“Công an Lắng nghe ý kiến nhân dân”: Trân quý tiếng nói từ cơ sở để hoàn thiện mình

15:50 23/12/2020

Với mong muốn lắng nghe những góp ý “thẳng và thật” của người dân từ cơ sở, thời gian qua, lãnh đạo Công an thành phố đã tổ chức nhiều đoàn công tác xuống làm việc tại các địa bàn dân cư. Việc tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi trực tiếp nói trên là điều hết sức trân quý. Đó không chỉ là cầu nối mà còn củng cố, siết chặt thêm mối quan hệ máu thịt giữa công an với nhân dân. Đây cũng là dịp để mỗi CBCS công an tự kiểm điểm, tự soi, tự sửa, tự chấn chỉnh để từ đó xây dựng nên hình ảnh đẹp về người chiến sỹ công an trong thực thi nhiệm vụ cũng như đẹp trong lòng dân…
Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc CATP trả lời các kiến nghị của nhân dân xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên

Giữa tháng 11-2020, chúng tôi có dịp được tham dự Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” do Công an thành phố Hải Phòng tổ chức tại UBND phường Tân Thành, quận Dương Kinh. Mặc dù còn hơn 20 phút nữa hội nghị mới chính thức được bắt đầu song bà con trong phường đã có mặt rất đông, ai cũng tỏ ra rất phấn khởi bởi đây là cơ hội cho mọi người được trực tiếp gặp mặt các đồng chí lãnh đạo, được thoải mái trao đổi các thông tin để hiểu rõ hơn về công việc, những khó khăn vướng mắc trong công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở, đồng thời chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, qua đó giúp lực lượng công an thực hiện tốt nhiệm vụ.

Tại hội nghị, đa số ý kiến đều khẳng định và đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của công an phường sở tại đối với công tác phòng ngừa, trấn áp tội phạm tại địa phương. Trong đó có nhiều ý kiến đóng góp chân thành, mang tính xây dựng, phản ánh đúng thực tế diễn ra trên địa bàn, giúp cho cấp ủy Đảng, chính quyền và lực lượng công an có thêm các phương án, kế hoạch bảo đảm tốt ANTT. Bên cạnh đó, nhân dân cũng chia sẻ với những vất vả, khó khăn của cán bộ, chiến sỹ trong thực thi nhiệm vụ.

Được biết, để có được những hội nghị “Diên Hồng” cấp cơ sở diễn ra trong không khí cởi mở, được người dân góp ý kiến “thẳng và thật” các mặt hoạt động của công an các đơn vị, địa phương, Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố đã có Kế hoạch tổ chức các hội nghị “Lắng nghe phản ánh của nhân dân về lực lượng Công an cơ sở” năm 2020, đồng thời chỉ đạo công an các quận, huyện lựa chọn một số công an xã, phường tổ chức thực hiện.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc CATP lắng nghe ý kiến nhân dân phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng

Tại các hội nghị, lực lượng trên đã báo cáo trước dân toàn bộ tình hình, kết quả bảo vệ ANTT trên địa bàn; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới, nhất là kiểm điểm việc “lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân”. Có thể thấy, song song với hàng loạt giải pháp mạnh trong phòng ngừa, trấn áp tội phạm, Đảng ủy - Giám đốc Công an thành phố luôn xác định việc tổ chức lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức và nhân dân là biện pháp, cách làm thiết thực, giữ vai trò quan trọng, góp phần xây dựng lực lượng Công an Hải Phòng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. 

Quá trình triển khai kế hoạch, các đoàn công tác của CATP đều tập trung lắng nghe ý kiến của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể - xã hội và của đông đảo người dân khi phản ánh tình hình và đánh giá về kết quả công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Trọng tâm trong đó là công tác tham mưu và giải quyết vấn đề nóng trong phòng chống tội phạm; việc vận động quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; tinh thần, trách nhiệm của CBCS công an trong tiếp dân, xử lý giải quyết tin báo tố giác tội phạm; phẩm chất, đạo đức, lối sống và quan hệ của cán bộ, chiến sỹ đối với nhân dân... cùng các mặt công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn được phân công. Nhìn chung, người dân tại các địa bàn cơ sở đều cho rằng: năm 2020, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất lợi song công an các địa phương đã nỗ lực cố gắng triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ giữ vững, ổn định ANTT.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc CATP và đoàn công tác với các đại biểu phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng

Nhiều ý kiến đã ghi nhận và đánh giá cao sự tận tụy với công việc của lực lượng Cảnh sát khu vực và Công an các xã đã luôn bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là luôn gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, qua đó giúp dân giải quyết các vấn đề phát sinh, vướng mắc ngay từ cơ sở.

Bên cạnh đó, công an các xã, phường còn luôn phối hợp chặt chẽ với ban, ngành, đoàn thể giải quyết các mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, phát hiện kịp thời các biểu hiện bất minh, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ; không để hình thành “điểm nóng”. Ngoài ra, công an cơ sở còn là lực lượng đi đầu góp phần tích cực cùng với hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, được các cấp ghi nhận, đánh giá cao.

Một điểm đáng ghi nhận nữa là tại các hội nghị, các cấp chính quyền và đông đảo người dân rất hoan nghênh chủ trương đưa lực lượng công an chính quy về xã. Điều này đã góp phần tạo những chuyển biến mang tính quyết định về ANTT tại cơ sở. Ngay sau khi được triển khai, lực lượng Công an xã đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các kế hoạch phòng chống tội phạm đạt hiệu quả cao so với trước.

Cùng với đó, các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, công tác quản lý hành chính về TTATXH; phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được đẩy mạnh thêm một bước mới. Công an xã đã thực hiện tốt nhiều kế hoạch về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn xã hội; tiếp nhận, xử lý nhiều tin báo tố giác tội phạm; kịp thời giải quyết nhiều vụ việc về ANTT xảy ra ngay tại cơ sở..., góp phần kiềm chế gia tăng tội phạm.

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền và nhân dân cũng tham gia nhiều ý kiến đề nghị lực lượng công an cơ sở quan hệ, tiếp xúc và lắng nghe ý kiến nhân dân nhiều hơn; thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác bảo vệ ANTT. Các ý kiến đề xuất, kiến nghị Đảng ủy, Giám đốc CATP tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho lực lượng Công an xã và các tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho công an cơ sở.

Cũng tại hội nghị trên, với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, lãnh đạo Công an thành phố đã trả lời thỏa đáng những câu hỏi, thắc mắc của người dân trên các lĩnh vực, đồng thời ghi nhận, tiếp thu những ý kiến đóng góp của bà con đối với lực lượng công an, nhất là về ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân, công tác tiếp nhận và xử lý tin báo về các vụ việc có liên quan đến ANTT; hình thức, nội dung tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức pháp luật trong nhân dân cũng như các giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại… Đối với các ý kiến tham gia góp ý nội dung có tính chất phức tạp, nổi cộm được dư luận quan tâm, lãnh đạo Công an thành phố yêu cầu các phòng nghiệp vụ, công an các địa phương tập trung cao để giải quyết, xử lý trong thời gian sớm nhất, tạo chuyển biến tích cực ngay sau khi hội nghị diễn ra.

Mô hình Hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” của Công an thành phố thời gian qua đã tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa công an và nhân dân, góp phần đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển lên một bước mới. Đây là một trong những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông