Công an quận Ngô Quyền tuyên truyền về Luật Căn cước năm 2023

12:48 03/05/2024

Sáng 3/5, Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an quận Ngô Quyền phối hợp Trường THCS Đà Nẵng tổ chức tuyên truyền Luật Căn cước năm 2023 cho các giáo viên và học sinh nhà trường.

 

Cán bộ Đội QLHC về TTXH - Công an quận Ngô Quyền tuyên truyền Luật Căn cước Công dân năm 2023

Tại buổi tuyên truyền, cán bộ Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tập trung tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản, đặt biệt là các điểm mới của Luật Căn cước năm 2023.

Cán bộ Đội QLHC về TTXH - Công an quận Ngô Quyền trao đổi, giải đáp thắc mắc của học sinh nhà trường

Theo đó, Luật Căn cước số 26/2023/QH15 được Quốc hội khóa 15, kỳ họp thứ 6, thông qua ngày 27/11/2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024; gồm 7 chương, 46 điều. So với Luật Căn cước 2014, Luật Căn cước 2023 có 10 điểm mới, gồm: việc đổi tên gọi của thẻ Căn cước công dân thành thẻ Căn cước, việc khai tử chứng minh nhân dân sau ngày 31/12/2024, bỏ thông tin quê quán và vân tay trên thẻ Căn cước mới, độ tuổi được cấp thẻ Căn cước, thu thập thông tin sinh trắc học khi công dân làm Căn cước, bổ sung quy định cấp Giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch, bổ sung quy định cấp Căn cước điện tử…

Cán bộ Đội QLHC về TTXH - Công an quận Ngô Quyền trao đổi, giải đáp thắc mắc của học sinh nhà trường

Đặc biệt, các học sinh nhà trường đã trao đổi, thảo luận và giải đáp các thắc mắc liên quan đến Luật Căn cước năm 2023 cũng như sự cần thiết của thu nhận hồ sơ cấp CCCD đối với học sinh đủ 14 tuổi phục vụ học tập và các hoạt động khác.

Đây là một bước tiến lớn về cải cách thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và có ý nghĩa trong việc phát huy giá trị của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước, giá trị và tiện ích của thẻ Căn cước, căn cước điện tử trong phát triển kinh tế - xã hội; đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ về chuyển đổi số ở nước ta theo mục tiêu của Đề án 06 Chính phủ.

Các đại biểu dự buổi tuyên truyền

Bên cạnh đó, cán bộ tuyên truyền còn nói rõ hơn về tiện ích của thẻ Căn cước, tài khoản định danh điện tử VNeID đối với công dân như được sử dụng trong các giao dịch dân sự của Ngân hàng; khám chữa bệnh thay thẻ Bảo hiểm y tế; thông báo lưu trú, báo tin liên quan an ninh trật tự qua ứng dụng VNeID…

Quang cảnh buổi tuyên truyền

Thông qua buổi tuyên truyền đã giúp các giáo viên và học sinh của nhà trường hiểu hơn về 10 điểm mới của Luật Căn cước năm 2023. Đồng thời, góp phần để mỗi giáo viên và học sinh của nhà trường trở thành những tuyên truyền viên tích cực để truyền tải những điểm mới của Luật Căn cước năm 2023 đến người thân, gia đình, bạn bè. Qua đó, góp phần là cầu nối tuyền truyền đưa chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân, giúp cho người dân trên địa bàn nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của Luật Căn cước và đồng tình, ủng hộ, hỗ trợ các lực lượng chức năng trong quá trình triển khai, thực hiện.

TÚ QUYÊN

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông