Cuộc truy lùng nhóm sát thủ bịt mặt

15:23 07/11/2022

Khoảng 14h ngày 16-6-2022, anh Nguyễn Văn Hiệu, ở số 5A/100/229 đường Miếu Hai Xã trong lúc điều khiển xe ô-tô chở mẹ đến Bệnh viện Mắt tại số 17/383 đường Lán Bè, phường Lam Sơn, quận Lê Chân để khám chữa bệnh thì bất ngờ bị 4 đối tượng mặc quần áo đồng phục (dạng áo công nhân, mặt đeo khẩu trang kín mít) đi 2 xe máy ập đến quây quanh dùng dao, gậy đánh liên tiếp khiến anh thương tích nặng. Gây án xong, các đối tượng tẩu thoát nhanh khỏi hiện trường.
Các đối tượng gây án

Làm việc với cơ quan Công an, anh Hiệu cho biết, trước lúc vụ việc xảy ra, anh được vợ chở đi lấy chiếc xe ô-tô hiệu Fadil mang BKS: 15A-730.82 để nhờ nhà anh vợ là N.X.T., ở Lô 22 đường Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền để lên xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đón mẹ về Bệnh viện Mắt Hải Phòng thăm khám. Trong quá trinh di chuyển từ Hải Dương về qua đường 208, xã An Đồng, huyện An Dương (gần chung cư Hoàng Huy), nạn nhân thấy có 4 đối tượng đi xe máy không biết vô tình hay hữu ý va chạm vào đuôi ô-tô nhưng anh không xuống xe vì nghĩ đó là va chạm nhẹ và tiếp tục chạy xe về Bệnh viện và bị chính 4 đối tượng này dùng hung khí đánh chém. Anh Hiệu không quen biết các đối tượng đã gây thương tích cho mình đồng thời rất ít khi va chạm và không hề có mâu thuẫn với ai.

Mọi thông tin về nguyên nhân, tung tích nhóm sát thủ bịt mặt đều mờ mịt gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra phá án. Tại hiện trường, cơ quan Công an chỉ trích xuất được 1 đoạn hình ảnh camera quay lại sự việc anh Hiệu bị 4 đối tượng đi 2 xe máy loại Exciter (đeo biển số giả) hành hung.

Trung tá Nguyễn Duy Thành – Đội trưởng Đội CSHS - Công an quận Lê Chân cho hay: Quá trình điều tra ban đầu, Đội đã xác định nguyên nhân xảy ra sự việc không phải do va chạm giao thông. Từ định hướng đúng, lực lượng trinh sát đã tích cực vào cuộc và phát hiện một điểm đáng lưu ý là chiếc xe ô-tô anh Hiệu thường gửi ở nhà anh N.X.T. Ông anh vợ này có nghề làm vận tải biển, công việc ít nhiều có mâu thuẫn va chạm. Đáng nói, chính anh T. cũng hay sử dụng chiếc xe Fadil của anh Hiệu để đi lại.

Mở rộng điều tra các mối quan hệ của anh T. trinh sát thu  được thông tin: Thời điểm trước đó, có một chiếc xe ta-xi của hãng Hoàng Anh, đeo BKS: 15A-541.07 lảng vảng bất thường quanh khu vực nhà anh N.X.T. Từ manh mối trên, Cơ quan điều tra đã tìm ra người lái chiếc ta-xi trên là Nguyễn Viết Thư, sinh 1994, ĐKTT tại thôn Hà Phương 4, xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo.

Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân đã triệu tập Nguyễn Viết Thư để xác minh về hành vi bất thường đối với việc theo dõi quanh khu vực nhà anh N.X.T. Thư khai nhận, việc này là do Phạm Văn Đại, sinh 1994, ở Điềm Niêm, thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bào thuê làm. Thư và Đại là bạn học năm lớp 10 cùng Trường THPT Vĩnh Bảo nên vẫn liên lạc với nhau. Thời gian gần đây, Đại thường thuê xe ta-xi của Thư chở hắn cùng mấy người bạn đi lại từ khu vực Bệnh viện Tâm thần Hải Phòng đến khách sạn An Tiên ở số 415 đường Ngô Gia Tự, quận Hải An. Trong số những người bạn trên của Đại, Thư biết có Vũ Tuấn Anh, sinh 1993 và Trần Mạnh Hùng, sinh 1996, đều ở thôn Nhân Mục, xã Nhân Hòa, huyện Vĩnh Bảo; Nguyễn Văn Trung, sinh 1995, ở số 7/79 Chợ Con, quận Lê Chân và 1 người nam giới (chưa rõ lai lịch cụ thể). Trên đường đi, Thư nghe thấy Đại nói có mâu thuẫn với ai đó ở khu vực Lô 22 Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền. Ngoài ra, Đại còn thuê xe Thư chở Hùng đến khu vực gần nhà anh N.X.T. để theo dõi người trong nhà và người điều khiển xe ô-tô Fadil mang BKS: 730.82.

Sáng 16-6-2022, Đại gọi điện thuê Thư một mình lái ta-xi đến khu vực Lô 22 Lê Hồng Phong tiếp tục theo dõi nhà anh N.X.T. Đến khoảng 12h cùng ngày, Thư thấy anh Hiệu đến lấy xe ô-tô. 12h45’ cùng ngày, Đại lại điện bảo Thư đánh xe đến đường Võ Nguyên Giáp, quận Lê Chân để theo dõi xe ô-tô BKS: 730.82. Khi ô-tô của anh Hiệu về đến ngã tư đường Bùi Viện-đường 208 thuộc huyện An Dương, Thư đã gọi điện thông báo cho Đại biết. Lúc đó, Đại thông báo anh này không cần phải theo dõi chiếc ô-tô Fadil của anh Hiệu nữa và Thư đi chở khách bình thường.

Vụ án đã mở, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân bước đầu đã xác định nguyên nhân xảy ra sự việc là do các đối tượng hành hung anh Hiệu có mâu thuẫn từ trước với anh N.X.T. chúng đã theo dõi nhà anh T. từ ngày 12-6 đến 16-6-2022 để tìm cơ hội đánh trả thù. Ngày 16-6, thấy anh Hiệu điều khiển chiếc Fadil, nghĩ rằng  anh T. đang cầm lái nên đã theo dõi chặn đánh. Quá trình điều tra,  Công an đã làm rõ các đối tượng trực tiếp dùng hung khí chém anh Hiệu gồm các tên: Đại, Trung, Tuấn Anh và Nguyễn Văn Lâm, sinh 1990, ở xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo.

Đáng nói, biết cơ quan Công an đã làm rõ vụ án, bọn Đại  trước đó đã tạo chứng cứ ngoại phạm và để an toàn chúng còn bẻ sim điện thoại vứt đi, thay số mới và đồng loạt bỏ trốn. Cả đám di chuyển liên tục qua nhiều địa bàn từ Hải Phòng ra Quảng Ninh lên Hà Nội rồi lộn về Thái Bình. Theo dấu vết của nhóm sát thủ trong nhiều ngày, đến 17-8-2022, mũi trinh sát tại Thái Bình đã giăng lưới tóm gọn được 3/4 tên gồm: Vũ Tuấn Anh, Phạm Văn Đại và Nguyễn Văn Trung. Tại Cơ quan Công an, chúng đã khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu. Riêng Nguyễn Văn Lâm đến ngày 6-10-2022 đã bị lực lượng phá án bắt giữ.

Hiện, Cơ quan CSĐT _ Công an quận Lê Chân đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Tuấn Anh, Phạm Văn Đại, Nguyễn Văn Lâm và Nguyễn Văn Trung về hành vi Cố ý gây thương tích. Tuy nhiên quá trình điều tra nhận thấy hành vi của các đối tượng có dấu hiệu của tội Giết người nên Cơ quan điều tra cấp quận tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ vụ án ban đầu để chuyển Cơ quan CSĐT-CATP (PC02) thụ lý điều tra tiếp theo thẩm quyền.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông