Đầu tư cho giáo dục là quốc sách hàng đầu

    18:15 21/09/2023

    Liên tiếp trong những năm qua, Hải Phòng ban hành nhiều cơ chế, chính sách về phát triển giáo dục đào tạo. Điển hình là các nghị quyết của HĐND thành phố về cơ chế chính sách trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi; tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế;chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh từ bậc học mầm non đến THPT và gần đây nhất là chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non cùng nhiều chính sách khác. Với cách làm đó, Hải Phòng là một trong những địa phương đi đầu cả nước về ban hành các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển giáo dục, trọng dụng nhân tài.

     Điều đáng nói, các chính sách mới của thành phố được ban hành đều cần nguồn kinh phí rất lớn từ ngân sách nhưng vẫn được thông qua và có hiệu lực thi hành ngay, thể hiện rõ quan điểm: người dân được hưởng mọi thành quả do phát triển kinh tế mang lại; đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, là quốc sách hàng đầu. Và thực tế đã chứng minh, các chính sách của Hải Phòng phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả rất to lớn. 

    Với nghị quyết về cơ chế chính sách trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi; tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế,Hải Phòng đã từng gây tiếng vang  lớn trong cả nước về mức thưởng cho giáo viên giỏi, học sinh giỏi đoạt giải quốc gia, quốc tế. Mức thưởng lên tới 500 triệu đồng cho học sinh đoạt giải nhất quốc tế quả thật chưa có địa phương nào dám làm. Mức thưởng cho các thầy giáo, cô giáo và tập thể các trường cũng rất ấn tượng. Vì thế, liên tiếp trong những năm gần đây, Hải Phòng đều có học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi quốc tế.

    Lễ khai giảng năm học mới 2023-2024 tại Trường THPT chuyên Trần Phú

    Còn với chính sách hỗ trợ học phí, mỗi năm, Hải Phòng dành hơn 300  tỷ đồng ngân sách để thực hiện. Từ nay tới năm 2025, mỗi năm ngân sách thành phố sẽ dành tiếp khoảng 424 tỷ đồng đến 481 tỷ đồng. Như vậy, trong 5 năm, ngân sách thành phố sẽ dành khoảng 2200 tỷ đồng để hỗ trợ học phí, một nguồn lực rất lớn và thực tế không dễ dàng đối với ngân sách nhưng Hải Phòng vẫn quyết tâm làm và làm bằng được. Mới đây nhất, HĐND thành phố khóa 16 đã ban hành nghị quyết về hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non, ước tính số kinh phí ngân sách dự chi trong 5 năm cũng lên tới khoảng gần 50 tỷ đồng...

               Không chỉ có các cơ chế, chính sách hỗ trợ, động viên, khuyến khích, trong cơ cấu chi ngân sách hàng năm của thành phố, chi cho giáo dục bao giờ cũng được ưu tiên quan tâm trước hết, nhiều nhất, chiếm tỷ lệ lớn nhất. Trong 5 năm 2015- 2020, chi ngân sách cho giáo dục của Hải Phòng đạt 22.123 tỷ đồng, gấp 5,6 lần giai đoạn 2011-2015 (3.954 tỷ đồng). Còn từ năm 2020 tới nay, chi ngân sách cho giáo dục là một trong những ưu tiên hàng đầu.

    Thành phố cũng dành hàng nghìn ha đất cho xây dựng và mở rộng trường học. Nhờ vậy, phòng học kiên cố, cao tầng ở nội thành đạt 97%, ở ngoại thành đạt 85%. Toàn thành phố đã có hơn 445/663 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm hơn 67,1%).  Ngoài ra, bằng những cơ chế, chính sách cụ thể, thành phố đã và đang thu hút nhiều doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế lớn đầu tư vào lĩnh vực giáo dục đào tạo, nhất là xây dựng các trường quốc tế. Từ đó,  cơ sở vật chất, đội ngũ nhân lực, các điều kiện khác và đặc biệt là thành tích về giáo dục đào tạo  của Hải Phòng đều nằm trong top đầu cả nước.

    Hải Phòng là vùng đất có bề dày văn hóa, lịch sử, có truyền thống hiếu học lâu đời, có khát vọng vươn lên mãnh liệt. Vì thế, thành phố luôn xác định việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo  là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Từ đó, luôn có sự ưu tiên, quan tâm đặc biệt cả về cơ sở vật chất và nhân lực. Tất cả để nhằm phát huy cao độ tài năng và trí tuệ của người Hải Phòng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố.

    Với tư duy và hành động đó, chắc chắn, Hải Phòng sẽ tiếp tục có những đột phá lớn về giáo dục đào tạo, sẽ có thêm nhiều người tài giỏi, mang kiến thức, trách nhiệm, tâm huyết về xây dựng thành phố quê hương, góp phần để Hải Phòng thực hiện thành công nghị quyết 45 của Bộ Chính trị; nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ thành phố,  trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp CNH-HĐH, động lực phát triển của miền Bắc và cả nước./.

                                                                                                                                          Hồng Thanh

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông