Công an tỉnh Thái Bình: Tăng cường các biện pháp phòng chống cháy nổ

09:42 22/05/2019

Với chủ đề của Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2019 là "Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc", Công an tỉnh Thái Bình đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ cho toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Thái Bình xảy ra 10 vụ cháy, thiệt hại trên 75 triệu đồng. Trong đó nguyên nhân chủ yếu là do sự chủ quan lơ là của người dân, cơ sở sản xuất trong quá trình sử dụng các thiết bị điện gây ra chập, cháy.

Để chủ động phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn, giảm thiểu đến mức thấp nhất các thiệt hại do cháy nổ gây ra; lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về phòng chống cháy nổ của người dân.

Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng cháy và chữa cháy ở các công ty, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh

 

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã tổ chức 22 lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho 2.870 người là lực lượng chữa cháy ở cơ sở. Kiểm tra, hướng dẫn cho trên 50 cơ sở xây dựng, bổ sung phương án chữa cháy, phối hợp tổ chức thực tập 30 phương án chữa cháy tại cơ sở. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn thực hành các phương án phòng chống cháy nổ, kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Cùng với đó, lực lượng công an đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là chủ động thực hiện 4 phương châm phòng cháy chữa cháy tại chỗ, khuyến nghị các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức, cá nhân tích cực tham gia xây dựng hạ tầng, kỹ thuật đảm bảo đúng quy chuẩn an toàn về phòng chữa cháy. Đặc biệt, chú trọng đầu tư trang bị, ứng dụng công nghệ cảnh báo khói, báo cháy, thoát nạn, thoát hiểm...

Bên cạnh nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn, Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã thường xuyên phối hợp với Công an các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, quy định về an toàn, phòng cháy chữa cháy, nhất là tại các công trình có nguy cơ cháy nổ cao như các chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại, chợ, khu công nghiệp, khu chế xuất...; kiên quyết xử lý nghiêm và cưỡng chế những trường hợp vi phạm. Đồng thời tham mưu, đề xuất di dời các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao như: sản xuất, chế biến gỗ; sang chiết gas, xăng dầu, hóa chất... ra khỏi khu dân cư.

Tăng cường công tác kiểm tra công tác phòng cháy ở các cơ sở sản xuất

Để nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, cơ sở doanh nghiệp trong tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2019, Trung tá Tô Xuân Trường - Phó phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Thái Bình cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ công nhân viên, người lao động thực hiện nghiêm các quy định, nội quy an toàn phòng cháy chữa cháy, thường xuyên tự kiểm tra, phát hiện để khắc phục những sơ hở, thiếu sót có thể phát sinh ra cháy nổ. Đồng thời bố trí lực lượng, phương tiện thường trực 24/24h, đặc biệt là phải tổ chức diễn tập, thực tập các phương án chữa cháy cứu nạn cứu hộ để chủ động xử lý kịp thời, có hiệu quả ngay từ khi đám cháy mới phát sinh. Đối với các hộ gia đình cần phải quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt, hệ thống điện trong gia đình để có biện pháp phòng cháy hữu hiệu trong những ngày nắng nóng.

Thời gian tới, tình hình cháy nổ còn nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Các cấp các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng động trong công tác phòng cháy chữa cháy; chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng kịp thời xử lý có hiệu quả các tình huống cháy nổ, tai nạn, thảm họa xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Bình Vân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông