Công an thành phố: Nỗ lực bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn và bí mật nhà nước tại kỳ thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 – 2025

15:12 24/05/2024

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, UBND thành phố về việc tăng cường phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 – 2025 (2 kỳ thi), sáng 24/5, Công an thành phố (CATP) tổ chức hội nghị quán triệt công tác bảo đảm an ninh, an toàn các kỳ thi năm 2024 trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Dự hội nghị có đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố. Đại tá Đào Quang Trường, Phó Giám đốc CATP chủ trì hội nghị. 

 

Các đại biểu nghe lãnh đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ CATP quán triệt kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn các kỳ thi năm 2024 trên địa bàn thành phố

Tại hội nghị, các đại biểu nghe lãnh đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ CATP thông tin về 2 kỳ thi; quán triệt kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn các kỳ thi năm 2024 trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Theo đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập (không chuyên) năm học 2024 – 2025 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 3/6/2024 đến 5/6/2024, với khoảng hơn 25.880 thí sinh dự thi tại 44 hội đồng thi; kỳ thi vào lớp 10 THPT chuyên Trần Phú diễn ra từ ngày 6/6/2024 đến 8/6/2024 tại 2 hội đồng thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra từ ngày 26/6/2024 đến 29/6/2024. Học sinh dự thi 3 môn độc lập là Toán, Văn, Ngoại ngữ và lựa chọn thi một trong hai bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Tại Hải Phòng, có trên 25.830 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT; dự kiến bố trí 50 điểm thi với khoảng 4.200 cán bộ, giáo viên, nhân viên được điều động tham gia công tác tổ chức thi.

 

Đại tá Đào Quang Trường, Phó Giám đốc CATP chủ trì hội nghị

Căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tế, để bảo đảm an ninh, an toàn 2 lỳ thi trên địa bàn thành phố, CATP xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng đơn vị.

Đồng thời phối hợp với Sở GD – ĐT, công an các quận, huyện, hội đồng thi, điểm thi nắm chắc tình hình, phát hiện và xử lý các biểu hiện tiêu cực như thi hộ, thi thuê, gian lận trong thi cử, vi phạm quy chế thi tại các hội đồng thi.

Cùng với đó, các phòng nghiệp vụ an ninh tổ chức nắm tình hình trên không gian mạng, kịp thời phát hiện các thông tin “xấu, độc, nhạy cảm”, thông tin sai sự thật và nhanh chóng xử lý để không gây hoang mang trong dư luận thời điểm trước, trong và sau kỳ thi.

 

Đại diện lãnh đạo Công an địa phương phát biểu tại hội nghị

Liên quan đến việc đẩy mạnh tấn công trấn áp tội phạm trong thời gian trước, trong và sau kỳ thi, CATP yêu cầu các nghiệp vụ cảnh sát phối hợp công an các quận, huyện quản lý chặt chẽ các đối tượng hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội, kiên quyết không để các đối tượng lợi dụng kỳ thi để trộm cắp, cướp giật tài sản của cán bộ giáo viên, học sinh, phụ huynh cũng như các hành vi gây rối, gây mất ANTT tại các hội đồng thi trên địa bàn thành phố; đồng thời tăng cường phối hợp với Công an các quận, huyện làm tốt công tác quản lý về nước về an ninh trật tự, quản lý vũ khí, vật liệu nổ; kiểm tra nhắc nhở các cơ sở Photocopy, cơ sở lưu trú cam kết thực hiện đúng các quy định trong in sao tài liệu.

 Riêng công an địa phương cần tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo, huy động các lực lượng phối hợp, hỗ trợ nhà trường tổ chức các hoạt động diễn ra trong 2 kỳ thi; phân công lực lượng bảo đảm ANTT 24/24 giờ tại các Hội đồng thi, điểm thi và địa điểm hoạt động khác của 2 kỳ thi trên địa bàn; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, áp rải bài thi về địa điểm chấm thi; xây dựng các phương án, phối hợp phòng nghiệp vụ CATP xử lý các tình huống tụ tập đông người áp sát phòng thi, gây rối trật tự, giải toả các tụ điểm phức tạp…

Ngoài ra, chú trọng phối hợp các nhà trường rà soát, kiểm tra, có biện pháp vô hiệu hoá camera, thiết bị điện tử, thiết bị có khả năng thu phát sóng… lắp đặt trong các phòng được sử dụng để làm phòng thi.

 

Giám đốc Sở GD - ĐT Bùi Văn Kiệm thông tin về công tác chuẩn bị cho 2 kỳ thi

Tại hội nghị, Đại tá Đào Quang Trường, Phó Giám đốc CATP đề nghị các đơn vị, sở, ngành, địa phương liên quan chấp hành nghiêm Quyết định số 531/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành danh mục bí mật Nhà nước thuộc lĩnh vực GD – ĐT; Sở GD – ĐT, các ban, ngành và người dân đẩy mạnh phát hiện, chủ động thông tin sớm về các vấn đề phát sinh hoặc  trường hợp có dấu hiệu kinh doanh, sử dụng thiết bị công nghệ cao phục vụ việc gian lận trong 2 kỳ thi để lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định; các cơ quan truyền thông, báo chí tăng cường tuyên truyền về quy chế thi đến học sinh, phụ huynh học sinh để tránh xảy ra các vi phạm trước, trong và sau quá trình tổ chức, diễn ra kỳ thi; lực lượng Cảnh sát PCCC và CHCN của thành phố và các địa phương khẩn trương rà soát, bố trí phương tiện, lực lượng để làm nhiệm bảo đảm tuyệt đối an toàn, phòng, chống cháy nổ tại các địa điểm ra đề thi, in sao đề thi, các hội đồng thi, chấm thi.

 

Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố ghi nhận, đánh giá công tác xây dựng, triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn các kỳ thi năm 2024 của CATP được thực hiện bài bản, chi tiết, có phương án phòng ngừa các vấn đề phức tạp, tiêu cực từ xa, từ sớm.

Để 2 kỳ thi diễn ra thành công tốt đẹp, tạo được niềm tin và sự đồng thuận trong nhân dân, cũng như khắc phục được những hạn chế của các kỳ thi trước đó, đồng chí Lê Khắc Nam yêu cầu CATP tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, an toàn giao thông cho các kì thi; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị liên quan tổ chức tốt công tác bảo mật đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi, coi thi, chấm thi...

CATP bố trí cán bộ, chiến sĩ tham gia làm nhiệm vụ tại các kì thi phải bảo đảm theo đúng quy chế, là những người công tâm, thạo việc, có kinh nghiệm; tăng cường kiểm tra cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ tại các kì thi. Cùng với đó, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố xây dựng kế hoạch, có phương án phòng chống cháy nổ cho các kì thi, tăng cường tuyên truyền phòng cháy chữa cháy trong trường học, trong dân cư; kiểm tra việc phòng chống cháy nổ tại các hội đồng thi, điểm thi, các nhà hàng, khách sạn, các khu nhà trọ...

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng nhấn mạnh, trong những ngày diễn ra 2 kỳ thi quan trọng, lực lượng Cảnh sát giao thông cần huy động tối đa lực lượng, phương tiện tham gia hướng dẫn, điều tiết, phân luồng giao thông, tuyệt đối không để xảy ra ùn tắc giao thông vào đầu giờ và kết thúc mỗi buổi thi; đồng thời phải tạo điều kiện tốt nhất để phụ huynh và thí sinh đến điểm thi an toàn, thuận lợi.

PHƯƠNG LINH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông