Công an Hà Nam: Bắt truy nã và những cuộc đấu trí cam go

08:58 25/08/2017

Sau khi gây án, hầu hết các đối tượng biết sẽ bị pháp luật trừng trị thích đáng nên dùng mọi thủ đoạn để trốn tránh, thậm chí là sử dụng vũ khí “nóng” sẵn sàng chống trả các lực lượng chức năng nếu bị phát hiện.

Hành trình truy bắt gian nan

Nguy hiểm là vậy, nhưng với niềm đam mê công việc, sự mưu trí, dũng cảm, quyết tâm đưa những kẻ phạm tội về quy án, tập thể cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Hà Nam đã vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm, lập những chiến công xuất sắc, góp phần bảo đảm ANTT, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát truy nã lấy lời khai của đối tượng Thảo

Từ khi thành lập (tháng 9-2010) đến nay, Công an tỉnh Hà Nam đã truy bắt, vận động đầu thú 465 đối tượng. Riêng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm trực tiếp bắt, vận động đầu thú 135 đối tượng truy nã, trong đó có 47 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm; xác lập và tổ chức đấu tranh phá thành công 15 chuyên án, bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Thực tế cho thấy, hầu hết những đối tượng sau khi gây án lẩn trốn đều rất tinh vi và  nguy hiểm. Khi lẩn trốn, chúng tìm đủ mọi cách tạo vỏ bọc hợp pháp để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Các đối tượng thường thay tên đổi họ, lẩn trốn vào những khu vực xa xôi, hẻo lánh, ít người qua lại. Bọn chúng thường rất cảnh giác, nhất là khi có người lạ xuất hiện. Khi bị phát hiện, chúng thường chống trả rất quyết liệt để tẩu thoát. 

Cặp vợ chồng Vũ Hồng Liêu, sinh 1954 và Nguyễn Thị Phú, sinh 1958 (trú tại tổ 7 phường Hai Bà Trưng, TP Phủ Lý, Hà Nam), là những đối tượng trốn truy nã nguy hiểm như vậy. Từ năm 1995 đến 2003, vợ chồng Phú, Liêu đã vay của 20 người với số tiền gần 2 tỷ đồng rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

Quá trình điều tra, xác minh truy bắt, lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm đã tốn nhiều thời gian, công sức và cuối cùng đã phát hiện cặp vợ chồng này đang làm nghề bán thịt lợn tại một số chợ thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh. Trưa 3-3-2012, khi Phú, Liêu đang bỏ mối thịt lợn tại chợ Sơn Kỳ, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh thì bị lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm bắt giữ.

Phú, Liêu như rụng rời, bủn rủn chân tay bởi đã 10 năm, có người bỗng dưng gọi đúng “tên cúng cơm” tại một nơi cách xa quê nhà tới cả ngàn cây số. Tóc đã bạc, vợ chồng Phú, Liêu rưng rưng bật khóc, ân hận về những tháng ngày trốn chui, trốn lủi, đến cả ngày được tin mẹ mất cũng chẳng dám về chịu tang.

Những cuộc đấu trí cân não

Đối tượng truy nã lăm lăm dao, súng trong tay.

Chỉ một tính toán sai hay chậm một phút, người cảnh sát bắt tội phạm truy nã có thể phải trả giá bằng mạng sống... Bắt đối tượng truy nã không chỉ như mò kim đáy biển mà còn là những cuộc đấu trí cam go đầy cân não.

Bùi Đăng Đức, sinh 1966, trú tại ngõ Trung Yên, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, có 4 tiền án, 2 tiền sự, là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm nằm trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia gồm khoảng 30 đối tượng tham gia, đã tiêu thụ trót lọt hơn 600 bánh heroin, gần 20kg ma túy “đá” và 80.000 viên ma túy tổng hợp chuyển từ Lào qua Việt Nam, sang Trung Quốc và ngược lại.

Đức được xếp vào loại lưu manh chuyên nghiệp, có nhiều thủ đoạn chiêu trò đối phó với cơ quan chức năng nhưng không vì thế mà làm chùn bước các chiến sỹ Công an. Lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Cục Cảnh sát truy nã tội phạm Bộ Công an và Công an các địa phương tốn nhiều thời gian, công sức để xác minh, đi nhiều nơi để truy tìm dấu vết tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm này.

Đi đâu, Đức cũng thủ “hàng nóng” hòng chống trả lực lượng Công an nếu bị truy bắt. Những ngày đầu tháng 7-2012, các trinh sát phát hiện Đức đang thuê nhà trọ tại xóm 3, thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam với vỏ bọc là công nhân làm đường.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã tiếp cận, nắm bắt quy luật hoạt động của hắn và chọn thời cơ phá án. Lúc đó là xế chiều 15-7-2012, khu vực thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân, thưa vắng người đi lại. Con đường nhỏ ven sông dẫn vào xóm trọ của những người tứ xứ đến làm thuê tối dần trong bóng hoàng hôn.

Các trinh sát được phân công đã nai nịt gọn gàng, mặc áo chống đạn khép chặt vòng vây. Khi đã bảo đảm đủ 3 yếu tố an toàn, các anh đồng loạt ập vào bắt Đức khi hắn đang cởi trần nằm ngủ. Tổ công tác đã thu giữ 1 khẩu súng EKOL AGENT, một hộp tiếp đạn, 5 viên đạn, 1 viên đã lên nòng.

Với những kết quả đạt được, từ năm 2012 đến nay Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh luôn đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng, năm 2015 được Tổng cục Chính trị CAND tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc; năm 2016 được Bộ Công an tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc, 3 lần được Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, 37 lượt cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú.

Lê Phượng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông