Công an huyện Kiến Thụy: Phá chuyên án 221G, làm rõ ổ nhóm làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức

08:14 07/04/2021

Do nhu cầu làm hồ sơ xin việc làm càng ngày càng lớn, trong đó Giấy khám sức khỏe (KSK) có xác nhận của cơ sở y tế là một trong những yêu cầu phổ biến có tính bắt buộc, một số đối tượng đã thực hiện hành vi sai phạm, làm giả Giấy KSK để bán trục lợi, nhiều vụ việc đã được lực lượng CATP phát hiện, xử lý. Mới đây nhất, Công an huyện (CAH) Kiến Thụy đã phối hợp với các Phòng nghiệp vụ CATP, xác lập chuyên án 221G, đấu tranh làm rõ ổ nhóm làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Một số tang vật thu giữ trong chuyên an 221G

          Thời gian gần đây, phát hiện trên mạng xã hội Facebook có một số trang cá nhân rao bán Giấy KSK của Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng (Bệnh viên ĐKQT) có dấu hiệu vi phạm, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đại tá Đào Quang Trường – Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan An ninh điều tra CATP, CAH Kiến Thụy đã phối hợp với Phòng PA03 – CATP xác minh.

Qua rà soát, CAH Kiến Thụy xác định hai tài khoản mạng “Nguyễn Mạnh Quang” và “Độc Bước”, cùng hai số điện thoại 09696249XX và 08650850XX là do cùng một người sử dụng, đăng bài viết rao bán Giấy KSK trên các hội nhóm mạng xã hội. Đồng thời, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lượng CAH Kiến Thụy đã thu giữ được Giấy KSK do đối tượng sử dụng tài khoản “Ngô Tuyên” bán, ban đầu xác định các Giấy KSK trên đều do đối tượng làm giả, nghi sử dụng con dấu giả.

          Xét thấy hành vi bán Giấy KSK của các đối tượng trái với quy định của Bộ Y tế, có dấu hiệu của tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, quy định tại Điều 341-Bộ luật hình sự, ngày 5-1-2021 CAH Kiến Thụy đã lập hồ sơ, giao Đội điều tra tổng hợp tổ chức xác minh.

Căn cứ các tài liệu thu thập được, ngày 27-1-2021 lực lượng CAH đã kết thúc hiềm nghi, trên cơ sở đó, Giám đốc CATP đã quyết định xác lập Chuyên án trinh sát bí số 221G, giao CAH Kiến Thụy chủ trì, phối hợp với các Phòng PA03 và PA06 – CATP tập trung lực lượng đấu tranh, làm rõ ổ nhóm liên quan.

Sau hơn hai tháng tập trung lực lượng và các biện pháp nghiệp vụ xác minh, đấu tranh chuyên án, ngày 3-3-2021 CAH Kiến Thụy đã báo cáo đề xuất kế hoạch phá Chuyên án 221G.

Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Đào Quang Trường – Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan ANĐT CATP, ngày 5-3-2021 CAH Kiến Thụy đã phối hợp với Phòng PA03 CATP phát hiện, bắt giữ các đối tượng: Nguyễn Mạnh Thắng (sinh năm 1984), Phạm Thị Hương Huệ (sinh năm 1987) cùng trú tại thôn Nhu Kiều, xã Quốc Tuấn (huyện An Dương) và Ngô Trọng Tuyển (sinh năm 1992) trú tại thôn Trà Phương, xã Thụy Hương (huyện Kiến Thụy), đang thực hiện hành vi mua bán Giấy KSK ghi xác nhận của Bệnh viện ĐKQT, thu giữ nhiều vật chứng liên quan đến hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cụ thể, tang vật thu giữ gòm: 2 dấu tròn “Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng”; 9 dấu chức danh bác sĩ; 4 dấu xác nhận: “Âm tính”, “Đã thu tiền”, “Tim phổi bình thường”, “Hiện tại đủ sức khoẻ học tập và công tác”; 390 tờ Giấy khám sức khỏe các loại; 1 máy in màu và 2 tờ bìa giấy in ảnh; 3 máy tính xách tay và 1 máy tính cây; 4 điện thoại di động; 4 lọ mực dấu; 83 tờ túi bóng kính đục lỗ và một số bìa đựng hồ sơ; 1xe ô tô Toyota Corolla Altis màu trắng BKS 15A-65458; 1 xe mô tô Honda SH BKS 15B3 – 826.83… cùng số tiền 16,05 triệu đồng.

Kết quả ban đầu xác định: Khoảng thời gian nửa cuối năm 2020, Phạm Thị Hương Huệ làm việc tại Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Việt Thắng và quen biết với Lê Anh Nhật là người môi giới bảo vệ cho Công ty Việt Thắng.

Nhật giới thiệu có khả năng làm và bán Giấy KSK của Bệnh viên ĐKQT và rủ Huệ tham gia bán hàng cùng. Huệ đồng ý mua lại của Nhật 50 tờ phôi khám sức khỏe đã ghi đầy đủ thông tin chỉ số khám và có dấu, chữ ký của bác sỹ, với giá 50 nghìn đồng/tờ. Khi có khách đặt mua, Huệ chỉ cần điền thông tin của khách hàng để bán.

Đồng thời Huệ được Nhật giới thiệu đối tượng tên Linh (không rõ địa chỉ) để liên hệ mua con dấu giả chuyển về cho Huệ qua đường bưu điện. Huệ sử dụng con dấu trên đóng giáp lai vào ảnh Giấy KSK để bán cho khách với giá từ 100 nghìn đồng đến 150 nghìn đồng/tờ.

Trong quá trình bán giấy khám sức khỏe, Huệ nhiều lần nhờ Nguyễn Mạnh Thắng (chồng của Huệ, làm nghề lái xe chở chuyên gia nước ngoài tại KCN Tràng Duệ) chuyển giấy khám sức khỏe giả cho khách ở KCN Tràng Duệ.

Thắng biết việc Huệ làm giấy tờ giả, có con dấu giả, nên đã tự lên mạng xã hội Facebook tìm hiểu và đặt làm giả dấu tròn Bệnh viện ĐKQT qua một phụ nữ ở Hà Nội, với giá 1,5 triệu đồng.

Thắng cũng đặt phôi Giáy KSK có sẵn chữ ký, đóng dấu chức danh bác sỹ của người phụ nữ này để tự chế tác giấy giả bán cho khách với giá từ 120 nghìn đồng đến 150 nghìn đồng/tờ.

Cùng thời gian này, đối tượng Ngô Trọng Tuyển tìm hiểu qua mạng xã hội, thấy việc mua bán giấy khám sức khỏe có thể thu lợi nhuận cao, đã chủ động liên hệ với tài khoản facebook “Thắng Putin” của Nguyễn Mạnh Thắng và tài khoản “Nhật Lê” của đối tượng Lê Anh Nhật, hỏi giá và đặt vấn đề làm đầu mối cung cấp hưởng tiền chênh lệch.

Tuyển sử dụng mạng các xã hội Faceboook và Zalo để chào bán, giao dịch. Khi có khách đặt hàng, Tuyển nhận hàng từ Nhật qua đường “ship” hoặc trực tiếp, rồi bán cho khách với giá 220 nghìn đồng/tờ.

Đại tá Đào Quang Trường – Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan ANĐT – CATP khen thưởng lực lượng tham gia phá chuyên án 221G

Ngày 5-3-2021, khi các đối tượng Nguyễn Mạnh Thắng, Phạm Thị Hương Huệ và Ngô Trọng Tuyển đang thực hiện hành vi mua bán các Giấy KSK giả của Bệnh viện ĐKQT, thì bị lực lượng Ban chuyên án phát hiện, bắt giữ.

Biết không thể chối tội, ngày 8-3-2021 đối tượng Lê Anh Nhật (sinh năm 1987), trú tại 10/34 phường Trại Cau (quận Hồng Bàng) đã đến CAH Kiến Thụy đầu thú, khai báo toàn bộ hành vi sai phạm.

Cơ quan CSĐT CAH Kiến Thụy đã áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Mạnh Thắng, Phạm Thị Hương Huệ, Ngô Trọng Tuyển và tạm giữ sự đối tượng Lê Anh Nhật để phục vụ công tác điều tra, về hành vi  làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo quy định tại Điều 341- Bộ luật hình sự.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông