CÔNG AN QUẬN NGÔ QUYỀN: Một ngày phá 2 chuyên án ma túy

15:38 15/03/2021

Chỉ là những điểm sỉ, bán lẻ song những tên tội phạm ma túy gian manh, xảo quyệt đã giấu kỹ mình trong các khu dân cư, trá hình sau hàng quán để gieo rắc “cái chết trắng” bấy lâu trở thành nỗi ám ảnh, bức xúc trong dư luận, cho những người dân thiện lương. Triệt xóa thành công 2 ổ nhóm ma túy, các chiến sỹ Công an đã góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân…

NHỔ GAI ĐỘC

          Những năm trước, ngõ 148 đường tàu Cầu Đất, quận Ngô Quyền là khu vực rất phức tạp về ANTT, nhất là tệ nạn ma túy và hệ lụy của nó đã làm nhiều người tan cửa nát nhà, nhiều thanh thiếu niên hư hỏng, thân tàn ma dại. Với nỗ lực quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, những năm qua lực lượng CAP Cầu Đất và Đội CSĐT tội phạm về ma túy - CAQ Ngô Quyền đã triệt xóa nhiều điểm, ổ nhóm tội phạm buôn bán “hàng trắng”, góp phần làm trong sạch địa bàn.

Mặc dù đã chà đi sát lại nhiều lần song trong ngõ 148 Cầu Đất vẫn còn điểm bán ma túy của Đỗ Xuân Cương, sinh 1985. Tên này đã có 1 tiền án về tội mua bán ma túy lại nghiện nặng nên hoạt động rất tinh vi kín đáo, che đậy tai mắt nhân dân, đặc biệt rất rành các thủ đoạn đối phó với các lực lượng chức năng nên hắn nhiều lần thoát hiểm. Cương thường đến khu vực đường tàu Cát Cụt “ăn hàng”, thường mua 1,8 triệu đồng heroin, mang về chia thành gói nhỏ, bán 100.000đ/gói. Chẳng hạn như sáng 4-3-2021, Cương đi mua 1,8 triệu đồng heroin rồi dùng dao lam chia thành 25 gói nhỏ. Bán trót lọt, hắn sẽ thu về 2,5 triệu đồng, lãi 700.000 đồng. Nấp sau quán bán hàng nước, hắn âm thầm tiến hành các giao dịch trao đổi tiền - hàng với khách. Điểm bán ma túy của Cương thực sự là chiếc gai độc đâm nút sâu vào khu dân cư đang ngày ngày đổi mới đi lên khiến cuộc sống của người dân luôn bất an, nhức nhối.

Quyết tâm nhổ gai độc, Ban Chỉ huy Đội CSĐT tội phạm về ma túy - CAQ Ngô Quyền đã xây dựng kế hoạch, lập án đấu tranh. Được sự chỉ đạo sát sao của Thượng tá Vũ Văn Cường, Phó Trưởng Công an quận, các trinh sát áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ, tìm hiểu quy luật hoạt động của Đỗ Xuân Cương để lên phương án triệt xóa, quyết không để lần nữa lọt lưới. Từ việc giám sát chặt chẽ mọi di biến động của đối tượng, trinh sát biết sáng 4-3 hắn vừa “ăn hàng”, những ngày tới sẽ ráo riết tiếp thị bán ma túy để thu vốn làm “mẻ” mới. Đây là thời điểm để Ban chuyên án quyết định giăng lưới.

Trưa 8-3, trinh sát phát hiện một phụ nữ ngoài 30 tuổi dáo dác nhìn quanh rồi tọt nhanh vào quán nước nhà Cương tại 12/148 Cầu Đất. Chỉ ít phút sau, người này rời khỏi khu đường tàu đi đến bờ hồ Cung văn hóa thanh niên. Đây đích thị là con nghiện ma túy, vừa “ăn hàng” của Cương xong, đang tìm nơi sử dụng. Trinh sát tổ chức bám theo và khi người phụ nữ bỏ gói ma túy heroin vừa mua ra tờ giấy bạc rồi dùng bật lửa châm đốt dưới tờ giấy bạc và hít khói. Đúng lúc con nghiện đang “phê”, tổ công tác của Đội CSĐT tội phạm về ma túy - CAQ Ngô Quyền đến kiểm tra bắt giữ. Cô này khai nhận tên N.N.M, ở quận Lê Chân, vừa mua 1 gói ma túy của Cương để sử dụng.

Chỉ sau đó 1 tiếng vào 12h cùng ngày, tổ công tác phục kích tại khu vực đường tàu Cầu Đất phát hiện có 2 nam giới vào quán nước nhà Cương thì thụp trao đổi. Thời cơ đã đến, các trinh sát đồng loạt từ nhiều hướng ập vào bắt quả tang Cương đang bán ma túy cho 2 thanh niên, thu 1 gói giấy chứa heroin, 100.000 đồng là tiền Cương vừa bán “hàng” vẫn còn cầm trên tay. Khám xét khẩn cấp nhà Cương, Cơ quan điều tra thu 8 gói heroin (nặng 0,34 gam) đựng trong hộp nhựa màu trắng cùng nhiều dụng cụ phục vụ cho việc bán ma túy của Cương.

Tại Cơ quan CSĐT-  CAQ Ngô Quyền, Cương khai nhận đã bán trái phép chất ma túy từ vài tháng nay. Cương đã bán heroin cho rất nhiều người nghiện, không rõ nhân thân lai lịch của những người đến mua…

NGÂM CHÂN THUỐC BẮC… KÈM “HÀNG ĐÁ”

          Trong quá trình nắm tình hình, khoảng hơn 1 tháng nay, trinh sát địa bàn Đội CSĐT tội phạm về ma túy - CAQ Ngô Quyền phát hiện tại quán ngâm chân thuốc bắc của Đỗ Thị Anh Quyên, sinh 1970, ở số 22 T1 CT4 A9 Vạn Mỹ, có dấu hiệu hoạt động tội phạm ma túy. Quyên quê xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên, dạt ra phố làm ăn. Chẳng biết bài thuốc bắc của chị ta có bí quyết gì nhưng khách vào “ngâm chân” đa phần là những thanh niên dáng vẻ chịu chơi, hay có mặt ở các quán bar, thích lên sàn nhảy nhót, có biểu hiện của người sử dụng ma túy đá. Chị ta có 1 cậu con trai tên Nguyễn Văn Phong, sinh 1990, vừa đi tù về, ở cùng mẹ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu, trinh sát đã chọn Phong làm điểm đột phá, tiến hành thu thập tài liệu chứng cứ.

          Do không có việc làm ổn định nên sau khi đi tù về Phong nảy sinh ý định và mua ma túy về bán kiếm lời. Phong thường lên khu vực đường tàu quận Lê Chân “cất hàng” rồi mang về nhà chia nhỏ bán dần cho người có nhu cầu. Quyên biết việc Phong cất giấu và bán ma túy tại nhà. Đã không khuyên con, chị ta còn lợi dụng quán “ngâm chân thuốc bắc” ế ẩm của mình làm nơi tiếp thị bán ma túy cho Phong, lấy tiền chi tiêu sinh hoạt, cá nhân của hai mẹ con. Được sự giúp sức của mẹ, Phong càng ráo riết hoạt động.

          Trên cơ sở những tài liệu chứng cứ thu thập được, Đội CSĐT tội phạm về ma túy đã báo cáo Chỉ huy CAQ Ngô Quyền xác lập chuyên án đấu tranh với ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy của mẹ con Quyên và Phong. Khi điểm bán heroin của Đỗ Xuân Cương vừa được triệt xóa, các điều tra viên đang tiến hành các thủ tục tố tụng thì tin trinh sát báo về: Tình huống để phá tụ điểm ma túy tại A9 Vạn Mỹ đã xuất hiện.

          Lúc đó khoảng 18h ngày 8-3, tại khu vực đường vòng Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, tổ công tác của Đội CSĐT tội phạm về ma túy đã bắt quả tang hai thanh niên tàng trữ 1 gói ma túy đá (qua giám định nặng 0,06 gam có chứa methamphetamine) vừa mua của mẹ con Quyên, Phong. Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT - CAQ Ngô Quyền đã thực hiện Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét khẩn cấp đối với Đỗ Thị Anh Quyên và Nguyễn Văn Phong về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ gồm 24 gói ma túy đá (nặng 16,85 gam loại methamphetamine) được chứa trong chiếc tất màu đen, 0,62 gam cần sa cùng nhiều dụng cụ đồ nghề phục vụ cho việc buôn bán “cái chết trắng”của mẹ con Quyên, như: kéo, ống hút nhựa để chứa ma túy đá, 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá. Tại trụ sở Công an, các đối tượng đã khai nhận:

          Ngày 6-3, Phong đi mua ma túy và được đối tác thay vì ở đường tàu lại hẹn gặp tại chân cầu Lạc Long, quận Hồng Bàng. Tại đây, Phong tiến hành giao dịch mua 1 gói ma túy đá với giá 4 triệu đồng rồi mang về nhà dùng kéo và ống hút nhựa chia nhỏ thành 30 gói với kích thước khác nhau (theo giá tiền). Ngày 6 và 7-3, Phong bán được 4 gói ma túy cho 4 khách. Chiều 7-3, có hai khách nam đến mua 2 lần 2 gói ma túy, 1 lần Phong không có nhà Quyên lấy “hàng” bán, lần 2 Phong trực tiếp bán…

          Cơ quan CSĐT-CAQ Ngô Quyền đã ra Quyết định khởi tố 2 vụ án, khởi tố 3 bị can về tội Mua bán trái phép chất ma túy được quy định tại Điều 251-BLHS.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông