Cụm doanh nghiệp an toàn PCCC Khu kinh tế Đình Vũ: Bảo đảm an toàn PCCC để thu hút đầu tư

11:19 07/07/2017

Vận hành hệ thống PCCC tại khu công nghiệp hóa lỏng Đình Vũ

Cụm doanh nghiệp an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Khu kinh tế Đình Vũ được thành lập năm 2009 với 19 doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh các mặt hàng xăng dầu, khí gas hoá lỏng, phân bón, thép… Với đặc thù kinh doanh như vậy, Khu kinh tế Đình Vũ luôn xác định công tác PCCC là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để bảo đảm môi trường an toàn nhằm thu hút các nhà đầu tư, góp phần phát triển KT-XH của thành phố.

Khi công tác PCCC được chú trọng

Khu kinh tế Đình Vũ được biết là một “điểm đến” có sức hấp dẫn lớn, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư. Chính vì thế, để nâng cao nhận thức về an toàn tính mạng, tài sản cho nhà đầu tư và người lao động, công tác PCCC luôn được Ban quản lý khu kinh tế đặc biệt quan tâm.

Hiện đường nội bộ rộng 15m, bảo đảm thông thoáng và thuận lợi cho các loại phương tiện lưu thông. Hệ thống cấp nước chữa cháy được xây dựng đến từng nhà máy, công trình. Các doanh nghiệp được trang bị hệ thống thông tin liên lạc với bán kính hoạt động rộng, phục vụ tốt việc truyền nhận thông tin tới các bộ phận PCCC, bảo vệ Khu kinh tế, bảo vệ khối văn phòng…

Mặc dù đặc thù thực tế hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp trong cụm mang tính chất khác nhau, song với nhận thức về tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn PCCC, thời gian qua, các thành viên trong cụm luôn thực hiện các quy định của Luật PCCC và văn bản có liên quan.Toàn cụm đã ban hành, thực hiện tốt nội quy an toàn PCCC và các quy chế hoạt động chung.

Toàn cụm đã tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm, cảnh giác với tai nạn cháy nổ cho CBCNV, đối tác, khách hàng; huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở, xây dựng, hoàn thiện và thường xuyên phối hợp tổ chức thực tập các phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để xử lý tình huống chữa cháy hiệu quả và kịp thời chi viện cho nhau khi có sự cố xảy ra. Đồng thời, 19 doanh nghiệp trong cụm đều tích cực tham gia đầy đủ, nhiệt tình các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC, Tuần lễ quốc gia an toàn - vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ…

Nước gần dập lửa nhỏ

Với hệ thống kho tàng, bến cảng lớn, thường xuyên xuất, nhập hàng hóa, Ban quản lý khu kinh tế đã thực hiện tốt phương châm “Nước gần dập lửa nhỏ”, chú trọng công tác đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, phương tiện PCCC cho những nơi cần thiết nhất cũng như quan tâm đúng mức việc đầu tư và đổi mới cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao hiệu quả kinh doanh sản xuất, kết hợp chặt với phòng tránh các nguy cơ cháy, nổ.

Qua 8 năm duy trì mô hình, các doanh nghiệp trong cụm đã ban hành hàng chục văn bản quy định về công tác PCCC, cảnh giác cao trong các ngày nghỉ lễ, tết, trong mùa hanh khô; làm mới các nội quy, tiêu lệnh chữa cháy nhằm cảnh báo, chủ động ngăn ngừa sự cố cháy nổ xảy ra.

Bên cạnh đó, tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ của Cảnh sát PCCC thành phố, các doanh nghiệp trong cụm đều thành lập Đội PCCC cơ sở, củng cố, kiện toàn lực lượng này bảo đảm về số lượng và chất lượng, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC theo quy định; xây dựng, bổ sung phương án chữa cháy và phương án cứu nạn cứu hộ theo Thông tư của Bộ Công an. Các đơn vị còn tổ chức diễn tập, xử lý các tình huống cháy giả định, sát hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp; phối hợp chặt chẽ trong triển khai các biện pháp PCCC và kịp thời ứng cứu khi có tai nạn.

Theo Thượng tá Đặng Văn Lịch - Phó trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC thành phố), Cụm doanh nghiệp an toàn PCCC Khu kinh tế Đình Vũ hiện là điểm sáng trong phong trào “Toàn dân phòng cháy, chữa cháy”. Những năm qua, các đơn vị trong Cụm không để xảy ra cháy, nổ, phát huy hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của thành phố.

Hạ Trắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông