Chuyện thời cuộc: Tưởng niệm nạn nhân Covid-19

09:22 19/11/2021

Vào 20h ngày 19-11-2021, Lễ tưởng niệm nạn nhân dịch bệnh Covid-19 diễn ra tại Việt Nam. Đây là một sự kiện đặc biệt chưa từng có trong tiền lệ, nhằm tưởng niệm đồng bào đã tử vong do đại dịch gây ra, đồng thời cũng dịp tri ân, biểu dương cán bộ, chiến sỹ các lực lượng đã hy sinh vì dịch bệnh.

(Hình ảnh minh họa)

          Xuất hiện từ cuối năm 2019, bệnh viêm đường hô hấp cấp do Virus Sars-CoV-2 gây ra thực sự đã trở thành nỗi kinh hoàng của thế giới, không chỉ gây khủng hoảng kinh tế toàn cầu, làm đảo lộn mọi giá trị truyền thống, mà còn gây thiệt hại vô cùng to lớn về tính mạng cho nhân loại.

Tính đến nay, trên thế giới đã có khoảng 256 triệu bệnh nhân Covid-19 thuộc 223 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có hơn 5,13 triệu người đã tử vong.

          Tại Việt Nam, dịch bệnh xuất hiện từ đầu năm 2020 với 4 đợt bùng phát. Trong 3 đợt đầu kéo dài hơn một năm, cả nước đã đứng vững trước đại dịch, với số lượng bệnh nhân thấp, việc kiểm soát dịch bệnh đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tuy nhiên đợt dịch thứ tư từ ngày 27-4-2021 do biến thể Delta lây lan, đã khiến toàn bộ 63 tỉnh thành cả nước trở thành vùng có dịch, tổn thất là hết sức nặng nề. Tính lũy kế, kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có hơn một triệu ca nhiễm, đứng thứ 37/223 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đau lòng hơn, trong hơn một triệu ca nhiễm đó, cả nước đã có hơn 23.000 trường hợp tử vong, phần lớn xảy ra trong đợt dịch thứ tư. Riêng TP.HCM có hơn 17.263 người tử vong, chiếm 74% số ca tử vong cả nước.

Trong bài viết này, người viết luôn phải dùng từ “hơn”, bởi lẽ đại dịch Covid-19 vẫn tiếp diễn, các con số được cập nhật từng ngày từng giờ và chưa có điểm dừng, thực sự là nỗi niềm đau thương.

Nhìn lại trong gần hai năm qua, trong cuộc chiến không có tiếng súng, trước kẻ thù không rõ hình hài, luôn lẩn quất và tấn công bất cứ lúc nào, cả nước đã xứng đáng là mọt pháo đài khổng lồ, được kết tụ bởi tinh thần đại đoàn kết của một dân tộc có truyền thống quả cảm, anh hùng.

Hình ảnh những cán bộ, chiến sỹ các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, hình ảnh của những tấm lòng tương thân tương ái, hình ảnh của những hoàn cảnh éo le trong đại dịch, đã làm lay động hàng triệu con tim, trở thành ký ức không thể quên của một thế hệ Việt Nam.

Trở lại với Lễ tưởng niệm, sự kiện sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Truyền hình Việt Nam và một số địa phương, được tổ chức tại hai điểm cầu chính là Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Thể hiện sự chia sẻ, động viên của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trước những mất mát, đau thương của các gia đình, người thân, từ đó lan toả tình nhân ái cộng đồng, tiếp tục động viên tinh thần các lực lượng tuyến đầu và nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong tham gia phòng, chống địch Covid-19.

Cuộc chiến còn tiếp diễn, tin tưởng rằng từ Lễ kỷ niệm này, tinh thần quật khởi của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta tiếp tục được dâng cao, tinh thần đại đoàn kết, ý chí quật cường của toàn dân tộc sẽ được thể hiện thiết thực trong khoảng thời gian phía trươc.

Để chúng ta vượt qua thách thức, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, để công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam được bảo toàn bền vững.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông