Công an huyện Kiến Thụy: Không khoan nhượng với tệ nạn ma túy

17:06 17/05/2014

 

CBCS Công an huyện Kiến Thụy triển khai các nhiệm vụ đánh án ma túy
CBCS Công an huyện Kiến Thụy triển khai các nhiệm vụ đánh án ma túy

Trên địa bàn huyện Kiến Thuy vẫn xuất hiện tình trạng các con nghiện lén lút sang nội thành mua ma túy về sử dụng hoặc bán cho người sử dụng ma túy khác để kiếm lời. Bên cạnh đó, số ít người không sử dụng ma túy nhưng vì lóa mắt trước lợi nhuận do thứ hàng chết người này đem lại nên đã phạm tội; số thanh thiếu niên lợi dụng nhà nghỉ, quán karaoke để tổ chức sử dụng trái phép ma túy “đá”, cần sa có chiều hướng gia tăng…

Coi trọng công tác tuyên truyền, phòng ngừa

Thượng tá Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng Công an huyện Kiến Thuy cho biết: “Trước tình hình trên, Công an huyện phối hợp với các ngành, các cấp, địa phương, các cơ quan thông tin đại chúng của huyện tuyên truyền sâu rộng Luật phòng chống ma túy, tác hại của ma túy đối với xã hội. Đơn vị coi đây là một trong các biện pháp quan trọng đã và đang phát huy hiệu quả trong nỗ lực phòng, chống ma túy trên địa bàn.

Do vậy, trong thời gian qua Công an huyện đã phát động mạnh mẽ phong trào quần chúng tham gia phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn ma túy. Năm 2013, Công an huyện đã phối hợp với Phòng PC47 - CATP và các ban, ngành, đoàn thể huyện mở 4 buổi tuyên truyền về ma túy cho trên 800 lượt người. Ngày từ đầu năm 2014, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể 17 xã, thị trấn tuyên truyền, phát tờ rơi phòng, chống ma túy kết hợp phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn khác cho hơn 1.000 lượt người.

Công an phối hợp với Hội phụ nữ, Đồn Biên phòng Đoàn Xá, MTTQ huyện và cấp ủy, chính tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và vận động nhân dân tham gia đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy. Công an huyện đã phối hợp với Hội nông dân ký chương trình phối hợp, phòng chống và giúp đỡ người nghiện ma túy sau cai giai đoạn 2013-2015. Qua đó, giúp những con người một thời lầm lỗi, vươn lên sống hòa nhập cộng động, tham gia phát triển kinh tế để ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, TAND huyện, Viện KSND huyện và Công an huyện cũng phối hợp tổ chức thành công 3 phiên tòa xét xử lưu động, thu hút hàng nghìn người dân đến tham dự nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và để răn đe các đối tượng có biểu hiện phạm tội về ma túy, cũng như thấy được tính nghiêm minh của pháp luật.

Đánh giá đúng thực trạng, tình hình tội phạm trên địa bàn, lực lượng CSĐT TP về ma túy huyện Kiến Thụy đã xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đảm bảo tính chủ động và bất ngờ trong quá trình đấu tranh phòng chống tội phạm; mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy theo sự chỉ đạo của cấp trên và tình hình thực tế ở địa phương; tiếp tục kiện toàn, bổ sung lực lượng, từng bước nâng cao năng lực nghiệp vụ cho cán bộ trực tiếp làm công tác đấu tranh triệt phá tội phạm về ma túy. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý, tổ chức răn đe, giáo dục các đối tượng có tiền án, tiền sự về ma túy; các đối tượng có biểu hiện nghi vấn về mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép các chất ma túy.

Đồng thời, lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an huyện đẩy nhanh tiến độ điều tra, mở rộng đối tượng đang thụ lý các vụ án ma túy, xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Trong đó, đã triệt phá nhiều chuyên án, vụ án phức tạp, giành được nhiều kết quả trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội cho huyện nhà.

Đẩy mạnh đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy

Mặc dù lực lượng mỏng, biên chế 9 đồng chí, nhưng CBCS trong Đội CSĐT tội phạm về TTQL kinh tế - chức vụ, ma túy và môi trường luôn yêu nghề, tận tâm, gắn bó, đoàn kết, quyết tâm vượt mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên lĩnh vực đấu tranh trấn áp tội phạm về ma túy, đội phân công trinh sát bám nắm địa bàn 17 xã, thị trấn, dựa vào cơ sở nắm các nguồn tin có giá trị về tội phạm ma túy.

Trung tá Đỗ Hữu Ly, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTQL kinh tế - chức vụ, ma túy và môi trường đã có 13 năm gắn bó với nghề và 10 năm được tín nhiệm bầu giữ chức đội trưởng. Đối với anh, để giúp CBCS trong đội hoàn thành nhiệm vụ, bản thân người đội trưởng phải gương mẫu, yêu nghề và hăng say với công việc. Bất kể ngày hay đêm, với mọi điều kiện thời tiết, khi nhận nhiệm vụ là anh cùng CBCS lại tức tốc lên đường phá án. Trong những vụ án ma túy, bằng kinh nghiệm của bản thân, anh đã hướng dẫn CBCS trong đội thực hiện tốt phương châm đấu tranh mạnh mẽ, liên tục với tội phạm ma túy…

Trong năm 2013, nhờ đẩy mạnh công tác phòng ngừa, tổ chức tuần tra kiểm soát, đấu tranh trấn áp tội phạm về ma túy, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện đã phát hiện, bắt giữ 16 vụ với 51 đối tượng; tang vật thu giữ 2,306g ma túy, 0,4183g ma túy tổng hợp, 1,084g cần sa, 2 dao, 1 xe máy và 4 bộ dụng cụ sử dụng ma túy tổng hợp. Trong đó, 3 vụ mua bán trái phép chất ma túy, bắt 11 đối tượng; 6 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt 7 đối tượng; 5 vụ với 26 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; khởi tố 10 vụ, 2 bị can. Đặc biệt, đã xác lập, xóa phá 2 chuyên án 136T và 813C đấu tranh với đối tượng mua bán trái phép chất ma túy; lập hồ sơ 23 trường hợp nghiện ma túy đưa vào giáo dục cộng đồng; tư vấn 23 trường hợp đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Trong nhiều vụ án ma túy đã triệt phá thành công, CBCS trong đội ấn tượng nhất khi phá chuyên án 813C, bắt giữ đối tượng Trịnh Văn Mạnh, sinh 1973, ở Lạng Côn, Đông Phương, Kiến Thụy, có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Mạnh là con nghiện có thâm niên và nhiễm HIV và đã có 2 tiền án về tội “Cướp tài sản” và “Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy”. Cách đây 10 năm, vợ hắn qua đời do lây nhiễm HIV từ chồng, để lại cho Mạnh đứa con nhỏ đang tuổi ăn học. Mãn hạn tù về gia đình, sống cảnh gà trống nuôi con, lại nghiện ngập nên Mạnh tính cách nhập ma túy về chia lẻ bán kiếm lời. Thủ đoạn hoạt động của Mạnh rất tinh vi, hắn giao dịch bán “hàng” qua điện thoại, chủ yếu là khách quen biết, tin cậy; địa điểm giao dịch thay đổi thường xuyên.

Do sức khỏe yếu nên Mạnh nhờ bạn nghiện Phạm Văn Dương, sinh 1969, ở Tân Phong, Kiến Thuy, đi giao “hàng” mỗi khi có khách mua. Mỗi lần giao ma túy hộ Mạnh, Dương được trả công từ 20.000-30.000 đồng. Sau nhiều ngày mật phục, vào 21h30 ngày 5-6-2013, khi Dương đang trên đường mang 2 gói ma túy (lấy tại nhà Mạnh) đi bán cho 2 con nghiện ở xã Tân Phong thì bị công an bắt giữ. Căn cứ vào lời khai của Dương, Công an huyện Kiến Thụy đã bắt khẩn cấp đối tượng Mạnh. Từ đây, việc làm ăn phi pháp của Mạnh được đưa ra ánh sáng pháp luật…

Một trường hợp khác, qua công tác trinh sát nắm tình hình, đầu năm 2014, tại thôn 5, xã Kiến Quốc, Kiến Thụy, xuất hiện đối tượng Đào Thị Thu Hiền, sinh 1983, có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy. Buồn chán cảnh gia đình tan nát, vợ chồng ly hôn nên Hiền đã tìm đến ma túy để giải sầu rồi nghiện. Không có tiền ăn tiêu, Hiền về nhà mẹ đẻ ở thôn 5, Kiến Quốc, mở quán cắt tóc, gội đầu và nhân tiện nhập “hàng trắng” về bán lẻ để kiếm lời. Việc mua bán ma túy diễn ra ngay tại quán cắt tóc, gội đầu.

Tuy nhiên, việc làm mờ ám của Hiền đã lọt vào tầm ngắm của các trinh sát. Sau nhiều ngày nắm bắt di biến động của đối tượng, lúc 18h ngày 13-1-2014, CBCS trong đội đã bắt quả tang Hiền đang bán ma túy cho 2 con nghiện: Bùi Văn Nam, sinh 1990 và Nguyễn Thanh Tiến, sinh 1991, cùng ở xã Thuận Thiên, Kiến Thụy; tang vật thu giữ 0,1513g ma túy “đá” và 3,3207g cần sa, cùng 700.000 đồng. Mặc dù đã dùng đủ cách để che đậy việc mua bán ma túy trái phép của mình nhưng Hiền không ngờ có một ngày thị phải tra tay vào còng số 8...

Vẫn biết rằng cuộc chiến chống tội phạm ma túy còn hết sức cam go và khốc liệt, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của các CBCS công an cùng với việc thực hiện các giải pháp một cách quyết liệt; đồng thời huy động sự tham gia rộng rãi của toàn xã hội, tin tưởng rằng, công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy ở huyện Kiến Thụy sẽ đạt kết quả tích cực hơn nữa, từng bước đẩy lùi tệ nạn nguy hiểm này, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Thành Đồng


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông