Chuyện thời cuộc: Đầu tư bền vững

08:03 08/10/2020

Chủ tịch UBND TP vừa ký Quyết định ban hành Chương trình hành động của UBND TP về hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 với mục tiêu nâng cao chất lượng thu hút và hiệu quả hợp tác đầu tư, phát huy thế mạnh của hoạt động đầu tư nước ngoài trong phát triển kinh tế - xã hội.

Dây chuyền sản xuất của Tập đoàn LG Electronics tại KCN Tràng Duệ (Hải Phòng)

Nhìn lại quá trình gần 35 năm đổi mới của Đảng, Hải Phòng đã và đang trở thành một trong những điểm sáng nhất của cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI). Theo số liệu mới nhất được công bố, hiện trên địa bàn thành phố có 742 dự án FDI, với tổng vốn khoảng 18,545 tỷ USD.

Tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, trong bối tác tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19, thành phố vẫn cấp mới 54 dự án đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, với số vốn đầu tư 478,75 triệu USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm trước.

Điều hết sức quan trọng là, sau một quá trình khá dài thu hút đầu tư nước ngoài có phần ồ ạt, với nhiều dự án có công nghệ lạc hậu, hao tốn nguyên vật liệu, ô nhiễm môi trường và giá trị gia tăng thấp.

Những năm gần đây thành phố đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng, chủ trương thu hút đầu tư FDI có chọn lọc, theo hướng hiệu quả bền vững, kiên quyết từ chối các dự án kém hiệu quả. Nội dung này đã được Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nhiều lần khẳng định, đồng thời là một trong những định hướng chiến lược sẽ được thảo luận tại Đại hội 16 Đảng bộ thành phố sắp tới.

Trước thực tế hiện nay, tác động của các cuộc tranh chấp thương mại giữa những nền kinh tế mới, cộng hưởng cùng đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn cầu, nhiều kết cấu truyền thống đang bị phá vỡ, trong đó có lĩnh vực đầu tư FDI.

Đây là cơ hội rất lớn nhưng đồng thời cũng là thách thức không nhỏ đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng, khi dòng dịch chuyển đầu tư quốc tế đang vận động. Đòi hỏi sự chủ động cần thiết trong việc lựa chọn, đón nhận dòng chảy cũng như vận hành theo đúng quỹ đạo thực tiễn, mà Hải Phòng với độ mở hội nhập lớn đang đứng ở vị thế mũi nhọn.

Chính vì vậy, Chương trình hành động của UBND TP nêu trên thực sự là động thái hết sức cần thiết, tiến tới hoàn thiện thể chế, chính sách về đầu tư nước ngoài, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý về đầu tư nước ngoài.

Mục tiêu cao nhất là hướng tới thu hút nguồn đầu tư FDI bền vững, phát huy cùng nguồn nội lực, đưa Hải Phòng bay cao, vươn xa trong lộ trình tiếp diễn.

                                                                                Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông