Chuyện thời cuộc: Nhất quán!

20:19 12/12/2017

Lãnh đạo thành phố đối thoại định kỳ hàng tháng, tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp trên địa bàn, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Đây được xem là cách làm hay của Hải Phòng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong những lần làm việc tại thành phố cũng đã khen ngợi.

Đến nay, việc tổ chức đối thoại đã thực hiện được hơn một năm, bộ phận thường trực đã tiếp nhận hàng trăm kiến nghị của các doanh nghiệp; lãnh đạo thành phố cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan vào cuộc, tháo gỡ, giải quyết. Tuy vậy, cũng còn những tồn tại, hạn chế.

Tại không ít các cuộc đối thoại trước đây, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Sơn đã thẳng thắn phê bình một số sở, ngành, địa phương không được “đá bóng từ sân này sang sân kia, đùn đẩy trách nhiệm”?! Và mới đây tại kỳ đối thoại tháng 12-2017, chủ trì hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành đã phải khẳng định: “Phải rút kinh nghiệm và cải tiến, đổi mới phương pháp làm việc trong các cuộc đối thoại tới”!

Giọt nước tràn ly là việc giải quyết vòng vo, loanh quanh của quận Ngô Quyền đối với 3 doanh nghiệp có kiến nghị trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng tại địa phương.

Đơn cử, kiến nghị của Cty TNHH Khánh Minh đã qua 8 kỳ đối thoại mà vẫn chưa giải quyết dứt điểm?! Tiếp đến là kiến nghị của HTX-Xí nghiệp gỗ Đông Dương. Đối với Cty CP đầu tư xây dựng Thiên Quân, doanh nghiệp sẵn sàng chấp hành các mức hỗ trợ về giải phóng mặt bằng mà quận đưa ra. Song, quận đã thay đổi đến 3 lần và hệ luỵ là cty cũng đã lùi ngày khởi công đến 3 lần vì chưa thể có mặt bằng sạch?!

Để giải quyết những tồn tại trên, một mặt Phó Chủ tịch UBND TP không chấp thuận doanh nghiệp biết là sai mà vẫn cứ làm, cụ thể là khởi công khi chưa có mặt bằng sạch.

Mặt khác, lãnh đạo thành phố chỉ rõ chưa đồng tình với cách giải quyết của quận Ngô Quyền và khẳng định sẽ có cuộc họp riêng với các ngành liên quan, thống nhất cách giải quyết, chỉ đạo địa phương thực hiện.

Quận Ngô Quyền là địa phương triển khai khá nhiều dự án lớn, trọng điểm của thành phố. Hơn ai hết, những nhà thực thi pháp luật hiểu được tầm quan trọng của việc nhất quán trong chủ trương, chính sách.

Và như ông Bùi Thanh Tùng, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng thì: “Chính quyền địa phương nhất quán trong giải quyết thì mới không tạo tiền lệ xấu cho một bộ phận người dân và cũng sẽ không làm khó cho các nhà đầu tư”! 

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông