CÔNG AN QUẬN ĐỒ SƠN Trấn áp mạnh tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy

19:23 30/06/2022

6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn quận Đồ Sơn xảy ra 12 vụ án các loại, Công an quận đã khởi tố 11 vụ gồm 15 đối tượng, riêng án hình sự tỷ lệ điều tra khám phá đạt 83,33%. Nhờ đó, TTATXH được đảm bảo, toàn quận không có ổ nhóm tội phạm, tội phạm hình sự nguy hiểm, không có tụ điểm phức tạp về ma túy, cờ bạc, không để xảy ra các vụ việc, tệ nạn nghiêm trọng, tạo nền tảng vững chắc cho công cuộc xây dựng và phát triển KTXH của địa phương.
Thượng tá, Phạm Xuân Quý,thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó trưởng Công an quận, họp sơ đồ án cùng đội CSĐT công an quận

Trung tá Nguyễn Trần Phong-Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy-CAQ Đồ Sơn phấn khởi cho biết: Được sự quan tâm của Đảng ủy- Giám đốc CATP, của cấp ủy - chính quyền địa phương và lãnh đạo đơn vị Đội công tác của anh vừa qua đã được kiện toàn, nâng cao sức mạnh chiến đấu. Trong đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho tập thể CBCS Đội được đặc biệt coi trọng đã thổi một luồng sinh khí mới vào trong từng hoạt động, từng trinh sát, điều tra viên với quyết tâm phấn đấu thay đổi lề lối tác phong làm việc, náo nức khí thế thi đua lập công.

Đáng nói, trong 6 tháng đầu năm, với việc cả thành phố trở lại hoạt động bình thường mới sau đại dịch Covid-19, nhịp sống trên các lĩnh vực của quận Đồ Sơn cũng trở nên sôi động gấp bội lần. Các dự án lớn trên địa bàn (dự án mở rộng sân gold, dự án Đồi Rồng, dự án tái định cư tại phường Vạn Hương…) được triển khai mạnh mẽ. Cùng với đó, hoạt động văn hóa - xã hội của đất nước, thành phố và của quận (Lễ hội Hoa phượng đỏ lần thứ IX, Sea Game 31 tại Hải Phòng, Lễ hội du lịch Đồ Sơn) được khởi động, tổ chức tưng bừng trong nhiều ngày. Bên cạnh những kết quả hết sức đáng ghi nhận, song cũng kéo theo đó không tránh khỏi nảy sinh những vấn đề phức tạp về ANTT, nhất là tình trạng các mâu thuẫn, tranh chấp khiếu kiện trong nhân dân; tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, ma túy, tội phạm kinh tế, tội phạm sử dụng công nghệ cao… có những diễn biến phức tạp mới. Một số loại án chưa có tiền lệ hoặc lâu rồi mới xuất hiện tại Đồ Sơn như buôn bán người, hiếp dâm trẻ em, làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức… “Và hầu hết đều là những vụ án khó, nhà báo ạ!”-Trung tá Phong trần tình.

Lực lượng công an quận Đồ Sơn ra quân trấn áp tội phạm (ảnh Nguyễn Hùng)

Điển hình như vụ mất trộm 28 khung cửa nhôm kính trị giá 90 triệu đồng tại Trung tâm văn hóa-thông tin-thể thao Đồ Sơn. Suốt một thời gian dài, từ tháng 2 đến tháng 4-2022, kẻ gian cứ thế túc tắc tháo đi các khung cửa nhôm, đập vỡ các khung kính để dễ mang đi tiêu thụ mà bộ phận trông coi quản lý của tòa nhà không hề hay biết. Đến khi phát hiện các khung cửa không cánh mà bay, mọi người mới giật mình thấy số tài sản đã mất một lượng lớn. Nhận trọng trách Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy từ ngày 4-4-2022, Trung tá Nguyễn Trần Phong về Công an quận đã va phải vụ án khá “xương xẩu” này. Lập án truy xét bắt đầu gần như là số 0, lại chịu áp lực rất lớn từ dư luận nhưng với bản lĩnh của một người lính đặc nhiệm của Phòng Cảnh sát hình sự CATP, với kinh nghiệm của người từng tham gia phá nhiều vụ án khó, chỉ sau đó 10 người anh cùng đồng đội đã xác định được kẻ gây án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ bài bản, Đội đã giăng lưới phục bắt được đối tượng với đầy đủ tang chứng, vật chứng rõ ràng.

Đối tượng và tang vật vụ trộm tài sản tại cơ quan nhà nước quận Đồ Sơn được công an quận kịp thời đấu tranh làm rõ

Hoặc như chuyên án 522.M bắt đối tượng Nguyễn Văn Phú, sinh 1986, ở TDP Nghĩa Sơn, phường Minh Đức, quận Đồ Sơn chuyên “bán rong” ma túy trên địa bàn. Phải mất 1 tháng, lực lượng trinh sát của Đội mất rất nhiều công sức mới tìm ra phương thức thủ đoạn, quy luật hoạt động của đối tượng ma quái và tinh vi với nhiều tiểu xảo “không giống ai”. Lập kế hoạch một thời gian dài, BCH Đội mới xây dựng được phương án đấu tranh hoàn chỉnh. Đến 17h10 ngày 11-5, Đội phối hợp với CAP Minh Đức phá án bắt quả tang Phú đang bán ma túy; tiến hành khám nhà sau đó thu được lượng lớn ma túy (3,97 gam Heroin), 1 cân tiểu ly cùng nhiều tang vật phục vụ cho việc “làm ăn” của Phú.

bắt đối tượng Nguyễn Văn Phú, sinh 1986 cùng tang vật ở TDP Nghĩa Sơn, phường Minh Đức

Là địa bàn du lịch, Đồ Sơn liên quan đến vấn đề khá nhạy cảm tội phạm mua bán người. Thực hiện các Kế hoạch của CATP và CAQ Đồ Sơn, thời gian qua Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy đã tập trung triển khai tốt công tác nghiệp vụ cơ bản; cùng nhau trao đổi, nghiên cứu, thực hiện tốt Luật cư trú, từ đó quản lý, nắm chắc mọi di biến động nhân hộ khẩu trên địa bàn, đồng thời phát động quần chúng nhân dân tích cực thông tin tố giác tội phạm này. Từ những tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 26-5, Đội đã xác lập chuyên án 522.N đấu tranh với Nguyễn Thị Thoa, sinh 1958, ở 59/128 Lý Thánh Tông, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn có biểu hiện mua bán người. Ban Chuyên án đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lập kế hoạch, phân công các tổ trinh sát tiến hành xác minh, thu thập thông tin tài liệu ở nhiều tỉnh khác nhau và đã dựng lên một đường dây mua bán người liên tỉnh. Bọn chúng dùng thủ đoạn lập tài khoản trên mạng xã hội đăng thông tin tuyển nhân viên “việc nhẹ-lương cao” lừa các cô gái đang cần việc làm rồi bán cho các chủ kinh doạnh dịch vụ nhạy cảm. Đến ngày 30-5, Đội đã phá chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Thị Thoa và Vũ Huy Hoàng, sinh 1992, ở Phú Trạch, xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Nạn nhân bị các đối tượng mua bán là cháu Châu Hà T., sinh năm 2009, ở thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Đây là vụ án mà trinh sát phải kiên trì lần mò tìm từng sợi chỉ đứt đoạn để chắp nối dựng lên từng mắt xích trong đường dây tội phạm tinh vi và đã phá án thành công.

Đối tượng Vũ Huy Hoàng và Nguyễn Thị Thoa

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Trần Phong cho biết, để đấu tranh thành công các vụ án, CBCS của Đội từ chỉ huy đến các trinh sát, điều tra viên không chỉ khắc phục mọi khó khăn, bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp mà còn không ngừng tự học tập, nghiên cứu nâng cao kiến thức trình độ nghiệp vụ. Ngày 3-6 vừa qua, Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy cũng đã phá thành công chuyên án 622.L bắt 2 đối tượng Bùi Văn Nghiệp, trú tại 8A/62 Phú Xá, phường Đông Hải 1, quận Hải An và Lê Quang Đại, sinh 1992, ở phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng con dấu giả và làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức. Ban chỉ huy Đội đã cùng CBCS am hiểu kỹ lĩnh vực này cùng nhau trao đổi, phân tích rồi tìm ra thủ đoạn của các đối tượng để thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ đấu với chúng bằng lập luận sắc bén thuyết phục mới buộc chúng phải cúi đầu nhận tội. Tại Cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận sử dụng thủ đoạn nhận tiền của nhiều người dân để chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất cây trồng lâu năm. Sau đó, Nghiệp và Đại làm giả trích lục bản đồ địa chính để đưa cho các hộ dân. Với thủ đoạn trên, hai đối tượng đã chiếm đoạt khoảng 300 triệu đồng của các hộ dân.

 Liên tiếp phá thành công các vụ án, Đội CSĐT về hình sự, kinh tế, ma túy CAQ Đồ Sơn được cấp trên ghi nhận, được lãnh đạo CATP và UBND quận Đồ Sơn biểu dương khen thưởng, góp phần giữ vững ANTT địa bàn, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Ngọc Phúc - Thủy Chung

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông