Công an huyện Thủy Nguyên: Nỗ lực cho Xuân về bình yên và an toàn

09:34 31/01/2024

Với vị trí là một đô thị đang trong quá trình xây dựng thành phố trực thuộc TP Hải Phòng với nhiều hoạt động kinh tế- xã hội sôi động, mỗi dịp tết đến xuân về, huyện Thủy Nguyên luôn là địa bàn trọng điểm về lĩnh vực QLHC về TTXH. Tuy nhiên, thời gian qua, huyện đã có nhiều cách làm bài bản, sáng tạo trong công tác vận động nâng cao ý thức của người dân để phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi cấm liên quan tới buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng vũ khí- vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT), pháo...
Công an huyện bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Kiêm cùng 781kg pháo nổ

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Giám đốc CATP về mở đợt cao điểm thu hồi VK-VLN-CCHT,  ngay từ cuối tháng 12-2023, Công an huyện Thủy Nguyên đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy- UBND huyện mở  hội nghị phát động đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, thu hồi VK-VLN-CCHT, pháo; bảo đảm trật tự ATGT và PCCC Tết nguyên đán 2024.

Theo đó, Huyện ủy - UBND huyện yêu cầu: các đơn vị chức năng, các xã thị trấn trên địa bàn thực hiện tốt  các hoạt động tuyên truyền; quán triệt mỗi đảng viên, công chức và người lao động, nhất là công chức lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu phải gương mẫu và tích cực tuyên truyền, vận động người thân, gia đình và Nhân dân nơi cư trú thực hiện nghiêm quy định về , thu hồi VK-VLN-CCHT, pháo; bảo đảm trật tự ATGT và PCCC. Cùng với đó, toàn huyện chủ động nắm tình hình, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo, các đội nghiệp vụ, lực lượng công an các xã, thị trấn đã làm nòng cốt giúp Đảng ủy, chính quyền các xã, thị trấn huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị- xã hội, triển khai đồng bộ các biện pháp như: đẩy mạnh tuyên truyền,vận động cho người dân bằng nhiều hình thức; tổ chức ký cam kết 100% doanh nghiệp, nhà trường, hộ kinh doanh có điều kiện, hộ gia đình thực hiện nghiêm các quy định; phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tự giác giao nộp các loại VK-VLN-CCHT, pháo và đèn trời. Cùng với đó, Ban chỉ đạo 799 của huyện thành lập các đoàn công tác thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc chỉ đạo của Giám đốc CATP, của Huyện ủy- UBND huyện đến từng đơn vị, địa phương. Kết quả, năm 2023, huyện đã thu hồi 13 khẩu súng tự chế, hơn 217 kg pháo, 174 vũ khí thô sơ.

Công an huyện đã phát hiện, bắt giữ 3 vụ với 3 đối tượng vi phạm về pháo, thu giữ hơn 35,5 kg pháo. Tính riêng đợt cao điểm (từ ngày 15/12/2023 đến nay), toàn huyện đã vận động thu hồi hơn 138 kg pháo các loại, 3 khẩu súng tự chế, 35 viên đạn, 38 vũ khí thô sơ…

Ghi nhận của PV Chuyên đề An ninh Hải Phòng, nhiều xã, thị trấn từng được coi là điểm “nóng” trước đây đã vận động nhân dân tự giác giao nộp, đạt kết quả cao về thu hồi VK-VLN- CCHT như: Thủy Đường, An Lư, Tam Hưng, Lập Lễ, Phả Lễ, Lưu Kiếm, Lại Xuân, Phù Ninh, An Sơn, Minh Tân..., góp phần ngăn chặn những “mối nguy” phức tạp về ANTT trên địa bàn. Cùng biện pháp tuyên truyền vận động, Công an huyện Thủy Nguyên còn siết chặt các biện pháp quản lý nhà nước và nghiệp vụ như: tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện; tuần tra kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm; gọi hỏi, răn đe trực tiếp các đối tượng có tiền sự, tiền án và biểu hiện liên quan đến vật liệu nổ, pháo kết hợp với công tác tuần tra, chốt điểm để kịp thời phát hiện ngăn chặn, bắt giữ và thu hồi VK-VLN-CCHT. Bên cạnh đó, các đội nghiệp vụ đẩy mạnh công tác nắm tình hình, tập trung đấu tranh các hành vi vi phạm, kiên quyết không để “thẩm thấu” vật liệu nổ, pháo nổ trái phép chui, “tuồn” vào địa bàn.

Không khoan nhượng với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật

Qua phân tích các vụ việc vi phạm, việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trên địa bàn huyện Thủy Nguyên đã thực sự được hạn chế đến mức tối đa trong những năm gần đây. Thế nhưng, vì lợi nhuận, một số người vẫn lấy đó là mặt hàng kinh doanh kiếm lời. Tệ hại hơn, đâu đó một số người vẫn còn tâm lý đốt pháo “lấy may” trong dịp lễ Tết, cưới hỏi và tân gia, dẫn đến những tiềm ẩn phức tạp về ANTT.

Quyết tâm ngăn chặn, toàn lực lượng Công an huyện đã đẩy mạnh công tác nghiệp vụ, đấu tranh không khoan nhượng. Qua đó, từ ngày 15/12/2023 đến nay, Công an huyện đã phát hiện, bắt giữ 5 vụ với 8 đối tượng, thu giữ hơn 800 kg pháo (Trong đó 1 vụ với 1 đối tượng bị khởi tố về hành vi sản xuất, buôn bán hàng cấm; 1 vụ với 3 đối tượng về hành vi sản xuất, buôn bán hàng cấm; 1 vụ với 2 đối tượng về hành vi buôn bán chất cấm; 2 vụ với 2 đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính).

Tang vật pháo bị thu giữ

Điển hình như vào 17h30 ngày 3/1, tại khu vực thôn 4, thuộc xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, Đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế - Công an huyện Thủy Nguyên phát hiện, bắt quả tang 1 đối tượng có hành vi chở trái phép pháo; thu giữ 1 bao dứa, bên trong chứa 10 bánh pháo (trọng lượng 18kg). Qua xác minh, đối tượng khai nhận là Nguyễn Văn Kiêm, sinh 1974, ĐKTT ở thôn 4, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở và khu vực liên quan của đối tượng Kiêm tại thôn 4, thuộc xã Lại Xuân ngay trong đêm, lực lượng Công an huyện phát hiện, thu giữ thêm 43 bao dứa, bên trong đều chứa pháo đã cuốn thành phẩm với số lượng “khủng”, tổng trọng lượng 781 kg.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Kiêm khai nhận, trước đó đã đặt mua thuốc nổ trên mạng rồi mang về tự đóng, cuốn với mục đích bán trong dịp Tết nguyên đán 2024 song chưa kịp tiêu thụ thì bị phát hiện, bắt giữ. Lợi dụng khu vực nhà ở có địa hình gần các mỏ đá đường đi lại phức tạp, khó khăn, toàn bộ số lượng pháo trên được đối tượng Kiêm sản xuất, cất giấu trong khu vực bên trong chuồng bò, chuồng lợn, tiếp giáp khu vực bờ đê sông Kinh Thầy. Cơ quan CSĐT- Công an huyện Thủy Nguyên đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Văn Kiêm để điều tra, xử lý nghiêm về tội “Sản xuất, buôn bán hàng cấm”.

Ngoài tâm lý sai lệch của một số người là đốt pháo “lấy may”, theo Công an huyện, điều nguy hại là một số đối tượng trong thời gian gần đây nảy sinh suy nghĩ học cách chế tạo thuốc nổ từ những nguyên vật liệu sẵn có và đã truy cập, theo dõi các video clip hướng dẫn trên internet và các trang mạng xã hội…

Sau khi chế tạo thành công, các đối tượng này sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Có kẻ chỉ để chơi, khoe khoang với bạn bè, có kẻ đem bán để kiếm lợi. Mặc dù chưa có hậu quả đáng tiếc xảy ra, song không thể phủ nhận sự nguy hiểm tiềm ẩn, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người khác và tình hình ANTT ở địa phương.

Với những nỗ lực hết mình, Công an Thủy Nguyên quyết tâm đặt mục tiêu Tết Nguyên đán 2024 toàn địa bàn không tiếng pháo, không có cháy nổ phức tạp

Trong thời đại phát triển của công nghệ thông tin, việc sử dụng mạng internet, mạng xã hội để phục vụ đời sống tinh thần, đáp ứng nhu cầu cá nhân của mỗi người là điều bình thường và cần thiết. Tuy nhiên, nếu sử dụng chúng sai mục đích, tập trung vào việc nghiên cứu, chế tạo ra những sản phẩm thiết bị, vật liệu nguy hiểm như: vũ khí, vật liệu nổ với bất kỳ mục đích gì thì đó đều là hành vi vi phạm pháp luật, gây tác hại khôn lường cho xã hội, cho tính mạng, sức khỏe của con người, nhất là khi số vũ khí, vật liệu nổ đó lọt vào tay các đối tượng tội phạm.

Với những nỗ lực hết mình, Công an Thủy Nguyên quyết tâm đặt mục tiêu Tết Nguyên đán 2024 toàn địa bàn không tiếng pháo, không có cháy nổ phức tạp. Và điều quan trọng hơn nữa, chính là để các tầng lớp nhân dân trong huyện được đón Xuân trong không khí yên vui và an toàn.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông