Chuyện thời cuộc: Tiềm ẩn nguy cơ cháy từ biển quảng cáo

11:21 26/06/2022

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra không ít vụ cháy, mà điểm xuất phát đều bắt đầu từ những tấm pa-nô quảng cáo. Ở Hải Phòng, câu chuyện trên cũng không còn lạ, những vụ cháy như một thẩm mỹ viện ở đường Nguyễn Đức Cảnh, cháy sowroom ô tô ở đường Phạm Văn Đồng hoặc hiệu bánh ngọt trên đường Đà Nẵng đều xuất nguồn từ chập điện biển quảng cáo chỉ là những ví dụ.

Nguy cơ tiềm ẩn cháy nỏ từ biển quảng cáo (Ảnh minh họa)

Thiệt hại về vật chất, thậm chí cả về con người cũng đã rõ, tuy nhiên mật độ các vụ cháy liên quan đến các tấm biển quảng cáo đáng để rung lên bài học về công tác phòng ngừa cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, dịch vụ, nhất là ở những khu vực nhà ở kết hợp kinh doanh.

Đáng lưu ý là, khi có cháy xảy ra, người ta thường chỉ nói đến các điều kiện về an toàn PCCC chứ ít nói đến các tình trạng vi phạm thuộc lĩnh vực quản lý khác. Trong khi việc thực hiện thi công các công trình nêu trên, vốn dĩ đã được pháp luật điều chỉnh chi tiết, liên quan đến nhiều lĩnh vực cộng quản bao gồm cả văn hóa, xây dựng, công nghệ, môi trường, PCCC...

Chẳng hạn, Điều 34 Luật Quảng cáo 2012 về biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh đã quy định rõ về kích thước biển hiệu: “Đối với biển hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 2m, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà; Với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là 1m, chiều cao tối đa là 4m nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu. Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng”.

 Mặc dù Luật đã quy định như vậy, nhưng ở bất cứ tuyến phố nào trên địa bàn thành phố, cũng có thể bắt gặp những tấm biển quảng cáo có diện tích lớn, bao trùm hết mặt bằng các ngôi nhà, không chỉ quán Karaoke mà cả các điểm dịch vụ, kinh doanh hàng hóa khác cũng vậy.

Điều đáng nói nữa, theo xu thế đẹp, dễ thi công nên vật liệu được sử dụng hầu hết liên quan đến nhựa, chịu nhiệt hạn chế, kể cả dạng tấm ốp hợp kim nhôm - nhựa Aluminium composite đang được sử dụng phổ biến. Thêm nữa, trong các “lồng” nhựa ấy thường có cả giàn đèn trang trí kèm theo nhiều thiết bị điện ủ trong diện tích nhỏ, rất dễ phát sinh chập cháy. Chưa kể những bộ khung được treo gá làm điểm tựa trang trí, cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nếu được thiết kế cẩu thả và thi công kém chất lượng.

Mặc dù theo quy định, những công trình trên trong quá trình sử dụng phải thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, tuy nhiên trên thực tế, trừ lúc hỏng hóc cần sửa chữa, rất ít công trình thực hiện được điều này, bởi lẽ những biển quảng cáo thường được treo cao, ở vị trí cách biệt, và tâm lý chung cho các nhà đầu tư là “ngại chi phí”, chưa kể có nhiều hộ dân cho thuê diện tích họ chỉ biết phó mặc trách nhiệm cho bên thuê.

 Thiết nghĩ tình trạng này cần được rà soát, chấn chỉnh thường xuyên, để đảm bảo an toàn, an ninh và văn minh cho thành phố.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông