Công trình thanh niên “Chợ dân sinh chuyển đổi số và khu phố 4.0”

09:57 13/03/2023

Tuổi trẻ Hải Phòng đã, đang triển khai thực hiện Công trình thanh niên “Chợ dân sinh chuyển đổi số và khu phố 4.0”, góp phần thực hiện thành công chủ đề công tác năm 2023: “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” cũng như Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hiện nay, phần lớn đoàn viên, thanh niên và người dân đều sử dụng điện thoại thông minh, nên việc thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Từ những đơn hàng nhỏ lẻ cho đến những hóa đơn giao dịch có giá trị lớn, chỉ cần một vài thao tác trên điện thoại là đã thanh toán một cách nhanh chóng, tiện lợi và an toàn bằng thẻ ATM, ví điện tử MoMo, Internet Banking, Mobile Banking...

Không riêng gì mua sắm, các dịch vụ như tiền điện, nước, điện thoại, Internet, học phí, thậm chí quỹ Đoàn cũng được thanh toán bằng hình thức Internet Banking. Không chỉ thanh toán, chuyển tiền, khi sử dụng cài đặt các ứng dụng này, người dân còn có thể gửi tiền tiết kiệm theo hình thức online…

​Để có thể thực hiện và phát huy tối đa hiệu quả của loại dịch vụ này, Ban Thường vụ Thành đoàn đã phối hợp với ngân hàng Thương mại và Cổ phần công thương Việt Nam - chi nhánh Hải Phòng triển khai mô hình “Chợ dân sinh chuyển đổi số và khu phố 4.0”.

Mô hình giúp việc thanh toán khi mua hàng trở nên thuận tiện và nhanh chóng hơn

Công trình thanh niên “Chợ dân sinh chuyển đổi số và khu phố 4.0” là mô hình mở tài khoản, cài đặt ứng dụng Vietinbank Ipay và sử dụng mã QR thanh toán tiền mặt cho các hộ kinh doanh lẻ, tiểu thương tại các chợ dân sinh. Tiểu thương và người dân có thể mua bán hàng hóa tại chợ bằng cách quét mã QR, hay chuyển tiền qua số tài khoản trên ứng dụng Vietinbank Ipay một cách nhanh chóng và thuận tiện. 

Để công trình nhanh chóng lan tỏa đến nhiều người, Tổ Công nghệ số cộng đồng do Đoàn Thanh niên quản lý thực hiện truyền thông tại các chợ dân sinh tại địa phương; hướng dẫn người dân sử dụng mã QR để thanh toán; phối hợp với nhân viên của Ngân hàng VietinBank Hải Phòng hỗ trợ mở tài khoản để giao dịch, đặt mã QR tại các hộ kinh doanh. 

Từ tháng 12-2022 tới nay, Thành Đoàn đã triển khai mô hình “Chợ dân sinh chuyển đổi số và khu phố 4.0” tại 4 chợ trên địa bàn quận Kiến An và Lê Chân.

Trong năm 2023, Ban Thường vụ Thành đoàn hướng tới mục tiêu xây dựng 75 mô hình “Chợ dân sinh chuyển đổi số hoặc khu phố 4.0” trên địa bàn thành phố, phấn đấu mỗi phường/thị trấn có ít nhất 1 mô hình.​

Mô hình giúp việc thanh toán khi mua hàng trở nên thuận tiện và nhanh chóng hơn

​Đồng chí Vương Toàn Thu Thuỷ, Bí thư Thành đoàn Hải Phòng cho biết, việc triển khai thực hiện mô hình “Chợ dân sinh chuyển đổi số và khu phố 4.0” được sự đồng tình cao của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Trong triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Thành đoàn bám sát theo từng bước kế hoạch đề ra; cán bộ đoàn, hội chủ chốt luôn nêu cao tinh thần phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của Đoàn trong việc đi đầu thực hiện và tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân, phát huy vai trò của các đội hình thanh niên xung kích trực tiếp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng.

​Thời gian tới, các cấp bộ đoàn tiếp tục xây dựng kế hoạch, triển khai trong hệ thống đoàn, hội các cấp, phát huy vai trò tổ chức đoàn, hội, đội các cấp trong việc cài đặt và sử dụng ứng dụng TTKDTM, tham gia chuyển đổi số.

Lan Phương

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông