Chuyện về những Cảnh sát khu vực ở huyện

16:15 20/09/2014

 

Gần gũi và gắn bó với cơ sở,  những CBCS Đội CAPTX- Công an huyện Thủy Nguyên được dân tin, yêu và giúp đỡ
Gần gũi và gắn bó với cơ sở, những CBCS Đội CAPTX- Công an huyện Thủy Nguyên được dân tin, yêu và giúp đỡ

Mỗi lần đến CAH Thủy Nguyên, gặp CBCS trong Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT (gọi tắt CA PTX), tôi thường gọi đùa họ là những “Cảnh sát khu vực”. Thiếu tá Trần Văn Phong, Đội trưởng, cho biết: Theo quy định thì lực lượng Công an XDPT và PTX có tới 11 nhiệm vụ cụ thể, vì thế CA PTX cũng như CSKV để hoàn thành tốt nhiệm vụ thì kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, hiểu biết xã hội…, cái gì cũng phải biết một tý. Có thế mới chỉ đạo, hướng dẫn công an xã phân loại, giải quyết các vụ vi phạm pháp luật xảy ra ở cơ sở, công tác bảo vệ hiện trường, dẫn giải người có hành vi vi phạm pháp luật lên công an cấp trên, phối hợp với cơ quan cơ quan điều tra cấp trên tiến hành điều tra các vụ án, trực tiếp tấn công, trấn áp tội phạm.

Song có lẽ vai trò quan trọng nhất của CA PTX chính là công tác xây dựng, phát động phong trào toàn dân BV ANTQ tại địa bàn xã được phân công phụ trách. Điều này lại liên quan đến công tác nắm tình hình về ANTT, cứ rà soát xem xã hiện nay mạnh cái gì, khâu nào yếu cần phải có cú huých của phong trào để tác động làm chuyển hóa địa bàn. Điều này thể hiện cái tinh của anh CA PTX, là việc với công việc phải sâu sát địa bàn, biết “đọc” được ý tưởng của chính quyền cơ sở và lòng dân mong muốn về lĩnh vực bảo vệ ANTT của địa phương đang cần gì. CA PTX chính là người nhóm lửa, đề xuất ý tưởng với BCH đội, từ đó vạch ra kế hoạch tham mưu với lãnh đạo công an huyện xây dựng mô hình nhen lên cả khí thế phong trào.

Ở Thủy Nguyên, các xã, thị trấn hiện vẫn duy trì thực hiện tốt 12 cụm liên kết ANTT; các cụm hoạt động có hiệu quả như: cụm TT Minh Đức, cụm Tây Bắc, cụm 5 xã với Quảng Ninh, 2 tổ tự quản bến bãi đường sông ở Lại Xuân và An Sơn, mô hình nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống trộm cắp xe máy ở khu vực chợ Tổng, xã Lưu Kiếm; mô hình liên kết ANTT KCN Nam cầu Kiền; mô hình “Cụm dân cư tiêu biểu” thực hiện mục tiêu “3 giảm, 2 không” ở xã Dương Quan; mô hình “Trường học an toàn về ANTT” ở trường THPT Bạch Đằng; mô hình “CQDN an toàn về ANTT” tại Cty CP Thép Việt-Ý…

CA PTX còn tham mưu xây dựng nông thôn mới, mà tiêu chí số 19 về giữ vững ANTT xã hội nông thôn có thể nói rất khó khăn; họ phải lăn lộn, bám sát địa bàn thế nào mới tìm ra mưu hay, kế giỏi trong việc góp phần tháo bớt những “ngòi nổ” khiếu kiện tại cơ sở, ngăn chặn không để trọng án xảy ra, kiềm chế TNGT…

Trao đổi với quần chúng nhân dân để nắm tình hình địa bàn
Trao đổi với quần chúng nhân dân để nắm tình hình địa bàn

Rồi thì công tác vận động nhân dân giao nộp, thu hồi VK-VLN-CCHT và các văn bản của nhà nước, thành phố về cấm pháo, thả đèn trời. Một lượng lớn thuốc nổ, pháo, súng đạn, dao kiếm đã được thu hồi trong những năm qua, chặn đứng được nạn đốt pháo nổ đã nói lên phần nào những thành tích âm thầm của người cán bộ CA PTX; góp cho địa bàn giảm đi nhiều vụ án nghiêm trọng, biến Thủy Nguyên từng có những đêm giao thừa rợp trời pháo nổ nay đã thành địa bàn sạch về pháo.

Trong chuyến đi thực tế xuống địa bàn, chúng tôi ghé vào thôn An Lợi, xã An Lư, gặp gỡ bác Bí thư Chi bộ Lại Vĩnh Duyện và bác trưởng thôn Nguyễn Thị Bé. Thôn An Lợi nói riêng và cả xã An Lư nói chung được huyện xác định là địa bàn trọng điểm về ANTT của Thủy Nguyên. Thôn có tỉnh lộ 359 chạy qua, nơi đặt nhiều trụ sở của các công ty vận tải thủy, lại gần Công ty VSIP HP, người tứ xứ đến làm việc và qua lại nhiều, lại có một bộ phận dân cư thuần nông. Bác Duyện cho biết: Vài năm trước tình hình phức tạp, công an đi tuần phía trước, trộm đạo, cướp giật tài sản đi phía sau gây án. Rồi lùm xùm bao chuyện khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, nợ nần, đánh nhau.

Được lãnh đạo huyện quan tâm, chọn làm địa bàn chuyển hóa, An Lợi từng bước thay đổi trong đó phải thấy rõ vai trò của đồng chí CA PTX. Đi nắm tình hình, rà soát các đối tượng nổi cộm, lần tìm từng mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, gặp gỡ trao đổi với cán bộ thôn… rồi phản ánh lên cấp trên xây dựng kế hoạch chuyển hóa địa bàn phức tạp thành địa bàn ổn định.

Qua câu chuyện, bác Duyện, bác Bé có vẻ rất “khoái” đại úy Ngọc Anh, nguyên là trinh sát Đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy được rút về Đội CA PTX. Anh rất tận tâm tận lực với địa bàn xã An Lư, có nhiều cách làm hay, nhiều mảng miếng bài bản xây dựng phong trào, đấu tranh với tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy đang gây nhức nhối tại xã An Lư . Nếu các đồng chí trẻ năng nổ, nhiệt tình thì các cán bộ lớn tuổi như trung tá Bùi Văn Tinh, trung tá Bùi Văn Viễn… lại có kinh nghiệm bám địa bàn bằng những năm tháng lăn lộn qua nhiều môi trường công tác, có cách nói chuyện rủ rỉ, biết giúp mọi người trong việc, chỉ bảo cho họ những vướng mắc về vấn đề pháp lý…,  tạo được “cái ân cái uy” với cơ sở.

Vẫn lấy chuyện đại úy Ngọc Anh ra làm ví dụ. Hôm đó, Ngọc Anh ở nhà thì có điện của người dân gọi báo cho biết đối tượng Hải, ở xã Ngũ Lão, đang bán rong ma túy trên địa bàn xã An Lư. Phải nói đó là quần chúng tốt và họ chỉ báo tin cho CA PTX họ vì họ tin tưởng anh; nếu anh không có mặt kịp thời để xử lý tin báo tố giác tội phạm đó thì có lẽ lần sau anh sẽ “đứt chân” mất đi một cơ sở quần chúng tốt.

Không có cách nào khác, Ngọc Anh báo cáo với Chỉ huy Đội rồi khẩn trương xuống ngay địa bàn, phối hợp với lực lượng công an xã bắt tên Hải với đủ tang chứng vật chứng. Hoặc mới đây thôi, vào 8h ngày 25-8-2014, đồng chí Ngọc Anh đã trực tiếp cùng Công an xã bắt Trần Văn Phước, sinh 1977, ở xã An Lư, đối tượng trốn truy nã về tội “Đánh bạc”, cũng qua nguồn tin của quần chúng nhân dân.

Phước đánh bạc thì 3 đối tượng ngồi “cùng mâm” bị bắt, còn anh ta co cẳng chạy thoát để lại 1 chiếc ví da. Trốn ra ngoài Móng Cái và thi thoảng dạt vòm sang Trung Quốc, nhưng vì Phước không có giấy tờ tùy thân nên mỗi lần bị cảnh sát của họ vồ được là bị phạt rất nặng. Do đó, Phước mò về xã tìm cách làm lại giấy tờ tính kế lần này “lặn” thật sâu thì bị tai mắt quần chúng phát hiện.  

Thượng tá Vũ Đình Cường - Phó trưởng CAH Thủy Nguyên - cho tôi biết: Anh và Chỉ huy Đội CA PTX thường xuyên xuống các địa bàn gặp gỡ các đồng chí Chủ tịch, Bí thư, đề nghị phản ánh về việc CA PTX có đến xã không, mỗi tuần đến mấy lần, làm những công việc gì, có mặc trang phục không… Anh CA PTX xuống địa bàn mà mặc đồ dân sự rõ ràng không phát huy hết lợi thế màu cờ sắc áo của ngành, vai trò không bằng anh Công an xã. Trong khi trinh sát các đội khác về xã làm việc thường phải áp dụng các biện pháp nghiệp vụ hóa trang để đánh án thì bóng các “cảnh sát khu vực” với trang phục công an có mặt tại các thôn xóm đem lại nhiều cảm giác yên tâm tin tưởng cho bà con, quả thực là chỗ dựa cho đội ngũ cán bộ cơ sở.

Về Thủy Nguyên, xuống các xã hôm nay, tiếp xúc với mọi người, chúng tôi ghi nhận đang có những sự chuyển động mới trong lực lượng CA PTX xã của huyện. Hướng về cơ sở, tập trung cho cơ sở, CAH Thủy Nguyên có nhiều động thái trong quan tâm chỉ đạo lực lượng CA PTX, vì đây là những “chốt” quan trọng trong giữ gìn ANTT tại cơ sở; cơ sở có mạnh thì phòng tuyến đảm bảo ANTT của toàn huyện mới vững mạnh.

Lãnh đạo đơn vị đã mạnh dạn “đầu tư” rút ra một số cán bộ trinh sát cứng của các đội nghiệp vụ tăng cường cho Đội CA PTX và 3 trạm CSND, vừa tạo điều kiện cho anh em có môi trường rèn luyện, vừa cũng là để triển khai các nhiệm vụ công tác công an có chiều sâu hơn, xây dựng hình ảnh người cán bộ CAPTX ngày càng đẹp hơn trong mắt người dân. Và bước đầu hiệu quả đã thấy rõ, CA PTX tăng cường sâu sát địa bàn hơn, luôn sát cánh cùng Công an xã giải quyết các vụ việc tại cơ sở.

Chỉ từ tháng 6 đến tháng 8-2014, Đội CA PTX đã trực tiếp bắt chuyển cơ quan CSĐT khởi tố 5 vụ mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy, kết hợp bắt 2 vụ ma túy, bắt và vận động 4 đối tượng trốn truy nã và thi hành án; vận động thu hồi 20 đao, kiếm, mã tấu tự chế, tiếp nhận 315 nguồn tin về ANTT, phối hợp tốt với các đội nghiệp vụ giải quyết nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT, tranh chấp và mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, giải quyết 19 đơn khiếu kiện tố cáo của công dân…

NGỌC PHÚC - ĐỖ HIẾU  


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông