Công an Hà Nam - Những dấu ấn nổi bật năm 2021

18:02 28/01/2022

Năm 2021, diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến an sinh xã hội, đời sống Nhân dân, trong đó có các hoạt động của lực lượng Công an trong bảo đảm ANTT, TTATXH. Tuy nhiên với sự đoàn kết, nỗ lực cố gắng của toàn lực lượng, Công an Hà Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “kép” bảo đảm ANTT, phát huy vai trò lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. Với những kết quả nổi bật đó Công an Hà Nam đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Quân công hạng Nhất, Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Sáng tạo, đột phá trong các phong trào thi đua

Phát huy trí tuệ tập thể, đổi mới, sáng tạo đã trở thành trụ cột trong các phong trào thi đua của Công an tỉnh Hà Nam. Theo đó, phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của Công an tỉnh luôn được thổi một làn gió mới với sự nhiệt huyết và sáng tạo, qua đó đã tạo động lực khích lệ CBCS trong toàn lực lượng tham gia và thi đua lập thành tích.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Lương Tam Quang trao Huân chương Quân công hạng Nhất

tặng Công an tỉnh Hà Nam

Cụ thể, Công an tỉnh đã thành lập 5 khối thi đua thuộc Công an các đơn vị, địa phương và 13 cụm thi đua đối với lực lượng Công an xã, phường, thị trấn. Định kỳ hằng quý, các khối xây dựng kế hoạch, đề ra nhiệm vụ công tác trên cơ sở chỉ tiêu Công an tỉnh giao; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ; chấm điểm, đánh giá kết quả công tác theo tiêu chí…

Tại Lễ chào cờ đầu tháng tập thể dẫn đầu khối được suy tôn và trao cờ biểu dương. Khí thế và hiệu quả thi đua ấy đã góp phần đưa phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của Công an tỉnh Hà Nam trở thành đơn vị tiêu biểu, đi đầu về đổi mới, sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh và Bộ Công an.

Trong năm 2021, một trong những giải pháp trọng điểm, nổi bật mà Công an tỉnh tập trung đề ra và thực hiện thành công, đó là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, nhất là Đại hội lần thứ XIII của Đảng và cuộc bầu cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Để tạo lên thành công đó, là công sức, nỗ lực của các lực lượng Công an tỉnh với những giải pháp sáng tạo, như: ban hành 3 cuốn Sổ tay về công tác bầu cử, tham mưu cho Ủy ban bầu cử các cấp vận động chức sắc tôn giáo, các tín đồ, giáo dân tham gia bầu cử, 100% cơ sở tôn giáo tổ chức treo cờ Tổ quốc trong các dịp lễ của đất nước và ngày bầu cử.

Thứ trưởng Lương Tam Quang trao Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an tặng Phòng Tham mưu, Phòng An ninh nội địa và Công an huyện Lý Nhân

Do đó, ANTT trước, trong và sau ngày bầu cử được bảo đảm, số lượng cử tri tham gia bầu cử đạt tỉ lệ cao. Với kết quả đạt được, Công an tỉnh Hà Nam được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong công tác bầu cử ; UBND tỉnh đã duyệt đề tài khoa học về công tác bảo đảm ANTT cuộc bầu cử của Công an tỉnh.

Trong đợt bùng phát dịch COVID - 19 lần thứ 4, ngoài việc tham mưu kịp thời với tỉnh ban hành gần 100 văn bản về phòng, chống dịch, Công an tỉnh Hà Nam đã có nhiều sáng kiến, cách làm sáng tạo được nghiên cứu, ứng dụng, triển khai vào thực tiễn trong công tác phòng, chống dịch đem lại hiệu quả. Tiêu biểu như: xây dựng phần mềm khai báo y tế trên ứng dụng Zalo Công an tỉnh để triển khai rộng rãi đến người dân ; xây dựng, triển khai Tờ khai y tế điện tử và trang Thông tin COVID-19 trên địa bàn tỉnh, kịp thời cung cấp các thông tin về tình hình dịch bệnh, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và các biện pháp phòng, chống dịch hữu hiệu.

Đồng thời, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành Thư kêu gọi toàn dân tham gia cung cấp thông tin người nước ngoài nhập cảnh trái phép, người về từ vùng có dịch đăng tải trên Cổng thông tin điện tử, Fanpage Công an tỉnh Hà Nam và gửi trên 2 triệu lượt tin nhắn tới tài khoản Zalo trên địa bàn; xây dựng phần mềm Quản lý di biến động người dân ra vào vùng dịch, tham mưu tỉnh đưa vào ứng dụng, sử dụng Website cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh COVID - 19 trên địa bàn tỉnh, thu hút hơn 2,8 triệu lượt người truy cập… UBND tỉnh đánh giá cao, Bộ Công an biểu dương và do đó, trong công tác phòng, chống dịch COVID - 19, Công an tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Giành thế chủ động trong tấn công trấn áp tội phạm

Trong năm 2021, tội phạm có chiều hướng diễn biến phức tạp hơn, tinh vi hơn, đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, Lực lượng Công an tỉnh luôn giành thế chủ động trong đấu tranh, trấn áp tội phạm, đặc biệt có nhiều biện pháp, cách đánh sáng tạo hiệu quả ngăn ngừa sự liên kết giữa các loại tội phạm, không để xảy ra tình trạng tội phạm phức tạp, kéo dài, hoạt động lộng hành, hoạt động theo kiểu xã hội đen hoặc bao che cho tội phạm.

Qua đó, góp phần hoàn thành xuất sắc mục tiêu kiềm chế sự gia tăng của tội phạm (giảm 9,7% so với năm 2020, vượt 4,7% so với chỉ tiêu Bộ giao). Công an tỉnh 4 lần được Bộ Công an biểu dương là một trong những đơn vị hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu các đợt tấn công trấn áp tội phạm.

Năm 2021 còn ghi dấu ấn của Công an tỉnh trong công tác sơ, tổng kết các chuyên đề và nhân rộng các điển hình tiên tiến, mô hình trong công tác bảo đảm ANTT. Công an tỉnh tiếp tục tham mưu, chỉ đạo củng cố, duy trì 64 mô hình, điển hình tiên tiến đang phát huy hiệu quả và nghiên cứu, tham mưu với chính quyền địa phương xây dựng, triển khai hiệu quả 13 mô hình mới trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và 75 mô hình dân vận khéo.

Đáng chú ý, 3 mô hình “Khu du lịch Tam Chúc an toàn, văn minh, thân thiện”, “mô hình “Tự quản, tự phòng chống dịch Covid-19” và mô hình “Camera an ninh” có sức lan tỏa sâu rộng được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá cao, Bộ Công an ghi nhận, thông báo toàn quốc.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT

Dấu ấn nổi bật nữa của Công an Hà Nam được ghi nhận đó là tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Cư trú sửa đổi; nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú, quản lý tạm trú của người nước ngoài; ứng dụng khai thác tối đa, hiệu quả hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân phục vụ công tác bảo đảm ANTT và kết nối, chia sẻ với các sở, ban, ngành, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, phát triển kinh tế số, xã hội số, phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phục hồi phát triển kinh tế xã hội sau đại dịch.

Cùng với đó, công an tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; vận động Nhân dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT, kiềm chế và giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí; nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ…

Với các thành tích đã đạt được trong năm 2021, các lực lượng công an tỉnh Hà Nam đã thể hiện bản chất tốt đẹp, cao quý của người Công an cách mạng thực sự xứng đáng với trọng trách lớn lao “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

5 NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2022

Phát huy kết quả, thành tích đã đạt được, trong năm 2022, Công an Hà Nam sẽ tập trung vào thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, trước hết là của cấp ủy đảng và lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong CAND. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật.

Hai là, Nắm chắc và dự báo sát tình hình, chủ động tham mưu và tổ chức thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác bảo đảm ANTT và xây dựng lực lượng CAND.

Ba là, Bảo đảm an ninh trên các lĩnh vực nội bộ, văn hóa - tư tưởng, kinh tế, thông tin, an ninh mạng, an ninh xã hội; bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh.

Bốn là, Tăng cường đấu tranh, phòng, chống tội phạm, kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nổi lên về TTATXH ngay từ cơ sở; chủ động triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ không để tội phạm lộng hành, gây bức xúc trong Nhân dân. Đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và Nhân Dân trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Năm là, Chủ động bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, tài chính đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu thường xuyên và đột xuất của Công an tỉnh

 Một mùa xuân mới lại về với những thời cơ và thách thức mới, phát huy truyền thống, kết quả và thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, lực lượng Công an Hà Nam quyết tâm đoàn kết, thống nhất, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ ANTT và xây dựng lực lượng CAND, bảo vệ vững chắc ANQG, giữ gìn TTATXH, viết tiếp những trang sử vẻ vang của lực lượng Công an tỉnh nhà, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Hà Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông