Cơ quan An ninh điều tra - Công an thành phố: Khởi tố vụ án hình sự “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”

09:47 28/09/2021

Cơ quan An ninh điều tra - Công an thành phố (ANĐT-CATP) vừa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Đức Quang, sinh 1957, ở số 1/5A Cái Tắt, thôn Vĩnh Khê, xã An Đồng, huyện An Dương về hành vi Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép theo Khoản 1 Điều 348-Bộ luật Hình sự để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật…

Đối tượng Quang

Ngày 10-9-2021, Cơ quan ANĐT-CATP tiếp nhận Công văn của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh-CATP cùng hồ sơ vụ việc về 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và cư trú tại số 37, tổ 4, thôn Vĩnh Khê, xã An Đồng, huyện An Dương.

Sau khi tiến hành điều tra, xác minh thu thập tài liệu chứng cứ, Cơ quan ANĐT-CATP đã xác định: Chủ sở hữu căn nhà số 37 trên là Nguyễn Đức Quang.

Cuối tháng 1-2020, Quang cho một người nam giới Trung Quốc (chưa xác định được nhân thân, lai lịch, tạm gọi là A.) thuê căn nhà trên để ở với giá 6,5 triệu đồng/tháng. Sau 1 tuần, người Trung Quốc này về nước.

Do dịch bệnh Covid-19, người Trung Quốc này không sang Việt Nam nữa nhưng muốn “giữ chỗ” thuê ở nên vẫn nhờ người chuyển tiền (chuyển khoản) cho Quang đầy đủ tháng 2 và 3, tháng 4 chuyển 2 triệu đồng.

Cuối tháng 7-2020, do A. không sang Việt Nam nữa, Quang cho một người nam giới Trung Quốc khác (chưa xác định được nhân thân, lai lịch, tạm gọi là B.) thuê căn nhà trên để ở với giá 5 triệu đồng/tháng, từ tháng 8-2020 đến hết tháng 5-2021. Tháng 6-2021, B. không thuê nhà Quang nữa nên có một người Trung Quốc khác qua môi giới đến thuê nhà của Quang để ở.

Cũng qua môi giới, đến tháng 7-2021, Quang được thông báo hiện có 2 người Trung Quốc đang thuê nhà ông ta để ở nên đã tăng tiền thuê từ 5 triệu đồng lên 6,5 triệu đồng/tháng.

Thực tế, khi Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh-CATP phối hợp với CAH An Dương tổ chức kiểm tra tại nhà số 37, tổ 4, thôn Vĩnh Khê, xã An Đồng, Nguyễn Đức Quang mới biết có 5 người Trung Quốc đang ở nhà Quang chứ không phải 2 người như kẻ môi giới thông báo.

Kết quả xác minh cho thấy, 5 người Trung Quốc nói trên không có thông tin nhập cảnh vào Việt Nam; chưa bị xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực xuất nhập cảnh, cư trú; 3 người có hộ chiếu, 1 người có giấy chứng minh nhân thân, 1 người không có giấy tờ tùy thân.

Tại Cơ quan điều tra, Quang khai nhận: Đối với người Việt Nam thuê nhà để ở, Quang đều làm hợp đồng do những người này có đầy đủ giấy tờ cá nhân hợp pháp, còn đối với người Trung Quốc thuê nhà thì ông ta không làm hợp đồng. Quang cũng nhận thức rất rõ ràng, những người Trung Quốc này không có giấy tờ cá nhân hợp pháp những vì vụ lợi nên vẫn liều lĩnh cho họ thuê trong một thời gian dài, không khai báo đăng ký cư trú.

Tổng cộng từ tháng 2-2020 đến tháng 9-2021, Quang đã nhận được 88 triệu đồng từ việc cho người Trung Quốc thuê nhà ở trên. Kết quả điều tra cũng đã xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 6-2021 đến tháng 9-2021, Nguyễn Đức Quang đã cho 2 người Trung Quốc thuê nhà mặc dù biết 2 người này không có giấy tờ hợp pháp nhằm vụ lợi số tiền 23 triệu đồng. Hai người Trung Quốc này đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Hành vi của Quang là tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép. Đối với 2 trường hợp người Trung Quốc thuê nhà trước đó (A. và B.) từ tháng 2-2020 đến tháng 5-2021, không có thông tin nhân thân nên không xác định được họ có nhập cảnh, xuất cảnh hay ở lại Việt Nam trái phép hay không.

Vụ án được khởi tố và bị can sẽ phải trả giá đắt là bài học cảnh tỉnh đối với những ai chỉ vì mối lợi trước mắt mà bất chấp làm liều, vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng.

Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, những người nhập cảnh trái phép không được kiểm tra y tế sẽ là mối nguy cơ uy hiếp sự an toàn của cộng đồng, thì vụ án được phát hiện và xử lý nghiêm càng thêm nhiều ý nghĩa, được dư luận nhân dân thành phố đồng tình ủng hộ…

BẢO CHÂU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông