Chuyện thời cuộc: Tâm thế năm mới

    09:35 04/01/2023

    Năm mới 2023 đã chính thức bắt đầu, mở ra một giai đoạn mới, một hành trình mới kết nối giữa quá khứ và tương lai với nhiều nỗi niềm khó tả. Trên hành trình đó luôn chứa đựng cả những thuận lợi, cơ hội và khó khăn thách thức, cả sự phẳng lặng và tiềm ẩn những yếu tố bất ngờ.
    Chương trình nghệ thuật chào năm mới 2023 tại TP Hải Phòng.

              Nhìn lại năm 2022, có thể nói thách thức đối với chúng ta thể hiện rất rõ nét, khi mà Hải Phòng cũng như cả nước bước qua ngưỡng giao thời trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành dữ dội, cộng đồng hưởng thụ không khí tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 có phần o bế vì phải giãn cách, kinh tế xuất hiện dấu hiệu suy giảm, nhiều mối quan hệ và hoạt động xã hội buộc phải gián đoạn.

              Tiếp đó, khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, thì tình hìn thế giới lại xuất hiện diễn biến bất lợi, cuộc chiến Nga – Ukraine bùng nổ, châm ngòi cho hàng hoạt cuộc đối đầu khác.

              Trong đó ảnh hưởng tiêu cực bậc nhất có lẽ là đối đầu thương mại, dẫn đến kinh tế toàn cầu vốn dĩ đã suy thoái vì đại dịch lại càng ngập sâu vào suy thoái.

              Có những thời điểm thị trường năng lượng, tài chính, tiền tệ náo loạn, lạm phát phi mã xảy ra ngay trong lòng những nền kinh tế lớn. hoàn cảnh đó khiến Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung khó tránh khỏi tác động.

              Tuy nhiên, giữa ngập ngụa khó khăn thách thức, dưới sự chèo lái vững vàng của Đảng và Nhà nước, chúng ta đã tìm ra lối đi cho riêng mình, với sự sáng tạo và sức chủ động mạnh tiến công mạnh mẽ.

              Đối với dịch bệnh, chúng ta chủ động bao phủ vắc – xin; với kinh tế chúng ta chủ động chuẩn bị cơ sở hạ tầng đón dòng dịch chuyển đầu tư, đi đôi với duy trì sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; đồng thời ban hành cơ chế vĩ mô phù hợp để kiềm chế lạm phát, ổn định thị trường, an sinh xã hội.

              Điều ấn tượng nhất, trong khi nhiều quốc gia còn loay hoay trong phương pháp đối phó dịch bệnh, thì Việt Nam đã chủ động mở cửa, phục hồi toàn bộ hoạt động xã hội trong trạng thái mới.

              Trong tiến trình đó, Hải Phòng nổi lên là một điểm sáng của cả nước trên mọi lĩnh vực, chúng ta đã đi qua một năm trên con thuyền quả cảm, vượt qua sóng dữ, biến nguy thành cơ và đã thành công. Riêng về phát triển kinh tế, Hải Phòng tiếp tục dẫn đầu với tăng trưởng GRDP đạt 12,32%, gấp 1,5 lần bình quân chung cả nước.

              Đặc biệt ấn tượng nữa là lần đầu tiên tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 100 tỷ đồng, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp vị trí thứ 2/63 địa phương, và cũng  lần đầu tiên bứt phá lên ngôi vị quán quân Chỉ số cải cách hành chính.

             Trên nền tảng phát triển kinh tế, thành phố đã tập trung trở lại cho nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội, để người dân được hưởng lợi một cách thiết thực những thành quả do mình đóng góp. Nói theo cách của Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang, đó chính là xác định rõ việc đảm bảo quốc phòng an ninh tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế, lấy kết quả phát triển kinh tế làm tiền đề đảm bảo an sinh xã hội và là động lực củng cố quốc phòng an ninh.

              Với thành tựu đạt được năm 2022, chúng ta có quyền ngẩng cao đầu bước vào giai đoạn phái triển mới với tâm thế chủ động hơn, khát vọng hơn. hướng tới những mục tiêu cao hơn. Tin tưởng rằng trên lộ trình lớn, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Hải Phòng phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, năng động, sáng tạo, sẽ ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng.

              Đó cũng là thông điệp mang tên Hải Phòng trong dịp năm mới, khởi đầu mùa xuân mới.

              Hoàng Minh

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông