Cùng ngư dân Sầm Sơn phát triển nghề cá bền vững

09:56 20/04/2024

Tiếp tục thực hiện kế hoạch công tác dân vận tại các địa phương ven biển, hải đảo, vừa qua, Hải đoàn 11 (Vùng Cảnh sát biển 1) phối hợp với các ngành chức năng của địa phương tổ chức tuyên truyền pháp luật cho bà con ngư dân tại cảng cá Lạch Hới, phường Quảng Tiến, Tp. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

 

Đại tá Trần Văn Năm, Chính ủy Hải đoàn 11 tuyên truyền truyền IUU cho ngư dân Sầm Sơn, Thanh Hóa

Thời điểm này, khu vực cảng cá Lạch Hới không khí nhộn nhịp bởi các phương tiện đánh bắt hải sản vươn khơi trở về trú đậu để làm công tác hậu cần cho phiên biển mới và cảnh mua bán, giao thương tấp nập trên cầu cảng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, cảng cá Lạch Hới chính là bến cảng đầu tiên đón đồng bào, học sinh, sinh viên miền Nam tập kết ra Bắc trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Cảng cá này hiện có chỗ đậu cho 450 đến 500 tàu, thuyền đánh cá các loại. Đây là một trong những bến cảng, khu dịch vụ hậu cần nghề cá lớn nhất của tỉnh Thanh Hóa, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Sầm Sơn.

 

Tại đây, Hải đoàn 11 phối hợp với Ban Quản lý cảng cá Lạch Hới, Trạm Kiểm soát Biên phòng Quảng Cư, Đồn Biên phòng Sầm Sơn tiến hành tuyên truyền pháp luật cho 30 tàu cá, với gần 150 ngư dân. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định phòng chống hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU); Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Luật Biển Việt Nam; Luật Thủy sản năm 2017; Công điện số 732/CĐ-TTg ngày 28/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá, ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 16/5/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản…

Hải đoàn 11 tặng quà, cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân Sầm Sơn

Ông Lê Văn Hân, cán bộ Ban quản lý Cảng cá Lạch Hới cho biết, thời gian qua, Ban quản lý thường xuyên phát nội dung tuyên truyền chống khai thác IUU thông qua hệ thống loa phát thanh trong khu vực cảng. Không chỉ tuyên truyền nhắc nhở ngư dân thực hiện các quy định liên quan đến chống khai thác IUU, tại cảng còn thực hiện đồng bộ hệ thống quản lý và giám sát tàu cá. Hôm nay, lực lượng Cảnh sát biển về tuyên truyền trực tiếp cho bà con. Điều đó góp phần giúp bà con nâng cao hơn nữa sự hiểu biết về pháp luật, đặc biệt là các quy định khi tham gia đánh bắt hải sản trên biển, góp phần cùng các cấp, các ngành của địa phương phát triển ngành thuỷ sản môt cách bền vững, có trách nhiệm.

Bên cạnh công tác tuyên truyền pháp luật, Hải đoàn 11 đã trao tặng 200 lá cờ Tổ quốc, 10 áo phao, phát 100 cuốn sách pháp luật và 500 tờ rơi các loại cho bà con ngư dân.

Là người trực tiếp tuyên truyền pháp luật cho bà con ngư dân, Đại tá Trần Văn Năm, Chính ủy Hải đoàn 11 cho biết: “Thời điểm này, cả hệ thống chính trị đang tập trung cao điểm, huy động các nguồn lực để triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU theo đúng chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ... Hải đoàn 11 đã và đang có nhiều hành động thể hiện sự kiên quyết nhằm ngăn chặn, giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm khai thác IUU ở vùng biển nước ngoài trước ngày 30.4.2024. Hoạt động hôm nay tại cảng cá Lạch Hới sẽ góp phần giúp bà con ngư dân thành phố Sầm Sơn nắm chắc được phạm vi vùng biển Việt Nam, có ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi đánh bắt xa bờ tại các vùng biển giáp ranh, chồng lấn, góp phần chung tay cùng các lực lượng chức năng tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).

 Lam Giang

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông