Chuyện thời cuộc: Hiệu quả cộng đồng mạng

10:56 24/08/2020

Câu chuyện về cháu bé 2 tuổi có tên Gia Bảo ở Bắc Ninh bị kẻ xấu bắt cóc đã làm dậy sóng dư luận. Sau hơn một ngày mất tích, cháu bé đã được đoàn tụ với gia đình, những kẻ thủ ác cũng đã bị truy bắt, vụ việc tiếp tục được điều tra làm rõ.

Một trong những hình ảnh cháu bé bị mất tích và đối tượng nghi phạm trích xuất Camera được cộng đồng mạng chia sẻ

          Trước hết, công đầu phải nói đến sự vào cuộc kịp thời, tích cực và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của lực lượng Công an nhân dân tỉnh Bắc Ninh nói riêng và các lực lượng phối hợp nói chung.

Chỉ trong thời gian rất ngắn, trên địa bàn vô cùng rộng lớn và phức tạp, các biện pháp nghiệp vụ đã được triển khai, việc tìm thấy cháu Gia Bảo ở Tuyên Quang và bắt giữ những kẻ liên can không chỉ đem lại hạnh phúc vô bờ cho gia đình cháu bé, làm nức lòng dư luận xã hội, mà còn khẳng định tính hiệu quả trong hiệp đồng, tác chiến của một vụ phá án hoàn hảo.

          Bên cạnh đó, vụ việc cũng cho thấy mặt tích cực của mạng xã hội đã được phát huy, khi trên các trang mạng có hàng triệu lượt chia sẻ của thành viên, tất cả cùng chung mục đích hỗ trợ tìm ra cháu bé.

Cháu Gia Bảo đã được đoàn tụ với gia đình sau hơn một ngày bị bắt cóc

Rõ ràng, dù không phải lực lượng trực tiếp phá án, nhưng những chia sẻ, cảnh báo trên mạng xã hội đã nâng cao tầm cảnh giác của cộng đồng, đưa tất cả thành viên vào trạng thái chung tay tìm kiếm, đồng thời góp phần tạo ra sức ép đối với các đối tượng tội phạm.

Nói cách khác, đây chính là một khía cạnh mới của phòng trào “Toàn dân tham gia bảo vệ An ninh Tổ quốc” trên hình thức mạng xã hội.

          Nhìn lại thời gian qua, bên cạnh những dấu ấn tích cực, hoạt động của cộng đồng mạng đôi khi để lại những di chứng không mấy tích cực, như việc cộng hưởng thổi phồng nhiệu vụ việc quá xa với thực tế, gây tổn hại đến tinh thần, tâm lý của không ít nạn nhân, tạo ra nhiều đồn đoán thiếu căn cứ… khiến một bộ phận người dân có những cách nhìn không mấy thiện cảm về lĩnh vực công nghệ này.

Nhưng cùng với đó, cộng đồng mạng cũng rất thành công, khi chia sẻ những thông tin tìm người nhà, tìm của rơi bị đánh mất, truy vết các vụ tai nạn giao thông, mâu thuẫn xã hội và phát hiện không ít vụ việc vi phạm pháp luật.

Nghi phạm Nguyễn Thị Thu bắt cóc cháu Gia Bảo bị bắt giữ 

          Cho thấy, thực tiễn xã hội khi nào cũng có mặt phải và mặt trái, mạng xã hội cũng không ngoại lệ. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để phát huy hiệu quả mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực, định hướng mạng xã hội đóng góp thiết thực vào công cuộc phát triển, đó mới là điều quan trọng.

Đây là lĩnh vực khá mới, rất cần tiếp tục được nghiên cứu kỹ lưỡng, nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả những lợi ích mà hoạt động mạng xã hội mang đến.

          Trở lại với vụ việc cháu Gia Bảo, chắc chắn bài học kinh nghiệm về quản lý trẻ nhỏ cần được rút ra, tin tưởng rằng những kẻ vi phạm pháp luật  cũng sẽ bị phá luật trừng trị nghiêm khắc.

Nhưng đây cũng xứng đáng là một biểu hiện tích cực, nâng tầm hiệu quả xã hội trong hoạt động của cộng đồng mạng.

                                                                                          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông