CLB Nông dân làm du lịch: “Tiếp lửa” đam mê cho nhà nông

18:35 24/05/2023

Sau 1 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Nông dân làm du lịch huyện Thuỷ Nguyên đã trở thành “sân chơi” bổ ích, nơi hội ngộ giúp các nhà nông chung niềm đam mê cũng như nâng cao kiến thức, kỹ năng để không ngừng đổi mới, sáng tạo với mô hình nông nghiệp gắn với du lịch đồng quê…

Mô hình điểm đầu tiên của thành phố

Ngày 10-5-2022, Ban Thường vụ (BTV) Hội Nông dân thành phố đã tổ chức thành lập CLB Nông dân làm du lịch tại huyện Thủy Nguyên. Đây là mô hình mới đầu tiên của Hải Phòng với 33 thành viên. Sau 1 năm hoạt động, CLB đã gặt hái được những kết quả nổi bật trên mọi lĩnh vực hoạt động.

 

Hội Nông dân thành phố tặng Bằng khen cho 7 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát triển hoạt động của CLB “Nông dân làm du lịch huyện Thủy Nguyên”

Bà Nguyễn Thị Nhung – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thuỷ Nguyên phấn khởi chia sẻ: CLB được triển khai trong điều kiện địa phương có sự phát triển mạnh mẽ, đột phá.

Theo đó, sau hơn 10 năm  xây dựng nông thôn mới (NTM), hạ tầng của huyện đã được đầu tư, nâng cấp đồng bộ, khang trang, sạch, đẹp. Cùng với không gian, cảnh quan thiên nhiên, Thuỷ Nguyên còn có các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng cùng phong tục, tập quán ẩm thực truyền thống và văn hóa - nghệ thuật dân gian đặc sắc, dân dã của vùng quê.

Tất cả những lợi thế trên là tiền đề, nền tảng vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi giúp CLB có thể khai thác, phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn một cách bền vững.

Ngay sau khi thành lập, Hội đã chỉ đạo Ban chủ nhiệm CLB xác định rõ các nội dung hoạt động có trọng tâm, trọng điểm và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên.

Chất lượng, hiệu quả không ngừng được nâng cao

Nhờ đó, sau 1 năm hoạt động, CLB đã hiệu quả toàn diện trên các mặt từ khâu tuyên truyền, quảng bá các tiềm năng du lịch nông nghiệp,  các chương trình, điểm tham quan trên địa bàn đến công tác đào tạo, tập huấn, xây dựng mô hình gắn với bảo vệ môi trường bền vững, xanh, sạch, đẹp.

Hơn thế nữa, CLB còn chủ động phối hợp với Sở Du lịch, các Công ty Lữ hành tổ chức khảo sát các sản phẩm, điểm đến có tiềm năng du lịch tại địa phương. Đơn cử như các sản phẩm đạt tiêu chuẩn Ocop năm 2021 của thành phố là bánh nướng, bánh dẻo của Công ty TNHH Hoàn Tiến (xã Đông Sơn); chả mực, giò lụa của cơ sở Lương Đào (xã Lưu Kiếm); nuôi chim công, trĩ, gà lôi (tại xã Phục Lễ); khu nhà hàng sinh thái Mắt Rồng(xã Lập Lễ). Qua khảo sát, đại diện các cơ quan, đơn vị chức năng đã có những tham vấn cho CLB về hướng phát triển của mô hình, nhất là trong việc nắm bắt, phục vụ nhu cầu, thị hiếu của du khách gần - xa.

Cũng 1 năm qua, CLB đã tổ chức được 15 hoạt động trải nghiệm tại các mô hình nông nghiệp trên địa bàn thu hút gần 600 lượt du khách định kỳ vào 2 ngày Chủ nhật trong tháng. Phần lớn du khách là học sinh, cán bộ công chức, giáo viên và những người đam mê khám phá. Các mô hình tham quan đều được kết nối thành một cung đường thuận tiện cho du khách di chuyển như hành trình thăm trang trại nuôi chim công, chim trĩ, gà lôi công tại xã Phục Lễ; trải nghiệm hái táo, vặt ngô, câu cá, thưởng thức các hải sản đặc trưng tại xã Lập Lễ…

Đến với mảnh đất, con người Thuỷ Nguyên, cũng là dịp du khách được khám phá nét đẹp truyền thống lịch sử, văn hóa, con người quê hương nơi đây thông qua việc thăm quan các làng nghề, các điểm du lịch tâm linh như: Làng nghề đúc đồng, Đền thờ Trạng Nguyên Lê Ích Mộc, Đền Tràng Kênh, di tích Bãi cọc Cao Quỳ...

Hội Nông dân thành phố trao tặng 10 triệu đồng hỗ trợ Hội Nông dân xã Kênh Giang phát triển mô hình trên địa bàn xã

Đặc biệt, các cấp Hội của huyện hết sức quan tâm vận động nhân dân xây dựng mô hình nhà, vườn, tuyến đường xanh, sạch, đẹp theo hướng bền vững gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, gìn giữ bản sắc văn hóa.

Chuyên nghiệp hóa trong hoạt động

Đáng chú ý, để giúp người nông dân vừa làm tròn vai trò là chủ thể sản xuất nông nghiệp, tạo ra những nông sản chất lượng, vừa là những hướng dẫn viên du lịch bản địa chuyên nghiệp phục vụ đông đảo du khách, công tác đào tạo, tập huấn, trang bị kiến thức làm du lịch, kỹ năng giao tiếp và văn hoá kinh doanh cho hội viên, nông dân luôn được Hội Nông dân thành phố và của huyện hết sức quan tâm, hỗ trợ. Ngay sau khi ra mắt, CLB đã được giảng viên Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng phổ biến kiến thức về phát triển du lịch nông nghiệp theo hướng bền vững, giúp các thành viên CLB thay đổi nhận thức, nâng cao kỹ năng, mạnh dạn, tự tin giới thiệu về nét đẹp nông nghiệp, chia sẻ về văn hóa độc đáo của địa phương mình với tất cả tình yêu và niềm tự hào lớn lao.

Được biết, tất cả các  tình nguyện viên du lịch nông nghiệp đều có kịch bản thuyết minh, giới thiệu các điểm tham quan được xây dựng một cách khoa học, bài bản, có sức lôi cuốn, kích thích ham muốn khám phá của đông đảo du khách gần, xa.

Tin tưởng rằng, bằng niềm đam mê; sự gắn bó, am hiểu bao năm về mảnh đất, con người nơi thôn quê và tình yêu dành cho ngành du lịch cộng với sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp, ngành, CLB Nông dân làm du lịch huyện Thuỷ Nguyên sẽ tiếp tục gặt hái thành công mới được đông đảo du khách biết đến..., góp phần lan toả, truyền cảm hứng, khích lệ, động viên những nông dân đam mê làm du lịch trên khắp các làng quê của Hải Phòng và cả nước.

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông