Công ty xăng dầu Khu vực 3 (Petrolimex Hải Phòng): Quyết liệt ngăn chặn vi phạm về thương hiệu

15:42 08/04/2019

Thời gian gần đây, tình trạng vi phạm thương hiệu, nhãn hiệu của các doanh nghiệp nổi tiếng có xu hướng gia tăng.

 Mặc dù các doanh nghiệp và cơ quan chức năng đã đề ra những giải pháp nhằm ngăn ngừa, xử lý nghiêm khắc, tuy nhiên, tình trạng này không những không giảm mà đang có dấu hiệu tái diễn và xâm hại tới quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Một trong những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc dư luận thời gian qua là việc hàng loạt các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu vi phạm nhãn hiệu đã được pháp luật bảo hộ của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Nhãn hiệu Petrolimex đã được pháp luật bảo hộ

Qua thực tế kiểm tra, khảo sát trên địa bàn thành phố Hải Phòng thời gian qua cho thấy, tình trạng cố tình sử dụng nhãn hiệu của Petrolimex diễn ra khá phổ biến. Nhiều doanh nghiệp tự ý sử dụng nhãn hiệu Petrolimex hoặc chữ "P" trên mái cửa hàng, dán nhãn hiệu chữ "P" ở cột bơm xăng hay sơn mầu diềm mái cửa hàng (cam và xanh dương), giống hệt của Petrolimex.

Hành vi này không chỉ làm ảnh hưởng đối với những doanh nghiệp làm ăn chân chính mà còn gây ngộ nhận, nhầm lẫn đối với người tiêu dùng.

Để ngăn ngừa, thời gian qua Ban lãnh đạo Công ty xăng dầu khu vực 3 (Petrolimex Hải Phòng) đã vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ đối với các hành vi vi phạm thương hiệu nêu trên.

Cụ thể:  vào cuối năm 2018, nhận được tin báo về xe xitec BKS 15C-120.13 của Công ty TNHH Đầu Tư thương mại vận tải Đức Long đã sử dụng trái phép nhận diện thương hiệu Petrolimex tại trụ sở: 402 tổ 1 đường 5/3, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng. Công ty Xăng dầu Khu vực III (Petrolimex Hải Phòng) ngay lập tức đã liên hệ và có buổi làm việc với Công ty TNHH Đầu Tư thương mại vận tải Đức Long.

Nhãn hiệu Petrolimex Hải Phòng đã được pháp luật bảo hộ

Tại đây, Petrolimex Hải Phòng khẳng định nguyên tắc tuyệt đối không chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu Petrolimex cho bất kỳ bên thứ ba nào không phải là thành viên Petrolimex đối với các dấu hiệu nhận diện phương tiện vận tải (đường bộ, đường sắt và đường thủy) và trang phục bảo hộ lao động; yêu cầu công ty này gỡ bỏ nhãn hiệu Petrolimex sử dụng trái phép tại xe xitec BKS 15C-120.13.

Nhận thức và nắm được việc sử dụng nhận diện thương hiệu của Petrolimex đã được pháp luật bảo hộ là trái quy định, Công ty TNHH Đầu tư thương mại vận tải Đức Long sau đó đã gỡ bỏ dấu hiệu nhận diện thương hiệu của Petrolimex tại xe xitec BKS 15C-120.13.

Cũng vào thời gian trên, CTCP Thương mại Vận tải Dầu khí Ngân Hà Oil -Trading là doanh nghiệp có CHXD Quốc Tuấn tại địa chỉ: xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, TP. Hải Phòng, đã xâm phạm nghiêm trọng quyền đối với nhãn hiệu Petrolimex được pháp luật bảo hộ. Ngay khi nhận được thông tin, Ban lãnh đạo Công ty Xăng dầu Khu vực III (Petrolimex Hải Phòng) đã 3 lần gửi thư khuyến cáo tới CTCP Thương mại Vận tải Dầu khí Ngân Hà Oil -Trading và CHXD Quốc Tuấn về việc vi phạm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, sở hữu công nghiệp và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu và yêu cầu DN này sớm chấm dứt hành vi xâm phạm nói trên.

Sau khi nhận được Thư khuyến cáo (lần 3) của Petrolimex Hải Phòng, CTCP Thương mại Vận tải Dầu khí Ngân Hà Oil-Trading đã tháo dỡ các dấu hiệu xâm phạm nhãn hiệu Petrolimex tại CHXD Quốc Tuấn tại cửa hàng trên.

Có thể thấy, để hạn chế vi phạm về thương hiệu, nhãn hiệu một cách triệt để, ngoài việc bản thân các cá nhân, doanh nghiệp sở hữu quyền sở hữu trí tuệ nâng cao ý thức tự bảo vệ như đăng ký bảo hộ, chủ động phát hiện hành vi vi phạm, hướng dẫn cho người tiêu dùng cách nhận biết thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp mình thì các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm.

Mặt khác, Nhà nước cần có chế tài đủ mạnh, thậm chí truy tố những đối tượng vi phạm trước pháp luật. Đồng thời, tăng cường thanh tra, giám sát để ngăn chặn và xử lý những cán bộ bao che, tiếp tay cho vi phạm; công khai thông tin, hình ảnh các cá nhân, doanh nghiệp vi phạm về thương hiệu và nhãn hiệu để người dân biết và phòng tránh.

TB

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông