Cô bé sống 118 ngày không cần tim

03:59 25/11/2008

Nội dung Ngày 19-11, tại thành phố Miami,bang Florida(Mỹ), các bác sỹ bệnh viện trẻ em Holtz đã họp báo về ca ghép tim thành côngcho bệnh nhân 14 tuổi D'Zhana Simmons. Thông tin đáng chú ý nhất là cô béD'Zhana đã sống 118 ngày mà không có tim trong ngực.

Nội dung

Ngày 19-11, tại thành phố Miami,bang Florida(Mỹ), các bác sỹ bệnh viện trẻ em Holtz đã họp báo về ca ghép tim thành côngcho bệnh nhân 14 tuổi D'Zhana Simmons. Thông tin đáng chú ý nhất là cô béD'Zhana đã sống 118 ngày mà không có tim trong ngực.

D'Zhana Simmons trong buổi họp báo
D'Zhana Simmons trong buổi họp báo

Theo bệnh án, D'Zhana bị bệnh cơ tim giãn khiến trái tim không chắc khoẻ mà lại phình to, yếu ớt và không bơm được máu. Cô bé đã được phẫu thuật ghép tim lần thứ nhất vào ngày 2-7-2008 tại bệnh viện nhi Holtz, nhưng trái tim ghép không hoạt động tốt và nó được gỡ ra khỏi cơ thể D'Zhana 2 ngày sau đó.

Nhằm giúp cô bé duy trì sự sống chờ đợi một quả tim ghép khác, bệnh viện Holtz đã cấy ghép hai máy bơm tim (do công ty Thoratec chế tạo) vào lồng ngực bệnh nhân 14 tuổi này. Do D'Zhana không có tim trong ngực nên các bác sĩ đã phải tạo ra các khoang tim phụ và nối chúng với hai cái bơm trên.

Bác sỹ Marco Ricci cho hay: "Về bản chất, D'Zhana đã sống 118 ngày mà không có tim, máu lưu thông chỉ nhờ hai máy bơm máu". Còn D'Zhana Simmons cho biết em cảm thấy mình như một "người giả" trong 118 ngày. "Nhưng tôi biết rằng tôi vẫn tồn tại ở đây. Tôi đã sống mà không có tim", cô bé nói.

Trong gần 4 tháng không có tim thật, D'Zhana vẫn đi lại được nhưng phải ở trong bệnh viện. Sau đó, khi cô bé đã khoẻ hơn, các bác sỹ tiến hành cấy ghép một trái tim thứ hai vào ngày 29-10 vừa qua. Sau ngày được cấy tim lần thứ hai, D'Zhana bị suy thận và cũng đã được cấy ghép thận.

Hiện sức khoẻ của cô bé rất tốt và được xuất viện ngay sau buổi họp báo. Tuy nhiên, các bác sỹ cho biết 50% các bệnh nhân phẫu thuật cấy ghép tim sẽ phải thay tim mới trong vòng 12 hoặc 13 năm sau đó. Bệnh viện Holtz cho hay, việc sử dụng khoang tim phụ và dùng máy bơm để đẩy máu tuần hoàn có thể giúp kéo dài sự sống của bệnh nhân lên tới 1 năm.



THÁI VÂN (theo AP)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông