Cuộc truy bắt những kẻ cướp “bịt mặt”

21:21 18/04/2019

Cách đây gần 12 năm, một vụ cướp dùng hung khí nguy hiểm đã xảy ra ngay trên địa bàn huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Lợi dụng đêm tối nhập nhoạng, trên con đường làng vắng vẻ thưa thớt dân cư, một toán cướp đã chuẩn bị sẵn dao, gậy để cướp tài sản của bất kỳ người nào đi qua đoạn đường chúng mai phục.

Đó là khoảng 4h45 ngày 10-10-2007, trời tờ mờ sáng, anh Vũ Ngọc Sơn, ở xã Quang Lịch, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, điều khiển chiếc xe máy Jupiter màu nhũ, BKS 35F4- 9576 đang trên đường đi lấy hàng.

Khi đến đoạn đường liên xã đoạn rẽ vào xã Hoà Bình, bất ngờ anh bị một thanh niên lạ mặt đi xe máy vọt lên trước rồi quay ngang xe máy của hắn chắn ngang giữa đường chặn lại. Khi anh Sơn dừng xe, lập tức từ sau đống cát ven đường, 2 “thích khách” bịt mặt xông ra, dùng cát ném vào mặt anh Sơn rồi dùng dao, gậy tre đánh, chém anh gây thương tích.

Các đối tượng Hùng, Cả và Hưởng tại cơ quan công an

Sau khi chống trả quyết liệt, anh Sơn yếu thế phải bỏ xe chạy bộ về phía đường rẽ vào khu nhà dân ở. 3 tên lấy xe máy của anh Sơn phóng đi.

Trong lúc nhập nhoạng sáng, sự việc xảy ra quá bất ngờ, bọn cướp lại bịt mặt nên anh Sơn không nhận dạng được mặt bọn chúng, chỉ mang máng nhớ rằng các đối tượng này còn trẻ, chiếc xe gây án là xe Wave màu xanh.

Nhận được thông tin trình báo của người bị hại, xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, lãnh đạo Công an huyện Kiến Xương ngay sau đó đã huy động tất cả CBCS tập trung cùng với Đội CSĐT tội phạm về TTXH vào cuộc, tiến hành thu thập tài liệu, lời khai nhân chứng và rà soát các đối tượng có biểu hiện nghi vấn của tất cả các xã trên địa bàn huyện.

Mặc dù những thông tin về tội phạm do nạn nhân khai báo rất ít, song do rà soát kỹ lưỡng nên các trinh sát đã nhận được những thông tin có giá trị mở đường cho hướng điều tra. Chị H. ở xã Quang Lịch cho biết, vào lúc tờ mờ sáng hôm đó, khi chị đi đến đoạn đường trên cũng có 2 tên có vóc dáng giống như anh Sơn miêu tả đang đủn xe dọc đường. Khi thấy chị đi xe ngang qua chúng có nói to tiếng hỏi chị "Cho xin tý xăng", đang mải công chuyện nên chị đi vọt nhanh qua chúng…

Chưa hết, một người dân ở xã Vũ Hoà cho biết vào đêm hôm trước khi vụ cướp trên xảy ra, có một nhóm 3 đối tượng vào nhà họ trộm cắp tài sản. Khi vào, do trời nóng nên bọn chúng quên, vắt lại chiếc áo trên dây phơi.

Một lúc sau, do tiếc chiếc áo, bọn chúng quay trở lại lấy thì bị gia chủ đuổi, bắt được. Khi nhận ra trong đó có tên Hùng và Cả là người cùng xã, họ đã thả cho chúng về khi chúng xin được đền bù thiệt hại vào hôm sau.

Vì nhóm đối tượng cùng là 3 người, cùng đi xe Wave xanh nên Ban chỉ huy Công an huyện đã tập trung xác minh. Cuối cùng, khi chân tướng của 3 tên cướp được làm sáng tỏ thì 2 tên Hùng và Cả đã mang theo chiếc xe tang vật trốn khỏi địa phương. Còn tên thứ 3 là Bùi Đình Hưởng, sinh năm 1988, ở thôn Thái Sa, xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, ngay sau đó đã bị CAH Kiến Xương bắt giữ khi đang ở nhà chờ đồng bọn đi bán xe về chia tiền. Cùng ngày, Công an huyện Kiến Xương đã ra quyết định truy nã đối với Hùng và Cả .

Tiếp tục truy tìm, các trinh sát đã phát hiện ra nơi ẩn náu của các đối tượng và chiếc xe máy Jupiter là tang vật đang ở nhà anh trai của tên Hùng tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Kết hợp với CAP Thanh Nhàn, tiến hành công tác xác minh, kiểm tra hành chính, các trinh sát đã phát hiện bọn chúng đã chạy trốn về tỉnh Quảng Ninh, chỉ còn để lại chiếc xe máy chưa kịp tiêu thụ.

Với tinh thần trách nhiệm cao, một mặt các trinh sát tiếp tục lên đường ra Quảng Ninh truy tìm thủ phạm, mặt khác phối kết hợp chặt chẽ với CAP Thanh Nhàn tích cực vận động, thuyết phục gia đình Hùng mang nộp chiếc xe tang vật và động viên các đối tượng ra đầu thú.

Trong 3 ngày từ 22 đến 24-10-2007, liên tục các cuộc điện thoại của anh trai, chú ruột đối tượng Hùng gọi vào máy của anh ta khuyên về đầu thú. Sáng ngày 24-10-2007, Hùng đã rủ Cả về Hà Nội đầu thú. Tại cơ quan điều tra, chúng đã khai nhận đi cướp xe mục đích để lấy tiền tiêu xài.

Tối 9-10-2007, chúng mượn xe máy của một người quen và chuẩn bị sẵn dao, gậy cùng rủ nhau đi chơi. Đêm đó chúng ngủ tại cánh đồng xã Quang Lịch - nơi có đoạn đường cách xa khu vực dân cư - để bàn tính sắp đặt âm mưu cướp xe máy của người đi đường.

Nhập nhoạng sáng hôm đó, chúng đã định thực hiện với hai người phụ nữ nhưng không thành (đúng như lời chị H. khai báo). Sau đó, chúng thay đổi chiến thuật và rắp tâm cướp bằng được chiếc xe máy của anh Sơn. Tuy nhiên, cả bọn chưa kịp bán xe lấy tiền tiêu thì đã sa lưới.

Lâm Phong  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông