Tăng cường đảm bảo trật tự ATGT đường thủy trong mùa mưa bão

00:13 27/07/2018

Trước những diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa mưa lũ, để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Thái Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền, tích cực tổ chức tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn trên các tuyến đường thủy nội địa, đặc biệt tại các bến khách ngang sông.

Thái Bình có mạng lưới giao thông đường thủy tương đối phức tạp, với 4 sông lớn thuộc hệ thống đường thủy nội địa quốc gia chảy qua là sông Hồng, sông Luộc, sông Hóa và sông Trà Lý. Ngoài ra, địa bàn hiện có trên 80 bến đò ngang đang hoạt động với số lượng hành khách qua lại đông.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy CA Thái Bình tuyên truyền phổ biến pháp luật và kiểm tra đăng ký, đăng kiểm, các trang thiết bị của các phương tiện chở khách sang sông.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, lực lượng Cảnh sát đường thủy - Công an tỉnh Thái Bình thường xuyên phối hợp với chính quyền các địa phương có tuyến đường thủy để tuyên truyền, nhắc nhở, đồng thời hướng dẫn cho chủ bến, người điều khiển phương tiện và hành khách chấp hành và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT đường thủy

Tuy vậy, tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường thủy luôn tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn bất ngờ, đặc biệt là vào mùa mưa bão bởi lưu lượng dòng chảy trên các tuyến sông tăng lên rất cao, nhiều luồng lạch nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông.

Do đó, ngay từ đầu năm, phòng Cảnh sát đường thủy đã triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông tại các bến khách và phương tiện chở khách ngang sông; thông tin kịp thời cho các chủ phương tiện tàu thuyền biết về tình hình thời tiết, nhất là tình hình bão lũ để có biện pháp phòng ngừa hoặc tìm nơi tránh trú an toàn.

Lực lượng cảnh sát đường thủy cũng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các chủ phương tiện không neo đậu tàu thuyền gần khu vực cầu, cống. Tổ chức tổng kiểm tra các phương tiện thủy, các bến khách ngang sông nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến đường thủy nội địa.

Tất cả các phương tiện khi vận chuyển hành khách và hàng hóa phải có giấy đăng ký, đăng kiểm, phương tiện còn giá trị lưu hành, thiết bị an toàn và phao cứu sinh đầy đủ. Người điều khiển phương tiện phải có chứng chỉ hành nghề theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát đường thủy thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa cho các chủ bến bãi, chủ phương tiện, người điều khiển và người tham gia giao thông thủy. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống lũ bão là: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Xử lý nghiêm, các trường hợp vi phạm quy định về an toàn bến bãi, phương tiện chở khách không đăng ký, đăng kiểm, chở quá tải, quá số người quy định, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn, kiên quyết không để các phương tiện không đủ điều kiện hoạt động.

Năm 2018, tình hình mưa lũ có nhiều diễn biến phức tạp, thời gian tới, các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Mỗi người dân khi tham gia các hoạt động trên tuyến giao thông thủy cần nâng cao ý thức trong việc chấp hành các quy định của Luật giao thông đường thủy, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản cho chính mình.

Trung Thành

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông