Công viên cây xanh Máy Tơ – điểm nhấn sinh hoạt văn hóa tinh thần cộng đồng

21:22 28/01/2021

Những ngày này, những người dân phường Máy Tơ nói riêng và thành phố nói chung rất háo hức với việc Công viên cây xanh Máy Tơ hoàn thiện và đi vào sử dụng. Giờ đây, người dân thành phố thêm tự hào vì trên địa bàn có thêm một điểm nhấn sinh hoạt văn hóa cộng đồng khang trang, góp phần làm tăng mỹ quan đô thị, làm phong phú cuộc sống văn hoá tinh thần của cư dân đô thị trong thời điểm Tết đến xuân về…

  Được thành lập vào năm 1961, quận Ngô Quyền có vị trí quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, là nơi tập trung nhiều cơ quan, đơn vị quan trọng, là đầu mối giao thông, thương mại, công nghiệp… Trong nhiều năm trở lại đây, Quận Ngô Quyền luôn dẫn đầu thành phố về phát triển kinh tế, thu ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa và dân số tăng, không gian cây xanh, mặt nước trong địa bàn quận bị giảm trong khi nhu cầu tận hưởng những không gian công viên cây xanh của người dân ngày càng tăng.

Khu vực Sân vận động Máy Tơ thuộc phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, có diện tích khoảng 35.000 m2, bao quanh bởi 3 tuyến đường: Nguyễn Trãi, Máy Tơ và Lê Lai. Tại khu vực này có các công trình: sân vận động Máy Tơ, nhà thi đấu đa năng, trụ sở làm việc của Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng Quản lý đô thị, Trung tâm thể dục thể thao quận Ngô Quyền; Đội Thanh tra xây dựng số 1 thuộc Sở Xây dựng và Trạm tăng áp của Công ty CP Cấp nước Hải Phòng. Ngoài ra còn có một số ki ốt kinh doanh cà phê, trang phục và dụng cụ thể dục thao, tạp hóa…

Tháng 9-2019, thành phố có chủ trương cải tạo sân vận động Máy Tơ thành công viên cây xanh. Chủ trương này được người dân sinh sống tại quận Ngô Quyền cũng như trên địa bàn thành phố đón nhận với tinh thần phấn khởi, nhất trí cao.

Dự án cải tạo, chỉnh trang khu vực sân vận động Máy Tơ, quận Ngô Quyền thành công viên cây xanh có tổng diện tích nghiên cứu là 3,843ha, diện tích quy hoạch công viên 2,095ha với tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp năm 2020-2021. Dự án được giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ngô Quyền quản lý và điều hành. Theo đó,  trên khu đất sẽ xây dựng hạ tầng đồng bộ, công viên cây xanh với nhiều chủng loại cây nhằm tạo không gian xanh lớn. Chính giữa khu đất xây dựng lầu bát giác 2 tầng bằng gỗ lim, xung quanh bố trí đường dạo lát đá tự nhiên, có khu vực lắp đặt các thiết bị phục vụ người dân tập luyện thể dục thể thao, sân đa năng phục vụ sinh hoạt cộng đồng. ngoài ra còn xây dựng, lắp đặt hệ thống cấp, thoát nước, trạm biến áp, điện chiếu sáng hoàn chỉnh, đồng bộ…

Công viên cây xanh Máy Tơ 

Dự án được triển khai nhằm hoàn thiện quy hoạch đô thị xanh của thành phố; mở rộng không gian xanh, phục vụ sinh hoạt cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân khu vực đô thị. Sau khi dự án hoàn thành, thành phố sẽ có thêm một công viên cây xanh ngay trung tâm thành phố. Trong khuôn viên công viên, sẽ bố trí các thiết bị thể dục, thể thao phù hợp để phục vụ nhân dân đến vui chơi, rèn luyện sức khỏe.

Việc đầu tư xây dựng Dự án Cải tạo, chỉnh trang khu vực Sân vận động Máy Tơ, quận Ngô Quyền thành công viên cây xanh phù hợp với chủ trương, chính sách, cụ thể hóa quy hoạch khu vực và xu hướng phát triển của thành phố cũng như của quận Ngô Quyền, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển hạ tầng xã hội. Đồng thời có ý nghĩa quan trọng trong đời sống người dân trên địa bàn quận Ngô Quyền nói riêng và phố Hải Phòng nói chung. Khi công viên cây xanh được đưa vào sử dụng sẽ thành giúp điều hòa môi trường không khí, hấp thụ các chất thải độc hại, khói bụi, diệt vi khuẩn, giảm tiếng ồn… góp phần bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường. Công viên cây xanh với đặc điểm tự nhiên cùng các công trình kiến trúc khác sẽ tạo nên điểm nhấn trong mỹ quan đô thị của quận Ngô Quyền, tạo ra những sắc thái văn hóa đặc trưng, làm tăng thêm vẻ đẹp cảnh quan, cải thiện môi trường sinh thái, phong phú thêm cuộc sống văn hóa tinh thần và nâng cao chất lượng sống của cư dân đô thị Hải Phòng.

Từ ngày có công viên cây xanh Máy Tơ, ngoài là điểm sinh hoạt cho người dân, công viên còn làm thay đổi diện mạo khu phố, tạo mỹ quan đô thị. Bác Trần Ngọc Tuấn, người dân ở ngõ 106 Lê Lai, chia sẻ: “Ngày trước tôi ngại tập thể dục buổi sáng vì sống ở khu dân cư đông đúc, ngõ ngách nhỏ hẹp, xe cộ đi lại đông đúc, không có không gian. Từ ngày có công viên trước dãy nhà, tôi dậy sớm hơn, dành thời gian ra tập thể dục. Buổi chiều đón các cháu đi học về, tụi nhỏ rất thích ra đây để vui chơi”.

Cô Trần Thị Hoa, người dân sinh sống ở đường Lê Lợi, cho biết: “Từ ngày công viên được hoàn thiện, cây xanh, chậu hoa được trồng và trang trí rất đẹp mắt, người dân chúng tôi thấy đời sống tinh thần được nâng cao rõ rệt nên việc tụ họp sinh hoạt, tập thể dục nhộn nhịp hẳn lên. Việc xây dựng công viên này không chỉ góp phần nâng cao đời sống người dân sinh sống quanh khu vực mà còn có tác dụng tăng cường tính giao lưu, gắn kết cộng đồng rất cao”.

Cùng đồng tình quan điểm với cô Hoa, bác Nguyễn Hải, sống ở đường Đà Nẵng, cho biết: “Trước quá trình đô thị hóa ngày càng tăng nhanh, quỹ đất ngày càng giảm, vì vậy công viên rất cần thiết cho đời sống tinh thần của người dân. Khi khu phố có nhiều công viên, người dân chúng tôi phấn khởi lắm, con em cũng có chỗ vui chơi an toàn, đẹp đẽ, nhất là dịp tết cổ truyền của dân tộc đã cận kề”.

Được biết, chủ trương cải tạo khu vực Sân vận động Máy Tơ thành công viên cây xanh nhằm hoàn thiện quy hoạch đô thị xanh của thành phố; mở rộng không gian xanh, phục vụ sinh hoạt cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân khu vực đô thị. Với dự án Công viên cây xanh Máy Tơ hoàn thành, quận Ngô Quyền có hai dải công viên cây xanh đẹp, đó là khuôn viên cây xanh khu vực Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt- Tiệp và công viên này. Qua đó góp phần cải thiện cảnh quan khu vực nút giao thông ngã 5 – sân bay Cát Bi, trở thành một trong nút giao thông rộng đẹp, hiện đại nhất thành phố, là cửa ngõ đi từ sân bay Cát Bi về trung tâm thành phố, phù hợp với xu hướng phát triển của thành phố và quận, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển hạ tầng xã hội.

Hoàng Triệu

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông