Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng: Đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng 2021

08:46 13/05/2021

Vào những tháng đầu mùa hè 2021, đặc biệt trong những ngày nắng nóng vừa qua, nhu cầu sử dụng điện của toàn thành phố tăng cao. Để bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) đã xây dựng phương án sẵn sàng đảm bảo cung cấp điện cho nhân dân trong mùa nắng nóng 2021.

Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương dự báo mùa hè năm 2021 thời tiết sẽ nắng nóng hơn nhiều so với năm 2020, nhu cầu tiêu thụ điện sẽ tăng cao trong mùa nắng nóng dễ dẫn đến quá tải, gây sự cố cho lưới điện. Vì vậy, đảm bảo nguồn lưới điện vận hành an toàn, liên tục, ổn định không bị quá tải trong mùa nắng nóng và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 mà PC Hải Phòng đã lên kế hoạch triển khai để luôn chủ động đem lại những dịch vụ tốt nhất, hoàn hảo nhất với tiêu chí “tin cậy – hiệu quả” đến với khách hàng.

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, dự báo phụ tải ở mức cao nhất là 1350MW, mức thấp nhất là 550MW, phụ tải trung bình/ngày ở mức 23 triệu KWh. Căn cứ vào nhu cầu phụ tải, tình hình nguồn điện và hiện trạng lưới điện của thành phố, nếu không xảy ra sự cố bất thường, lưới điện vận hành theo phương thức cơ bản đối với các đường dây 110kV, đường dây trung áp thì không có tình trạng quá tải, sẽ đảm bảo cấp điện ổn định.

Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng bố trí nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị, sẵn sàng cung cấp điện ổn định trong những tháng mùa hè
Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng bố trí nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị, sẵn sàng cung cấp điện ổn định trong những tháng mùa hè

Để chủ động ứng phó với mọi tình huống, không để xảy ra tình huống bất ngờ, PC Hải Phòng xây dựng phương án xử lý sự cố đó là khi sự cố gây mất điện đường dây trung thế, Trung tâm điều khiển xa Hải Phòng (TTĐKX) kết hợp với điều độ C nhanh chóng thu thập thông tin, phân đoạn tìm điểm sự cố, cô lập điểm sự cố bằng các dao phân đoạn, nếu không có dao phân đoạn, sự cố lớn cần nhiều thời gian khắc phục có thể tháo nèo để cô lập điểm sự cố, cân đối công suất, dùng các đường dây khác để cứu phụ tải. Điện lực sẽ tiến hành sửa chữa, khắc phục và chọn thời điểm thích hợp để chuyển lại kết dây cơ bản. Trường hợp trong những ngày nắng nóng, nếu có sựu kiện quan trọng cần ưu tiên điện, Công ty sẽ lập phương án cấp điện ưu tiên riêng. Đồng thời PC Hải Phòng cũng xây dựng phương án xử lý sự cố lưới khi mất điện đường dây 110kV.

PC Hải Phòng cũng phổ biến tới các đơn vị thành viên triển khai rà soát lại tất cả các phụ tải khách hàng trên toàn bộ hệ thống lưới điện như khai thác các tiện ích đo xa để liên tục theo dõi mức tải của các TBA. Từ biểu đồ phụ tải được kiểm tra trên chương trình đo xa, để nắm được đặc thù phụ tải của từng trạm biến áp dễ dàng tính toán, dự báo được các TBA có khả năng quá tải cục bộ trong thời điểm nào trong ngày. Từ đó đề ra các phương án xử lý cho từng trường hợp. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra định kỳ, đo nhiệt độ các vị trí tiếp xúc, kiểm tra công suất đường dây hạ thế định kỳ, đột xuất cũng được Điện lực nghiêm túc thực hiện. Nhờ đó, ngành Điện lực đã kịp thời phát hiện các vị trí khiếm khuyết trên lưới điện trung, hạ thế để đưa vào kế hoạch sửa chữa kịp thời, đồng thời cũng xử lý dứt điểm được các vị trí có nguy cơ gây mất an toàn lưới điện, không để xảy ra sự cố mất điện trên diện rộng gây ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

Công tác chuẩn bị để thực hiện các phương án cũng được đơn vị rất quan tâm và chuẩn bị kỹ càng bằng việc thông báo các Điện lực thành viên có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, kiểm tra, sửa chữa phát quang  hành lang đường dây và TBA xung yếu, đặc biệt là đường dây và TBA cấp điện cho khu vực ưu tiên. Đảm bảo tiếp xúc tốt khi mang tải vào giờ cao điểm,  kiểm tra đảm bảo an toàn đường dây 0,4kV, không để sự cố vượt cấp lên đường dây trung áp. Các đơn vị thành viên chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan thông tin  tiến hành phổ biến rộng rãi  các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến khách hàng sử dụng điện, hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn vào các giờ cao điểm, tuyên truyền ngăn ngừa  và xử lý nghiêm trường hợp  bắn pháo giấy tráng kim loại , thả diều, ném vật lên đường dây, vi phạm hành lang lưới điện…

Ngoài ra, ngay từ đầu năm 2021 PC Hải Phòng đã tập trung cải tạo, nâng cấp, sửa chữa lưới điện, đảm bảo cho toàn hệ thống trong trạng thái vận hành tốt nhất. Tiến hành  kiểm tra bảo dưỡng định kỳ các thiết bị đóng cắt trên đường dây, kiểm tra những điểm xung yếu. Đồng thời, đẩy nhanh triển khai các dự án đầu tư, sửa chữa, cải tạo lưới điện để có phương án khắc phục, đảm bảo cung cấp điện ổn định đáp ứng thỏa mãn nhu cầu sử dụng điện cho nhân dân trên địa bàn thành phố trong mùa hè nắng nóng năm 2021.

Mặt khác, nhằm giảm áp lực lên hệ thống điện trong mùa nắng nóng, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng đã tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi đến tận tay khách hàng để hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, phân công bố trí lịch trực 24/24 giờ, sẵn sàng xử lý mọi sự cố về điện trong dân. 

Với sự chuẩn bị chu đáo về hệ thống lưới điện, điện lực Hải Phòng sẽ đảm bảo đủ điện cung cấp phục vụ nhân dân trên địa bàn thành phố trong mùa nắng nóng năm 2021.

Vũ Duyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông