếp đạn, hơn 6.000 viên đạn các loại và nhiều vật chứng có liên quan, cho thấy tính chất nguy hiểm của “sào huyệt” này.

Nhưng điều quan trọng, vụ việc cũng thể hiện rõ tinh thần đấu tranh quyết liệt của lực lượng chức năng, nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Trong đó đa số ý kiến cho rằng, cần tăng cường nhiều hơn nữa những động thái tương tự, tiếp tục triệt phá những “Lóng Luông” khác, để tội phạm ma túy nói riêng và các tội phạm khác nói chung không còn đất sống. Được như vậy an ninh trật tự, an sinh xã hội mới được đảm bảo, đất nước mới ổn định phát triển.

                                                                             Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông