Chăm lo cho công nhân lao động tốt nhất trong dịp Tết Nguyên đán 2021

12:11 26/12/2020

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến phối hợp công tác giữa Chính phủ với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong công tác bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động, diễn ra vào sáng 24-12,

 

 Lãnh đạo thành phố tham dự Hội nghị

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Văn Tùng – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố; Bùi Đức Quang – Phó Chủ tịch HĐND thành phố; đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố và các Sở, ngành, đơn vị liên quan.

5 năm qua, thực hiện Quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nhiều vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động và hoạt động công đoàn được Chính phủ quan tâm giải quyết kịp thời. Nổi bật, sau 5 năm, số công nhân lao động có việc làm tăng 26%, trong đó số có việc làm bền vững, thu nhập cao tăng đều các năm; mức sống của công nhân có tiến bộ, mức lương tối thiểu vùng tăng 1,3 lần, thu nhập bình quân tăng 35% góp phần cải thiện thu nhập, đời sống cho người lao động. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức công đoàn đã tổ chức tuyển sinh học nghề ước tính 346.042 người, tăng 48% so với giai đoạn 5 năm 2011-2015.

Cùng với đó, với sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, chính quyền các cấp và doanh nghiệp, từ năm 2016 – 2020 đã có gần 22 triệu lượt đoàn viên, người lao động được hỗ trợ trong dịp Tết Nguyên đán với tổng số tiền ước tính 11.626 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 13.802 nhà Mái ấm công đoàn với số tiền gần 420 tỷ đồng. Chương trình “Phúc lợi đoàn viên công đoàn và người lao động” tiếp tục tạo sự lan tỏa, đến nay Tổng Liên đoàn và các cấp công đoàn đã ký được 1.571 thỏa thuận hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp, tổng số đoàn viên được hưởng lợi ước khoảng hơn 6,1 triệu lượt người, số tiền trên 1.996 tỷ đồng.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Tại Hải Phòng, những năm qua, thành phố đã có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển cùng với Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề. Mỗi năm giải quyết việc làm cho trên 50.000 lượt lao động. Thu nhập của của người lao động làm việc trong các doanh nghiệp địa phương đạt bình quân 6,9 triệu đồng/người/tháng (tăng trên 900.000 đồng so với năm 2016). Thu nhập của người lao động tại một số đơn vị và doanh nghiệp trung ương trên địa bàn, doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài có mức thu nhập bình quân từ 8-10 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm, Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng đã tập trung, chỉ đạo các cấp công đoàn thành phố phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân viên chức lao động.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, các cấp công đoàn thành phố đã trao tặng hàng trăm ngàn suất quà, trợ cấp, tặng chuyến xe, vé xe cho công nhân lao động với tổng giá trị gần 350 tỷ đồng; UBND thành phố hỗ trợ 11,7 tỷ đồng trợ cấp Tết và tặng quà Tết cho công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn; Quỹ Mái ấm công đoàn thành phố hỗ trợ xây mới 278 nhà với tổng kinh phí 8,655 tỷ đồng và sửa chữa 86 nhà với tổng kinh phí 1,7 tỷ đồng cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Việc tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND thành phố với cán bộ công đoàn và công nhân lao động hàng năm đã kịp thời giải quyết các kiến nghị, tháo gỡ khó khăn trong đời sống, việc làm, qua đó tạo niềm tin, tâm thế phấn khởi trong công nhân viên chức lao động.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chăm lo bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đóng vai trò quan trọng, Thủ tướng cũng khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục cải thiện điều kiện làm việc của người lao động. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, công đoàn các cấp cần tiếp tục đổi mới phương thức, cách làm, chăm lo ngày càng tốt hơn cho người lao động, xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa phải có tri thức, kỹ năng cao, có lòng tự tôn dân tộc, sáng tạo. Trước mắt, Thủ tướng yêu cầu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, công đoàn và chính quyền các cấp phải chăm lo cho công nhân lao động tốt nhất trong dịp Tết Nguyên đán đã cận kề.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông