Chuyện thời cuộc: Trường cháu mang tên ai?

08:08 06/09/2017

Khi dự và chung niềm vui khai giảng với thầy và trò của ngôi trường nhỏ - trường THCS Lê Khắc Cẩn (huyện An Lão), trong lúc ân cần thăm hỏi các cháu học sinh dịp đầu năm mới, Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Văn Tùng đã hỏi một cháu học sinh: Cháu có biết cụ Lê Khắc Cẩn là ai không? Câu hỏi chừng như vô tình nhưng lại mang một thông điệp mạnh, khắc sâu niềm tự hào đối với mỗi học sinh của ngôi trường được mang tên một danh nhân đất Việt.

Chủ tịch ân cần thăm hỏi các cháu học sinh dịp đầu năm học mới

Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Văn Tùng ân cần thăm hỏi các cháu học sinh dịp đầu năm học mới

Lịch sử mấy ngàn năm văn hiến của dân tộc Việt Nam đã xuất hiện bao thế hệ danh nhân, hào kiệt: bậc quân vương, danh tướng có Ngô Quyền, Đinh Tiên Hoàng, Lê Lợi, Nguyễn Huệ; thầy dạy học có Chu Văn An; hiền tài có Nguyễn Trãi, Mạc Đĩnh Chi; nhà bác học có Lê Quý Đôn; văn nhân, thi sĩ có Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Đình Chiểu; các nhà hoạt động cách mạng có Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Văn Ơn; rồi thành phố Hải Phòng mãi còn vinh danh nữ tướng Lê Chân, người mở cõi trang An Biên xưa...

Để vinh danh những người con tiêu biểu của dân tộc, của quê hương và nêu tấm gương sáng cho các thế hệ tiếp nối phấn đấu trên con đường rèn luyện tri thức, nhân cách và đạo đức, tên của các danh nhân văn hoá, cách mạng đã được đặt tên cho các trường.

Lại nói rất nhiều trường mầm non, tiểu học, THCS ngay trong buổi học đầu tiên của năm học mới đã có một tiết học “đặc biệt”, nội dung về vị danh nhân, hoặc địa danh mà nhà trường được vinh dự mang tên.

Mới đây, cô Nguyễn Thị Thu Hương - Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền - còn cho biết, ngay dịp đầu năm học, trường đã tổ chức cho gần 1.000 giáo viên, học sinh nhà trường hành hương về những di tích lịch sử gắn với tên tuổi của Đức vương Ngô Quyền, nhằm khắc sâu niềm tự hào về danh nhân, vị vua, tướng tài của dân tộc.

Mỗi trường có một cách làm riêng, song trên hết thì việc làm này đã giúp các nhà trường đa dạng hóa phương pháp giáo dục truyền thống, nâng cao tinh thần hiếu học, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” đối với thầy cô và học sinh, không chỉ gói gọn việc làm ý nghĩa này trong những ngày truyền thống.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông