Công đoàn CATP: Tạo chỗ dựa cho đoàn viên trên tinh thần “phục vụ thay cho mệnh lệnh hành chính”

17:12 01/10/2021

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Cán bộ Công đoàn phải thấy hết trách nhiệm trước nhân dân, trước xã hội”, trong nhiều năm qua, các cấp Công đoàn trong CATP luôn làm việc trên tinh thần “Phục vụ”, lấy “Phục vụ thay cho mệnh lệnh hành chính”, từ đó càng khẳng định được vai trò, vị trí và tạo niềm tin lớn cho cấp ủy, lãnh đạo các cấp; là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên và người lao động...

Từ ý tưởng lấy “phục vụ” làm mục tiêu hàng đầu

Công đoàn CATP Hải Phòng được thành lập tháng 5-2015, là tổ chức ra đời muộn nhất trong 3 tổ chức quần chúng của lực lượng CATP với các đối tượng tham gia là sỹ quan, hạ sỹ quan chuyên môn kỹ thuật và hợp đồng lao động.

Thượng tá Ngô Thị Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn CATP tại lễ triển khai công trình “Vườn cây Công đoàn”

Cũng bởi rất mới nên đã có ý kiến cho rằng: “Có cần thiết hay không việc tồn tại tổ chức Công đoàn trong lực lượng Công an?”. Chính vì quan niệm chưa đầy đủ này đã dẫn đến hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn cấp cơ sở bước đầu còn cầm chừng, thiếu nhiệt huyết; chưa thực sự tạo được niềm tin của người lao động.

Trước tình hình đó, tại Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2017-2022, Đảng ủy, Giám đốc CATP đã giao nhiệm vụ cho Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới phải nâng cao hiệu quả hoạt động công tác Công đoàn trong chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Thiếu tá Nguyễn Thị Ngọc Yến - Phó Chủ tịch Công đoàn CATP trao quà tới công đoàn viên Phòng Hậu cần CATP

Ban Chấp hành mới đã trăn trở và đặt ra vấn đề: “Phải làm sao để khẳng định được vai trò, vị trí, tầm quan trọng của của tổ chức Công đoàn và nâng cao vị thế của cán bộ, đoàn viên trong tính hình mới”. Để đạt được mục tiêu đó, Công đoàn CATP đã thống nhất tôn chỉ hoạt động của tổ chức theo phương thức “phục vụ”.

Đó là Công đoàn cấp trên phục vụ Công đoàn cơ sở; cán bộ Công đoàn phục vụ đoàn viên, công nhân, lao động, lấy tiêu chí hài lòng của cấp ủy lãnh đạo và hài lòng của cán bộ, đoàn viên là thước đo đánh giá sự thành công.

Quá trình triển khai lãnh đạo Công đoàn CATP đã đến từng đơn vị tìm hiểu thực tế hoạt động của các công đoàn cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, công nhân, lao động. Kết luận được rút ra, để phong trào Công đoàn thực sự phát triển vững mạnh thì Ban Chấp hành phải là một khối đoàn kết, thống nhất; công đoàn cơ sở phải mạnh, là chỗ dựa vững chắc cho người lao động.

Công đoàn CATP dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - Chủ tịch đầu tiên của Tổng Công hội đỏ Bắc kỳ

Công đoàn CATP chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động, chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đoàn viên. Các đơn vị sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn đã được lựa chọn để xây dựng “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên”. Theo đó, đoàn viên được sử dụng sản phẩm tốt với giá cả ưu đãi giúp tiết kiệm chi phí, cải thiện đời sống.

Bên cạnh đó, Chương trình “Tết Sum vầy” được tổ chức hàng năm đã trở thành ngày hội nơi cán bộ, đoàn viên được tề tựu tham gia các hoạt động chung, thưởng thức các tiết mục nghệ thuật do chính đoàn viên Công đoàn thể hiện, được mua hàng 0 đồng, được lãnh đạo CATP và Công đoàn cấp trên chúc tết, tặng quà…

Chương trình đã được lan tỏa đến từng đơn vị cơ sở. Đồng chí Băng Châu - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công an huyện Cát Hải - phấn khởi cho biết: “Anh chị em hào hứng chuẩn bị dự Tết đoàn viên. Các đồng chí lãnh đạo đơn vị còn bố trí cả một chuyến xe cho Công đoàn, mấy chị em cấp dưỡng lần đầu tiên được lên hội trường CATP vui lắm, lại còn có quà mang về”.

Nhân “Tháng Công nhân”, nhiều hoạt động sôi nổi được tổ chức tạo sân chơi bổ ích cũng như tôn vinh giá trị của người lao động như Hội thao công nhân lao động, Hội thi nấu ăn, giao lưu ẩm thực, Hội thi Cán bộ Công đoàn giỏi… đã giúp người lao động có những phút thư giãn, thể hiện năng khiếu bản thân, tái tạo năng lượng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đã có nhiều nhân tố văn nghệ, thể thao, dẫn chương trình, thuyết trình… được phát hiện làm nòng cốt cho các phong trào cơ sở.

Công đoàn Công an quận Lê Chân phối hợp Công an phường Niệm Nghĩa tổ chức cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động cho người già yếu, bệnh tật

Đáng nói là rất nhiều quyết định kịp thời được đưa ra giúp cán bộ, đoàn viên vượt qua khó khăn. “Quỹ Nhân ái - kết nối yêu thương” là một ví dụ điển hình. Từ khi thành lập, Quỹ đã vận động, quyên góp giúp nhiều đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt.

Đến thời điểm này đã có hơn 30 đoàn viên được quỹ ủng hộ từ 2 đến 10 triệu đồng, trong đó có đồng chí Bùi Lê Huy, đoàn viên Công đoàn cơ sở Phòng PX03 bị suy thận nặng cần truyền máu gấp. Quỹ đã kêu gọi được nhiều cá nhân sẵn sàng tham gia hiến máu, 12 tập thể và 25 cá nhân đã ủng hộ kinh phí 26.300.000 đồng kịp thời động viên đồng chí Huy và gia đình vượt qua khó khăn.

Cùng với đó, chương trình “Trao thẻ bảo hiểm y tế- trao yêu thương” cho đoàn viên có thu nhập thấp của Công đoàn cơ sở Công an quận Hải An đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ, được lãnh đạo ủng hộ, gây xúc động mạnh đối với đoàn viên. Đặc biệt công trình “Con nuôi của Công đoàn” đã nhận chăm sóc 30 cháu con cán bộ, đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo, nan y, các cháu có hoàn cảnh khó khăn nhưng có ý chí vươn lên đạt thành tích cao trong học tập. Công trình đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của các tập thể, cá nhân. Mỗi tháng các cháu được hỗ trợ từ 200.000 đến 500.000 đồng.

Chị Bùi Thị Bích, đoàn viên Công đoàn cơ sở PK02 có con gái được nhận là con nuôi công đoàn không giấu được sự xúc động: “Nhờ được Công đoàn quan tâm nên tinh thần của cháu rất tốt, cháu không còn tự ti, mỗi lần được lên nhận quà của các cô, các bác cháu rất thích. Nhờ Công đoàn nên gia đình tôi đỡ khó khăn phần nào”.

Từ hiệu quả đạt được, mô hình đã được Công đoàn Công an nhân dân triển khai, nhân rộng đến nhiều đơn vị trên toàn quốc. Một số Công đoàn bạn kết nghĩa đã tìm đến trao đổi kinh nghiệm và áp dụng hiệu quả mô hình này.

Đến những công trình “Phục vụ nhân dân”

Đến thời điểm này, đã có 15 công trình được Công đoàn các cấp trong lực lượng CATP đăng ký và phát huy hiệu quả trong phục vụ nhân dân. Theo đó, Bệnh viện CATP đã đăng ký công trình “Khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền không dùng thuốc” nhằm phát huy sáng tạo của đội ngũ y bác sỹ, điều dưỡng viên trong ứng dụng các biện pháp kết hợp chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân.

Công đoàn cơ sở Bệnh viện còn tổ chức nhiều đợt “Phát thuốc, khám bệnh miễn phí” cho người dân nghèo trên địa bàn, tổ chức các chương trình từ thiện tặng nhu yếu phẩm, thiết bị y tế, phát thuốc, khám bệnh cho bà con vùng cao, vùng hải đảo...

Công đoàn Công an huyện Thủy Nguyên có chương trình tặng “Móc khóa an ninh” cho cán bộ, công nhân viên chức, công nhân, lao động trên địa bàn, trên đó in số điện thoại của lực lượng Công an, báo cháy, nổ, cấp cứu để xử lý kịp thời các tình huống cần cứu nạn, cứu hộ xảy ra. Cán bộ Công đoàn đơn vị còn xung kích tổ chức và trực tiếp là tuyên truyền viên phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh, người lao động tại các doanh nghiệp...

Công đoàn Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy triển khai chương trình “Tuyên truyền văn hóa giao thông vì bình yên sông nước”, tặng áo phao, cặp phao, đồ dùng học tập cho con em làng chài, tổ chức diễn tập phương án ứng cứu khẩn cấp sự cố an toàn giao thông đường thủy.

Công đoàn CATP cùng Phòng PC06 tổ chức cấp CCCD gắn chíp điện tử cho công nhận lao động tại công ty TNHH Giày AURORA

Từ công trình “Cấp căn cước công dân lưu động” của Công đoàn huyện Thủy Nguyên, Công đoàn CATP đã phối hợp với Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH triển khai nhân rộng tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động làm việc tại các Khu, Cụm công nghiệp nhanh chóng được cấp mới, cấp đổi căn cước công dân theo quy định.

Chị Ngô Thị Thu Hiền - Chủ tịch Công đoàn Công ty Nhiệt điện Hải Phòng bày tỏ: “Chúng tôi thực sự cám ơn các đồng chí Công an đã rất nhiệt tình và thân thiện tổ chức cấp căn cước tại nơi làm việc, giúp người lao  động chúng tôi không phải nghỉ làm, giảm các thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của công ty.

Đây là một sáng kiến hết sức thiết thực của Công đoàn CATP. Các đồng chí đã để lại ấn tượng đẹp vì nhân dân phục vụ”. Một số chủ doanh nghiệp nước ngoài cũng tỏ ra bất ngờ trước tinh thần phục vụ nhiệt tình của lực lượng Công an, hứa sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, làm tốt công tác an sinh xã hội, đẩy mạnh đầu tư sản xuất vào Hải Phòng…

Đặc biệt, trong chiến dịch cao điểm cấp căn cước công dân gắn chip điện tử, Công đoàn CATP đã chủ động làm tốt công tác phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố, Liên đoàn Lao động các quận, huyện, Công đoàn ngành... phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phối hợp đồng bộ từ khâu tuyên truyền, vận động người dân đăng ký đến khâu tổ chức cấp thẻ CCCD.

Trung tá Công Thanh Thảo, Chủ tịch Công đoàn CAND trong một buổi dự công tác Cấp căn cước công dân lưu động đã nhận xét: “Ban Chấp hành Công đoàn CATP Hải Phòng đã hoạt động thực sự hiệu quả, sáng tạo, có nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa, khẳng định đươc vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn. Công trình “Phối hợp cấp Căn cước công dân lưu động” thể hiện tâm huyết và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, Công đoàn Công an nhân dân sẽ chỉ đạo nhân rộng đến các Công đoàn Công an toàn quốc để phát huy tối đa hiệu quả của mô hình này”.

Trong những ngày này, thành phố Hải Phòng cũng như cả nước đang căng mình chiến đấu với đại dịch Covid-19. Đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện CATP lại quên mình vì nhiệm vụ. Nhiều đồng chí liên tục làm nhiệm vụ ở những khu cách ly, chốt điểm tuyến đầu cửa ngõ thành phố với tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết.

Hình ảnh những đoàn viên Công đoàn tặng khẩu trang và dung dịch sát khuẩn miễn phí cho nhân dân tại các tuyến phố trung tâm; thăm, tặng quà, nhu yếu phẩm cần thiết… cho các tổ nhân dân trực chốt tại các phường, xã và các lực lượng chốt điểm tuyến đầu thành phố... được cấp ủy, lãnh đạo các cấp và nhân dân khen ngợi.

Tác phẩm “Không để ai bị bỏ lại phía sau” ghi lại hình ảnh Công đoàn Phòng Cảnh sát đường thủy thăm, tặng quà hỗ trợ bà con làng chài có hoàn cảnh khó khăn đã gây xúc động mạnh và đã được Tổng Liên đoàn Việt Nam trao giải Khuyến khích trong cuộc thi ảnh “Đoàn viên công đoàn chung tay phòng, chống đại dịch Covid-19”.

Tác phẩm "Không để ai bị bỏ lại phía sau" của tác giả Đỗ Thị Hằng - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy - CATP Hải Phòng

Sáng kiến lắp đặt 12 “Bồn rửa tay khô tự động” do đoàn viên công đoàn Công an quận Hải An tự thi công, thiết kế; sáng kiến lắp đặt “Buồng khử khuẩn lưu động” của Công đoàn cơ sở Trại tạm giam sử dụng nguyên vật liệu tái chế, kịp thời phục vụ công tác tiếp nhận can phạm nhân đảm bảo an toàn, tiết kiệm, sử dụng hiệu quả trong mùa dịch cũng đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen.

Có thể thấy, những năm qua, Công đoàn đã chủ động tham mưu với Đảng uỷ, Giám đốc CATP tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Công đoàn Công an nhân dân đổi mới, chủ động, nêu gương, trách nhiệm, hiệu quả - Vì an ninh Tổ quốc, vì lợi ích đoàn viên.

Trong tình hình hiện nay, để đáp ứng yêu cầu mới, Nhà nước ta đã sửa đổi Bộ luật Lao động, có hiệu lực từ ngày 1-1-2021. Theo đó, người lao động có quyền thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn theo quy định của Luật Công đoàn. Việc thành lập Công đoàn độc lập đặt tổ chức Công đoàn và công tác đảm bảo ANTT trước những thách thức lớn, nhất là với Hải Phòng - một địa phương có tốc độ phát triển mạnh, đầu tư nước ngoài và số lượng lớn công nhân lao động ngoại tỉnh về làm việc.

Từ lời dạy của Bác “mình vì mọi người”, tinh thần “phục vụ”, quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích thiết thực cho đoàn viên của cán bộ Công đoàn chính là nền tảng vững chắc để thu hút người lao động, nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn trong lực lượng Công an nhân dân nói riêng, Công đoàn Việt Nam nói chung.

Thượng tá Ngô Thị Thanh Bình

Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị-CATP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông