Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch): Cấp Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền đối với biểu tượng thành phố Hải Phòng

07:52 05/09/2024

Thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền đối với biểu tượng thành phố Hải Phòng vào ngày 26/8/2024.

Theo đó, biểu tượng thành phố Hải Phòng được thể hiện trên bố cục hình tròn vận động tượng trưng cho sự đoàn kết - phát triển - bền vững và trường tồn. Biểu tượng được tạo hình cách điệu, khái quát hình ảnh hoa phượng đang nở rực rỡ, cánh hoa cách điệu cũng mang dáng dấp của bánh lái con tàu.

3 đường lượn sóng tượng trưng cho 3 trận thủy chiến đánh đuổi quân xâm lược, bảo vệ đất nước của 3 vị anh hùng lịch sử: Ngô Quyền, Lê Đại Hành và Trần Hưng Đạo trên sông Bạch Đằng. Giữa logo là hai chữ HP cách điệu viết tắt danh xưng Hải Phòng, tượng hình từ những tòa nhà cao tầng, cầu vượt biển Tân Vũ và cần cẩu ở cảng đại diện cho sự phát triển kinh tế năng động.

Tổng thể biểu tượng là hình con tàu vươn khơi, thể hiện một thành phố Hải Phòng phát triển, hiện đại, năng động, sáng tạo, phát triển, vươn ra biển lớn…

Biểu tượng thành phố Hải Phòng thuộc loại hình Mỹ thuật ứng dụng, (tác giả là ông Nguyễn Văn Ngát, địa chỉ tại đường Lạc Long Quân, phường 3, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh), được Cục Bản quyền tác giả chứng nhận bản quyền thuộc chủ sở hữu là UBND thành phố Hải Phòng.

Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền đối với biểu tượng thành phố Hải Phòng vào ngày 26/8/2024

Hiện, Sở Văn hóa và Thể thao đang khẩn trương soạn thảo, trình thành phố thông qua Quy chế quản lý và sử dụng biểu tượng thành phố Hải Phòng.

 Dự kiến, cuối năm 2024, thành phố sẽ trao giải Cuộc thi sáng tác biểu tượng Hải Phòng lần thứ 6.

Từ năm 1992, thành phố Hải Phòng đã tổ chức cuộc thi sáng tác để lựa chọn mẫu biểu tượng cho thành phố nhưng không thành công. Sau đó đến các năm 1999, 2000, 2007, 2015, thành phố cũng tổ chức các cuộc thi nhưng vẫn không chọn được mẫu làm biểu tượng.

Năm 2023, thành phố Hải Phòng đã tổ chức phát động cuộc thi sáng tác biểu tượng lần thứ 6 ở 3 địa phương (Hải Phòng, Hà Nội và TP HCM). Ban tổ chức đã nhận được 992 tác phẩm dự thi. Sau quá trình chấm, 125 tác phẩm được vào vòng trong và được trưng bày ở Trung tâm mỹ thuật thành phố để lấy ý kiến từ nhân dân. Sau đó, ban giám khảo đã chọn 10 tác phẩm vào vòng chung kết để nhân dân bình chọn. Kết quả, mẫu biểu tượng của họa sĩ Nguyễn Văn Ngát được chọn với số phiếu bình chọn trên 51%.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông