Chuyện thời cuộc: Chừng mực

08:56 23/04/2019

Thông tin khởi tố nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh về tội danh dâm ô với người dưới 16 tuổi đã làm dư luận hạ nhiệt.

Một số cư dân tại chung cư Galaxy-nơi xảy ra vụ việc-đã thẳng thắn trao đổi với các cơ quan báo chí rằng sợ vụ việc bị chìm xuồng?!

Trước đó, vì quá sốt ruột khi chờ đợi các cơ quan chức năng xử lý ông Nguyễn Hữu Linh, một số người dân viết và dán những dòng chữ như “Thành phố đáng sống (Đà Nẵng) phải hốt sạch ấu dâm” cùng hình ảnh của ông này tại các khu dân cư, nhà hàng, xe ô tô…

Còn nữa, tại một khu chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội, sau khi một vài người dân phát hiện thấy ông Đỗ Mạnh Hùng-người đàn ông có hành vi dâm ô một nữ sinh trong thang máy tại quận Thanh Xuân, bị xử phạt 200.000 đồng- thì ngay lập tức hình ảnh của người này được dán và có lời cảnh báo tới cư dân của khu chung cư.

Đặc biệt, Ban quản lý khu nhà cũng đẩy tiến độ lắp camera tại thang máy và một số khu vực sớm hơn so với dự kiến để người dân có thể yên tâm.

Khác với ông Nguyễn Hữu Linh, do mức phạt quá thấp nên thời gian qua, Đỗ Mạnh Hùng đã phải nhận những hình phạt bổ sung từ người dân khá khắc nghiệt. Không ít nhà hàng, khách sạn, quán ăn, khu chung cư đươc kêu gọi tẩy chay không phục vụ!

Thẳng thắn nhìn nhận, cùng với những bất cập trong một số quy định pháp luật và sự vào cuộc, xử lý chậm trễ của cơ quan chức năng đã dẫn đến việc ông Nguyễn Hữu Linh, Đỗ Mạnh Hùng phải nhận những cú giáng của dư luận.

Được biết, trước sức ép của dư luận, rồi một số người dân đến vẽ bậy lên cửa nhà, gia đình ông Linh đã phải tạm lánh đi chỗ khác. Còn gia đình nhà ông Hùng thì Ban quản trị khu chung cư nơi sinh sống đã buộc phải chấm dứt hợp đồng thuê nhà. Đồng thời đi đến đâu thì khi nhận ra ông Hùng, các khu chung cư khác đều từ chối cho thuê.

Tất cả những hành động kêu gọi tẩy chay hay lên tiếng phê phán đều thể hiện cảm xúc, thái độ với những hành vi được cho là vi phạm chuẩn mực đạo đức của cộng đồng. Người gây ra tội thì phải xử lý, trừng trị, song những hành động bột phát, phản đối không phù hợp quy định pháp luật cũng cần được kiểm soát.

Người xưa có câu: Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại với ý nhắc nhở cần khoan dung, độ lượng với người biết nhận ra lỗi lầm, quyết tâm khắc phục, sửa chữa.

Câu tục ngữ cũng thể hiện truyền thống nhân văn của người Việt. Ông Linh, ông Hùng cũng có gia đình, vợ con, họ không có lỗi và dư luận nên chăng đừng dồn họ đến chân tường!  

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông