Công an xã Trường Thành (huyện An Lão) đẩy mạnh và nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến về cư trú

11:00 23/05/2024

Nằm ở phía Bắc huyện An Lão, xã Trường Thành không chỉ tiếp giáp trực tiếp Khu Công nghiệp Tràng Duệ (huyện An Dương) mà còn có Dự án xây dựng sân golf Hải Phòng Sakura. Bởi vậy, trên địa bàn xã luôn có lượng lớn công nhân từ ngoài địa phương đến thuê trọ. Trước tình hình đó, để triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, Công an xã Trường Thành đã chú trọng đẩy mạnh và nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến về cư trú.

 

Công an xã Trường Thành hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Ngay từ khi nhận được sự chỉ đạo của Ban, ngành các cấp về nội dung và Kế hoạch của Đề án 06, Công an xã Trường Thành đã tăng cường công tác tuyên truyền cho quần chúng Nhân dân về những lợi ích của dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công trách nhiệm, vai trò, tập trung đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ, quy trình xử lý hồ sơ cho từng cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị để từ đó, Công an xã luôn là lực lượng đi đầu, chủ động hướng dẫn công dân đăng ký tài khoản và thực hiện các thao tác đăng ký cư trú online đối với trường hợp công dân đến nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở cơ quan công an.

Đại úy Nguyễn Duy Linh - Trưởng Công an xã Trường Thành chia sẻ, triển khai Đề án 06, đặc biệt là triển khai dịch vụ công trực tuyến về cư trú, thời gian qua Công an xã đã tiến hành tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử của Công an xã, UBND xã và phối hợp với Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện. Trong đó, trực tiếp là lực lượng Cảnh sát khu vực xuống hướng dẫn các cơ sở lưu trú thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Trong quá trình thực hiện có một số thuận lợi là các cơ sở lưu trú khai báo lưu trú một cách thuận  tiện, tiết kiệm được thời gian. Tuy nhiên bên cạnh đó, khi thực hiện cũng vấp phải một số khó khăn khi đây là dịch vụ mới, các cơ sở lưu trú mới lần đầu tiếp cận nên khó khăn trong công tác triển khai, Công an xã đã xuống hướng dẫn thêm để cơ sở tiếp cận thuận lợi hơn. Đối với khách lưu trú đến nghỉ thiếu CCCD, đối các trường hợp này Công an xã yêu cầu cung cấp thêm các trường thông tin. 

Theo đó, một trong những điểm mới của Luật Cư trú năm 2020 là việc cá nhân, tổ chức có thể lựa chọn hình thức thực hiện đăng ký cư trú trực tuyến trên Cổng dịch vụ công mà không cần phải nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an xã, thị trấn nơi mình cư trú như trước đây. Tiện ích của việc sử dụng dịch vụ công đăng ký cư trú trực tuyến là giảm thời gian, chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân khi nộp hồ sơ; tăng tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan đăng ký quản lý cư trú. Khi công dân có nhu cầu đăng ký cư trú, có thể truy cập trực tiếp vào địa chỉ: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn bằng máy tính hoặc điện thoại thông  minh có kết nối internet để đăng nhập thực hiện thủ tục online. Nếu chưa có tài khoản, công dân đăng ký tại Cổng dịch vụ công quốc gia      https://dichvucong.gov.vn/, chỉ cần nhập họ tên; ngày, tháng, năm sinh; số CMND hoặc căn cước công dân và nhập số điện thoại di động đang dùng để nhận mã OTP xác nhận. Các thủ tục đăng ký cư trú được cung cấp trên cổng dịch vụ công, gồm: Đăng ký thường trú; đăng ký tạm trú; khai báo tạm vắng; thông báo lưu trú.

Công an xã Trường Thành hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Bà Phạm Thị Kim Cúc, chủ nhà trọ thuộc địa bàn thôn Chi Lai, xã Trường Thành, chia sẻ: người thuê trọ hiện nay đa số là các công nhân đi làm cả ngày và về rất muộn nên rất nhiều khó khăn trong việc đăng ký cư trú với cơ quan Công an. Song, được các cán bộ, chiến sĩ Công an xã Trường Thành hướng dẫn thực hiện thông báo lưu trú qua cổng dịch vụ công, bà và các khách thuê trọ đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức khi thực hiện thủ tục này. Giờ đây, chỉ cần sử dụng smartphone hay các thiết bị điện tử có kết nối internet là bà và những người thuê trọ có thể đăng ký trực tuyến mọi lúc mọi nơi, 24/24h tất cả các ngày trong tuần, không mất phí, kịp thời và chính xác thông tin khách lưu trú, tạm trú lại có thể tự kiểm tra quá trình và tình trạng xử lý cũng như kết quả hồ sơ.

Theo số liệu thống kê, trên địa bãn xã Trường Thành hiện có 68 nhà trọ, 9 nhà nghỉ. Nhờ ẩy mạnh và nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến về cư trú, tính từ 1/1/2022 đến nay, tổng số hồ sơ do cơ quan Công an tiếp nhận qua Cổng dịch vụ công trực tuyến là 2.269 hồ sơ, trong đó có: 1.064 hồ sơ đăng ký thường trú; 1.072 hồ sơ đăng ký tạm trú là và 133 hồ sơ thông báo lưu trú.

Đại úy Linh cho biết thêm, thời gian tới, Công an xã Trường Thành sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, chính quyền các cấp tuyên truyền, tiếp nhận, hướng dẫn và giải đáp vướng mắc của công dân trong thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú, dữ liệu dân cư, căn cước công dân; tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục đăng ký cư trú, từng bước nâng cao hiệu quả, chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến về cư trú trên địa bàn.

Việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến về quản lý cư trú là một trong những biện pháp góp phần tích cực cải cách thủ tục hành chính của lực lượng Công an xã Trường Thành nói riêng, lực lượng Công an các cấp nói chung, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng, tiết kiệm chi phí, thời gian, đồng thời đảm bảo tính liên thông, công khai minh bạch thông tin trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

TÚ QUYÊN

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông