Công an tỉnh Thái Bình: Triệt phá đường dây mua bán vũ khí qua mạng Internet

10:19 24/10/2017

Công an tỉnh Thái Bình vừa phá thành công đường dây "khủng" chuyên mua bán, sản xuất trái phép vũ khí tự chế trên địa bàn tỉnh, với sự tham gia của 28 đối tượng thuộc địa bàn 7 huyện, thành phố có liên quan. Hiện Công an tỉnh Thái Bình đã triệu tập 8 đối tượng thuộc địa bàn các huyện: Quỳnh Phụ, Hưng Hà, Kiến Xương, Đông Hưng..., thu giữ hơn 20 khẩu súng tự chế các loại, 20 nòng súng, 3 bầu nén khí và nhiều phụ kiện dùng để chế tạo vũ khí có tính năng sát thương và gây tử vong cao.

Tang vật của vụ án

Trước đó, từ tháng 3-2017, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát phát hiện trên địa bàn tỉnh Thái Bình nổi lên 1 số đối tượng có hành vi mua bán, sản xuất trái phép vũ khí tự chế. Các đối tượng trên thường xuyên lên các trang mạng xã hội để học cách chế tạo súng hơi từ các dụng cụ có sẵn.

Theo đó, hoạt động mua bán, vận chuyển được các đối tượng thực hiện hết sức tinh vi dưới hình thức đặt hàng qua mạng và gửi hàng theo đường bưu điện.

Các phụ kiện được các đối tượng thường xuyên đặt mua chủ yếu gồm: nòng súng, ống tuýp sắt chuyên dụng, bình nén hơi, ống nhòm, báng súng, đạn bi… Vũ khí khi lắp ráp hoàn thiện đều hết sức nguy hiểm, gây tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT trên địa bàn khu vực.

Các loại súng tự chế đa phần được các đối tượng sử dụng bắn đạn chì, bi đồng

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kết hợp với quá trình đi sâu xác minh, tìm hiểu, lực lượng công an đã có cơ sở để khăng định chủ nhân của các trang mạng trên là: Nguyễn Thanh Hải, sinh 1990, trú tại huyện Trảng Bom và Nguyễn Văn Hưng, sinh 1986, trú tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Hiện cả 2 đều bị Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để tiến hành khởi tố về tội tàng trữ, mua bán vũ khí trái phép.

Tại cơ quan điều tra, Hải và Hưng khai nhận, do thấy trên mạng internet có hướng dẫn cách chế tạo súng nên cả 2 nảy sinh ý tưởng cung cấp phụ kiện cho các khách có nhu cầu. Quá trình khám xét nhà các đối tượng, cơ quan chức năng thu giữ nhiều vũ khí quân dụng như: súng côn, đạn bi đồng, súng K59 và nhiều phụ kiện chế tạo súng bắn hơi…

Các loại súng này khi được lắp ráp hoàn thiện đều có khả năng tạo ra độ sát thương cao

Dựa trên những thông tin, tài liệu chứng cứ có được, đồng thời phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai, từ tháng 7-2017, Công an tỉnh Thái Bình đã lần lượt tiến hành triệu tập 28 đối tượng trên địa bàn có liên quan tới hành vi sử dụng, mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Tại cơ quan điều tra, cả nhóm đều khai nhận đã đặt mua nhiều linh, phụ kiện trên mạng internet từ Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Văn Hưng để lắp ráp, chế tạo súng hơi nhằm sử dụng vào mục đích bắn chim. Được biết, 28 đối tượng trên không quen biết nhau, đa phần đều là các đối tượng có kinh nghiệm chế tạo súng lâu năm, mỗi đối tượng tự chế ra một loại phụ kiện khác nhau, sau đó thông qua các trang mạng xã hội để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm tạo thành một đường dây khép kín.

Theo cơ quan điều tra, các loại súng hơi này đa phần được các đối tượng sử dụng bắn đạn bi nhưng khi được nén ở áp suất lớn, với cự li bắn gần thì hoàn toàn có khả năng tạo ra độ sát thương cao, thậm chí có thể gây ra thương vong cho những người xung quanh.

Hiện cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Bình đang hoàn tất thủ tục hồ sơ để tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố các bị can về tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng theo điều 230 Bộ luật hình sự. Đồng thời, tiến hành rà soát, thu hồi tất cả các loại vũ khí trên để tiếp tục xác minh làm rõ, theo đúng quy định của pháp luật.

Giang Ninh

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông