CÔNG AN HUYỆN TIÊN LÃNG: Ly kỳ những cuộc bắt đối tượng truy nã

19:38 24/10/2023

Tính đến tháng 10/2023, Công an huyện Tiên Lãng đã bắt tổng cộng 12 đối tượng trốn truy nã. Đó là một thành tích đáng nể trong đó công lớn là của Đội Điều tra tổng hợp.

1. Điển hình như vụ Vũ Phú Lợi, sinh 1994 và Bùi Bá Thắng, sinh 1987, cùng ở khu 1, thị trấn Tiên Lãng bị Cơ quan CSĐT - Công an huyện An Dương ngày 20/12/2022 ra Quyết định truy nã về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dạt về địa bàn huyện đã bị trinh sát của Đội nhanh chóng phát hiện.

Đối tượng Vũ Phú Lợi 

Cụ thể, Lợi lẩn về quê trong vai người đi môi giới bán các căn hộ cao cấp, khi bị lộ tung tích đã đào thoát ra TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Trinh sát của Đội sau khi xác định được tọa độ đối tượng đang lẩn trốn ngay trong đêm đã ra tận nơi điệu cổ hắn về. Còn tên Thắng lủi vào nội thành làm thợ xây cũng đã bị trinh sát đón lõng.

Đối tượng Lương Văn Đạt

Cụ thể, Lợi lẩn về quê trong vai người đi môi giới bán các căn hộ cao cấp, khi bị lộ tung tích đã đào thoát ra TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Trinh sát của Đội sau khi xác định được tọa độ đối tượng đang lẩn trốn ngay trong đêm đã ra tận nơi điệu cổ hắn về. Còn tên Thắng lủi vào nội thành làm thợ xây cũng đã bị trinh sát đón lõng.

 2. Do dày ăn mỏng làm, quen móc đồ của người khác bỏ vào túi mình nên Mạc Văn Chỉnh, sinh năm 1984, ở thôn Thiên Kha, xã Tự Cường, huyện Tiên Lãng đã dính vài tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”. Tù về, ngựa quen đường cũ, đầu năm 2023, Chỉnh mò sang Thái Bình trộm cắp xe máy. Ngày 28/2/2023, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định truy nã Mạc Văn Chỉnh và chuyển lệnh nhờ Công an huyện sở tại cùng phối hợp truy bắt

Đối tượng Mạc Văn Chỉnh bị cán bộ chiến sĩ Đội Điều tra tổng hợp- Công an huyện Tiên Lãng bắt giữ tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên

Thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Tiên Lãng xác định, Chỉnh hay cặp kè với đám bạn tù ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Đây là những đối tượng đã cùng hắn “vang bóng một thời” từ các vụ trộm đồ đình chùa ở Hưng Yên, Hải Dương. Trong số này, Chỉnh khá thân với K. và những ngày trốn nã hắn nương nhờ người bạn tù này.

Lại nói, K. có cô em gái chạy xe thồ buôn hàng chợ rất đảm đang, chả hiểu sao lại mê Chỉnh như điếu đổ. Để lẩn trốn, Chỉnh ra khu vực vùng trũng trồng chuối của gia đình K., cô này cũng ra theo ở cùng hắn trong một căn nhà xây kiểu cấp 4 nhưng có cửa sắt khóa chắc chắn. Trong nhà không có điện lưới, Chỉnh cho đó cũng là một ý hay để khỏi gây chú ý của người quanh vùng. Nguồn điện sinh hoạt chính của hắn lấy từ bình ắc-quy, chỉ đủ thắp một ngọn đèn bé xíu và chạy một chiếc quạt máy. Dù vùng trũng mênh mông đầy nước ít người lai vãng, ngoài chuối còn cây cỏ mọc um tùm che khuất lấp “túp lều lý tưởng” của Chỉnh nhưng hắn vẫn hết sức cảnh giác cách ly hoàn toàn với cuộc sống bên ngoài. 

Đối tượng Doanh được lực lượng công an huyện Tiên Lãng bắt giữ khi lẩn trốn tại huyện Tiên Lãng

Để phòng ngừa, hắn còn nghĩ ra quái chiêu là lấy các ống bơ buộc chỉ xâu chuỗi vào nhau giăng quanh “túp lều”. Người lạ không có chỉ dẫn khi vào sẽ chạm phải báo cho Chỉnh vọt lối cửa sau tuồn xuống mương nước thoát hiểm.

Về huyện Khoái Châu cùng các đồng nghiệp của Công an huyện này nghiên cứu sơ đồ khu vực Mạc Văn Chỉnh lẩn trốn và phân tích kỹ các dữ liệu, trinh sát Đội Điều tra tổng hợp - Công an huyện Tiên Lãng thấy phương án đột kích bắt hắn không hẳn khả thi. Từ căn nhà, Chỉnh có thể quan sát mọi động tĩnh bốn xung quanh, có sự lạ chứ chưa nói người lạ xuất hiện là hắn “tẩu vi thượng sách” ngay. Vả lại, cũng không biết lúc nào Chỉnh có trong nhà, khi nào hắn cùng cô bồ đi chợ. Bắt hụt, cá sẽ sổng lưới lặn mất tăm.

Tang vật thu giữ của đối tượng trốn truy nã 

Mưu khác đã được thực hiện. Đó là lúc 21h ngày 30/5, trinh sát mật phục phát hiện Chỉnh từ ngoài đường về. Nhận tin, tổ công tác do Trung tá Vũ Anh Tuấn - Đội trưởng chỉ huy lập tức có mặt cùng đơn vị bạn bao vây. Chờ mãi đến 5h sáng, lực lượng vây bắt lúc này đã thấy rõ Chỉnh đang ôm cô bồ ngủ trên giường. Trinh sát lập tức bung cửa xông vào, Chỉnh giật mình chưa kịp hiểu xảy ra điều gì thì 2 tay đã bị còng. 

3.  Khoảng 20h ngày 7/6/2023, tại tiệm vàng Đức Nam, ở thị tứ Đồng Gia, xã Đồng Cẩm, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, xảy ra vụ cướp táo tợn. Lúc đó, anh Nguyễn Đăng Ninh, đang đứng ở quầy trông cửa hàng thì có 2 thanh niên đi xe máy đến. Vừa dừng xe, cả hai xông vào. 

Đối tượng Trần Văn Khôn bị Công an huyện Tiên Lãng bắt giữ khi lẩn trốn tại huyện Tiên Lãng

Một tên dùng súng khống chế anh Ninh, tên kia dùng búa đập vỡ tủ kính lấy 3 vòng vàng loại kiềng cổ (trị giá hơn 50 triệu đồng). Anh Ninh túm tên đập kính đẩy ngã hắn liền bị tên thứ hai nổ súng bắn trúng ngực khiến anh bị trọng thương. Bị cả gia đình khổ chủ chống trả quyết liệt, hai tên cướp vội vàng bỏ lại xe máy, chạy bộ tẩu thoát. Từ chiếc xe nhãn hiệu Yamaha Exicter, không đeo biển kiểm soát và trích xuất hình ảnh camera an ninh, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hải Dương đã xác định hai đối tượng gây ra vụ cướp là Lương Văn Đạt, sinh 1990, ở xã Tiên Cường và Nguyễn Văn Doanh, sinh 1989, ở xã Tự Cường, cùng huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Sau 2 giờ vụ án xảy ra, Đội Điều tra tổng hợp - Công an huyện Tiên Lãng nhận lệnh phối hợp với Công an Hải Dương tiến hành rà soát 3 xã dọc theo QL 10 trên địa bàn. Do làm tốt công tác điều tra cơ bản nên trinh sát của Đội đã nắm được thông tin: hai tên Đạt và Doanh mới đi cai nghiện ma túy về, gần đây có dấu hiệu nợ nần. Thêm một số động tác nghiệp vụ khác, Đội xác định tên Đạt và đồng bọn dạt về nhà mẹ đẻ hắn ở thôn Để Xuyên, xã Đại Thắng, cùng huyện Tiên Lãng.

Lực lượng truy bắt ngay đó đã bao vây song trong nhà còn có vợ, con của Đạt và mẹ già. Xung quanh ngôi nhà có nhiều ao chuôm, bụi cây và đối tượng có súng khả năng sẽ chống trả lại quyết liệt. Phương án được đặt ra là các tổ trinh sát chia thành từng nhóm đón lõng tại các khu vực ao hồ xung quanh nơi đối tượng đang ẩn náu, nhất là khu vực các cửa nách, cửa hậu, lối thoát hiểm với mục tiêu bảo đảm tuyệt đối 3 yếu tố an toàn khi bắt đối tượng… 

Với việc bắt giữ được 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm vụ cướp tiệm vàng, Đội Điều tra tổng hợp, Công an xã Đại Thắng-Công an huyện Tiên Lãng được Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương biểu dương khen thưởng

Cho tới khoảng 4h ngày 8/6, khi trinh sát hình sự - Công an tỉnh Hải Dương và trinh sát Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Tiên Lãng đạp cửa xông vào thì Đạt vọt ra cửa sau nhảy đại xuống mương hòng thoát thân và đã bị tóm ngay cùng 1 súng colt, 3 viên đạn, điện thoại, găng tay đối tượng sử dụng để gây án.

Riêng tên Doanh thì mất dấu. Té ra khi thấy động hắn đã chui qua cửa nách phi thẳng lên mái nhà, trèo qua mái nhà hàng xóm và nhảy xuống đường, lẩn trong ao bèo trốn kỹ. Sau cùng lực lượng vây bắt phải dùng đến mẹo thủ công, đến từng căn hộ điểm danh, kiểm diện từng người và dùng sào khua ao, chuôm, từng mét mương. Gần 7h cùng ngày thì sào khua trúng người Doanh khi hắn đang trốn ở dưới ao, dùng bèo phủ kín mặt…

PHÚC KIÊN 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông