Chuyện thời cuộc: Các khoản thu đầu năm học

21:44 28/09/2020

Năm học nào cũng vậy, sau các cuộc họp phụ huynh đầu năm là lại rộ lên các khoản đóng góp của học sinh và không ít nơi đã trở thành nỗi ám ảnh của các gia đình.

Điều đáng nói là nạn lạm thu không chỉ xảy ra tại các trường trong khu vực nội thành, đô thị mà còn xuất hiện ở cả những vùng nông thôn-nơi được xem là có thu nhập còn thấp, nhiều gia đình khó khăn.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, từ Bộ Giáo dục&Đào tạo đến các Sở tại các địa phương đã ban hành các văn bản quy định rõ những khoản nhà trường, lớp không được thu, song dường như vẫn chưa giải quyết dứt điểm được vấn nạn trên. Sau cuộc họp phụ huynh đầu năm, các bậc cha mẹ nhận được ít cũng phải trên dưới 10 gạch đầu dòng các khoản thu. Nào là từ sách vở, quần áo đồng phục, bảo hiểm, học phí, học thêm các môn Toán, Văn rồi tiếng Anh có yếu tố nước ngoài, kỹ năng sống, tiền điện, nước, sổ liên lạc điện tử, bán trú… đặc biệt không thể thiếu các khoản quỹ trường, lớp và đối với bậc THPT là cả quỹ riêng của học sinh.

Cũng rất dễ nhận thấy, các khoản thu cứng, đúng quy định thì ít nhưng các khoản mềm, ngoài quy định thì lại chiếm phần nhiều. Qua phản ánh của phụ huynh tại các địa phương thì tổng các khoản thu đối với cấp tiểu học ở mức 3-5 triệu đồng, cao hơn đối với bậc THCS, THPT, nhất là ở lớp cuối cấp thì con số này cũng lên tới 7-8 triệu đồng/kỳ khiến không ít cha mẹ… toát mồ hôi. Chưa kể đến, phần đông các gia đình đều có 2 con đang độ tuổi ăn học thì các khoản chi phí đầu năm là cả một gánh nặng tài chính, ở những khu vực khó khăn việc vay chạy là điều khó tránh.   

Bên cạnh các khoản thu theo đúng quy định của Bộ, Sở thì cũng có những khoản thu do Ban chi hội phụ huynh đề xuất, để rồi sau đó các bậc phụ huynh phải ký nhận là “tự nguyện”?! 

Tương tự, để đối phó với quy định cấm dạy thêm, học thêm thì có nhà trường “lách luật” chuyển sang học kỹ năng sống hoặc cha mẹ sẽ phải ký đơn tự nguyện xin…học thêm và cam kết không có kiến nghị gì. Vậy liệu các bậc phụ huynh có ấm ức?!

Mới đây thôi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập các Đoàn công tác đi về các địa phương để kiểm tra các khoản thu của các trường đầu năm. Điều đó cho thấy, quy định đã có nhưng vẫn không ít nơi “lách luật”, nói một đằng, làm một nẻo, lạm thu, gây bất bình cho các bậc phụ huynh.

Đành rằng “muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”, song cứ mỗi khi năm học mới bắt đầu với biết bao háo hức, kỳ vọng thì câu chuyện tiền bạc lại được đưa ra gây xôn xao làm ảnh hưởng không nhỏ đến các em học sinh, nhất là ở các cấp học THCS, THPT khi các em đã lớn, có nhận thức. Mong rằng, nhà trường, thầy cô bớt đi những điều mang nặng cơm áo, gạo tiền để xây dựng hình ảnh đẹp, nhân văn trong lòng các em học sinh, phụ huynh cũng như của xã hội về Người Thầy-Nghề cao quý!

 Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông