Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong: Những tấm gương sáng tại cơ sở

12:50 19/09/2020

Nhiều năm qua, cùng với thực hiện tốt chính sách chăm lo đời sống cho cán bộ, công nhân viên, người lao động, các phong trào thi đua lao động sản xuất của Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã tạo khí thế sôi nổi, rộng khắp, được CBCNV Công ty tích cực hưởng ứng. Nhiều cá nhân điển hình tiên tiến đã xuất hiện tạo sự chuyển biến về nhận thức cũng như hành động cho đội ngũ người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu tăng trưởng của Công ty.

Người Tổ phó với những sáng kiến nâng cao hiệu quả sản xuất

Là người ham học hỏi, không ngại khó, anh Nguyễn Hữu Vân từ một công nhân học việc năm 1994 nay đã là Tổ phó sản xuất, thuộc Nhà máy sản xuất sản phẩm PVC. Không ngừng trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, Nguyễn Hữu Vân đã đứng trong tốp đầu những công nhân giỏi công nghệ của Nhà máy.

Thông minh, sáng tạo và năng động là những tố chất đã giúp cho anh Vân không hề gặp khó trong tiếp nhận chuyển giao, làm chủ những công nghệ mới cũng như máy móc thiết bị tiên tiến, hiện đại từ châu Âu, Nhật Bản, NewZealand được Công ty trang bị cho Nhà máy.

 

Anh Nguyễn Hữu Vân - Tổ phó sản xuất, thuộc Nhà máy sản xuất sản phẩm PVC

Với trăn trở làm sao để tìm những giải pháp tối ưu trong quá trình sản xuất, Nguyễn Hữu Vân đã có nhiều sáng kiến áp dụng hiệu quả vào sản xuất. Trong các sáng kiến của anh Vân phải kể đến sáng kiến cải tiến máy nong của SICA- Italia, mở rộng vùng nong ống ra các cỡ nhỏ hơn thiết kế ban đầu của máy đã nâng hiệu suất khai thác máy tăng lên 130%, giúp tăng năng suất lao động, tiết kiệm được chi phí đầu tư thiết bị cho Công ty hàng trăm triệu đồng; Sáng kiến thay đổi hai đầu bịt cứng bằng zen trên hệ thống cấp nước cho bép phun nước lạnh làm mát ống, phù hợp với điều kiện sản xuất thực tế cũng như tiết kiệm được thời gian và công sức của chính người công nhân vận hành máy.

Nhờ đó, người vận hành không phải tháo toàn bộ hệ thống khi vệ sinh mà chỉ cần tháo hai đầu zen, nâng cao năng suất lao động và tăng mức độ an toàn cho sản phẩm trong quá trình sản xuất. Một sáng kiến nữa có sự góp sức của anh Nguyễn Hữu Vân phải kể đến nữa là giải pháp định vị trụ nong thẳng nhằm rút ngắn thời gian căn chỉnh, tăng độ chính xác trong lắp ghép giảm tỷ lệ phế phẩm do khâu nong ống gây ra; góp phần tăng tỷ lệ chính phẩm trong sản xuất.

Bên cạnh những sáng kiến hiệu quả, anh Vân cũng rất chú trọng đến công tác đào tạo tay nghề cho các đồng nghiệp và đặc biệt là các lứa công nhân mới vào Nhà máy. Với tâm huyết và sự nhiệt tình, anh Vân đã bồi dưỡng cho nhiều công nhân trưởng thành. Nhiều người trong số đó đã trở thành máy trưởng vững vàng tay nghề, đóng góp không chỉ cho Nhà máy mà còn hỗ trợ cho các đơn vị trong Công ty khi có yêu cầu về đào tạo, bồi dưỡng tay nghề.

Không những lao động giỏi mà ý thức chấp hành kỷ luật, nội quy lao động của anh Vân cũng là tấm gương cho anh em đồng nghiệp noi theo. Đặc biệt, trong vai trò người đảng viên, anh Nguyễn Hữu Vân luôn tích cực tuyên truyền cho anh chị em trong Nhà máy hiểu về Đảng. Từ đó, nâng cao nhận thức và ý thức phấn đấu để cán bộ, công nhân viên được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Những đóng góp của anh Vân luôn được lãnh đạo đơn vị ghi nhận, đánh giá cao.

Kỹ thuật viên đam mê học hỏi

Đã 6 năm gắn bó với Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong, trải qua nhiều đơn vị công tác, từ kĩ thuật viên khuôn mẫu tại phòng Nghiên cứu thiết kế đến kĩ thuật viên khuôn mẫu tại Nhà máy cơ khí, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Hịu luôn cố gắng tìm hiểu, học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, nắm vững được các nguyên lý cơ cấu khuôn hiện có và áp dụng các cải tiến kĩ thuật để cải thiện hoạt động của khuôn ổn định hơn. Tại Nhà máy cơ khí, anh luôn chấp hành tốt mọi sự phân công của lãnh đạo, đem hết tài năng tâm huyết để phục vụ công tác kỹ thuật nhanh chóng đưa các bộ khuôn vào sản xuất.

 

Anh Nguyễn Văn Hịu - Kĩ thuật viên khuôn mẫu tại Nhà máy cơ khí

Đặc biệt, với các bộ khuôn thiết kế mới, anh Hịu luôn tìm hiểu sàng lọc ra các nguyên lý kết cấu tối ưu nhất, thuận tiện nhất cho quá trình gia công chế tạo cũng như quá trình sửa chữa sau khi đưa vào sản xuất. Còn với các bộ khuôn sửa chữa, anh lại bám sát tiến độ, nhanh chóng các biện pháp sửa, các quy trình sửa chữa một cách chính xác để kịp thời đưa khuôn trở lại sản xuất.

Ngoài chế tạo và sửa chữa khuôn mẫu, bản thân anh Nguyễn Văn Hịu còn tham gia gia công chế tạo các chi tiết theo nhu cầu của các nhà máy sản xuất. Đặc biệt, qua quá trình tìm hiểu và nghiên cứu, anh đã chế tạo thành công các mẫu chữ in nhiệt trên ống PPR và PE. Từ đó có thể chủ động trong việc chế tạo và thay thế các mẫu cũ hỏng, tiết kiệm chi phí và không còn phụ thuộc vào đơn vị nước ngoài như trước đây. Không chỉ vậy, anh còn tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các hệ thống như 5S, ISO, TPM trong các hệ thống quản lý chất lượng của Nhà máy.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, các phong trào của Công ty, của Nhà máy phát động như thể thao, văn nghệ đều được anh Hịu hưởng ứng nhiệt tình. Đồng thời, với tinh thần, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh còn tích cực vận động mọi người cùng tham gia để tạo sự gắn kết, hứng khởi, thoải mái về tinh thần cho bản thân cũng như cho toàn thể anh em đơn vị.

Với những thành tích đã đạt được, anh Nguyễn Văn Hịu đã nhiều năm liền nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Đặc biệt, năm 2019, anh vinh dự nhận danh hiệu Cá nhân xuất sắc, được lãnh đạo Công ty, đơn vị biểu dương, khen thưởng.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông