Cuộc truy lùng nhóm trộm di động trên xe tải

09:01 13/11/2018

Thiết kế nội thất chiếc xe tải nhãn hiệu Huyndai trọng tải 1 tấn như một căn phòng đầy đủ tiện nghi, vật dụng sinh hoạt, nhóm trộm rong ruổi khắp các tỉnh miền Bắc rồi dạt vào miền Trung liên tiếp gây án. Từ sự vào cuộc tích cực với những thông tin, tài liệu đắt giá, những tháng ngày vất vả đeo bám, dõi theo dấu vết của nhóm trộm, Công an huyện Kiến Thụy đã phối hợp với Công an các tỉnh bạn tóm gọn những tên trộm ghê gớm, quỷ quyệt nói trên.

NHỮNG VỤ TRỘM TÁO TỢN

Trong những ngày 8, 9 và 10-10-2018, trên địa bàn huyện Kiến Thụy liên tiếp xảy ra những vụ trộm tài sản hết sức táo tợn.

Rạng sáng 8-10, cửa hàng đồ gỗ của gia đinh ông Lê Quốc Bốn, sinh 1962, ở số 43 Cầu Đen, thị trấn Núi Đối bị kẻ gian trộm cắp 2 bộ ghế gỗ (mỗi bộ gồm 2 ghế đơn, 1 ghế dài; tổng trị giá 35,5 triệu đồng). Điều đáng, 2 bộ ghế để ở vỉa hè trước cửa nhà ngay mặt đường 361, trước khi đi ngủ đã được gia đình ông Bốn dùng xích sắt chằng khóa cẩn thận.

Vào khoảng 3h45` ngày 9-10, bọn trộm lấy cắp 19 tấm gỗ (gồm các chủng loại thông, dổi và de vàng, trị giá 19,1 triệu đồng) của gia đình ông Đào Văn Mốt, sinh 1965, ở mặt đường 405 thuộc thôn Xuân Úc, xã Thuận Thiên. Ngay sau khi gây ra vụ án trên, khoảng 4h00 cùng ngày, theo vệt đường đi, các đối tượng đã trộm cắp 1 khuôn cửa gỗ lim và 1 khuôn cửa gỗ sến (tổng giá trị 18 triệu đồng) của gia đình ông Vũ Văn Lanh, sinh 1964, ở mặt đường 405 thuộc thôn Văn Hòa, xã Hữu Bằng mà khổ chủ để ngay trước cửa nhà.

Vào khoảng 2h45` ngày 10-10, kẻ gian đã trộm cắp 10 tấm gỗ lim (tổng trị giá 15 triệu đồng) của gia đình ông Cao Đức Luy, sinh 1955, để mặt đường thôn mới Quế Lâm, xã Thụy Hương. Thời điểm này, trời mưa to, ông Luy dậy đóng cửa sổ phát hiện một chiếc xe ô-tô tải loại nhỏ trọng tải khoảng 1 tấn đỗ trước cửa nhà và thấy có hai đối tượng đang khênh các tấm gỗ lên xe. Ông Luy truy hô thì các đối tượng vội lên xe bỏ chạy về hướng xã Thanh Sơn. Do trời mưa và tối nên ông Luy không phát hiện được đặc điểm của đối tượng và phương tiện.

TỪ DẤU VẾT CHIẾC XE TẢI HUYNDAI

Qua truy xuất hình ảnh hệ thống camera của các cửa hàng và nhà dân quanh khu vực các vụ trộm, Công an huyện Kiến Thụy đều thấy sự xuất hiện của 1 chiếc xe ô-tô tải nhãn hiệu Huyndai loại nhỏ trọng tải khoảng 1 tấn màu xanh. Ở vụ trộm nhà ông Bốn, bọn tội phạm còn cẩn thận che kín biển kiểm soát xe; riêng cửa thùng xe được thiết kế ở phần hông bên phải và có dán chữ “nhận chở hàng”. Nhưng đến vụ trộm ở nhà ông Mốt, ông Lanh trên đường 405 thì chúng chẳng cần che đậy gì và biển kiểm soát chiếc xe trên được ghi nhận là 15C-048.13. Cũng qua trích xuất hình ảnh camera, kết hợp với các tài liệu thu thập được và nghiên cứu phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm, Ban chỉ huy Công an huyện Kiến Thụy nhận định: Nhóm đối tượng có từ 2 tên trở lên. Thực hiện hành vi trộm cắp đều là hai đối tượng có đặc điểm có đặc điểm trong vụ trộm ở nhà ông Bốn. Chúng hoạt động theo phương thức di động có tổ chức, có khâu “trinh sát” trước rồi mới ra tay hành sự nhưng mang tính chất cơ hội nhiều hơn.

Xác minh ô-tô đeo BKS 15C-048.13, lực lượng phá được biết chủ xe là ông Vũ Văn Lợi, ở thôn Hà Đỗ, xã Hồng Phong, huyện An Dương. Ông Lợ đá bán chiếc xe cho Vũ Văn Dần, sinh 1961, ở cùng thôn. Hiện, ông này không sử dụng nữa mà để cho con trai là Vũ Văn Mạnh, sinh 1985, ở thôn Kinh Giao, xã Tân Tiến, huyện An Dương “nhận chở hàng” thuê cho người có nhu cầu.

Một tổ công tác ngay đó được điều về huyện An Dương “ba cùng” tại cơ sở để tổ chức các biện pháp nghiệp vụ giám sát hành tung của đối tượng. Ngoài việc nắm chắc được nhân thân lai lịch của Vũ Văn Mạnh, có xoáy tròn trên đuôi mắt ở hai cặp lông mày, nghiện ma túy đá nặng, trinh sát còn “sưu tầm” được ảnh của hắn và những đối tượng quan hệ mật thiết với hắn. Đem nhận dạng với hai đối tượng có mặt trong các vụ trộm ở huyện Kiến Thụy thì hình ảnh Mạnh và nghi can Phạm Văn Vượng, sinh 1987, ở thôn Nam, xã Tân Tiến, huyện An Dương hiện lên rõ mồn một.

Tuy nhiên, các trinh sát đã vấp phải những khó khăn hết sức nan giải. Là những kẻ trộm cắp chuyên nghiệp, lại có phương tiện cơ động, bọn Mạnh không ở một nơi cố định. Cứ gây án xong là chúng lại “tếch” đi tỉnh khác, vừa để xóa dấu vết, vừa tìm “mánh” tiêu thụ. Sau này khi nhóm trộm sa lưới, trinh sát mới thấy hết đối thủ của mình “nặng ký” thế nào. Chúng biến chiếc xe tải của mình thành một căn nhà di động đầy đủ tiện nghi, đầy đủ các vật dụng sinh hoạt và các “đồ nghề” phục vụ cho cuộc đời làm đạo chích rong ruổi trên khắp miền đất nước. Và, cứ sau mỗi lần “trúng quả” đậm, nạp vào người một liều ma túy đá là chúng lên xe chạy bạt mạng theo mục tiêu đang nhắm tới...

CHYÊN ÁN 918.T  

Căn cứ các tài liệu đã thu thập được, ngày 19-10-2018, Cơ quan CSĐT-Công an huyện Kiến Thụy đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với các vụ án trộm cắp tài sản nêu trên và xác lập Chuyên án mang bí số 918.T để tập trung lực lượng, áp dụng đầy đủ các biện pháp điều tra, biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh.

Trước đó, Chỉ huy đơn vị cũng đã nhận định: Không thể tham gia vào cuộc chơi “đuổi hình bắt bóng” với những tên trộm di động ghê gớm, cách thức tốt nhất là phải tạo ra một tấm lưới vô hình săn tội phạm rộng khắp toàn quốc. Để thực hiện tốt công tác kết phối hợp với Công an các tỉnh, thành, Công an Kiến Thụy đã báo cáo Giám đốc CATP có văn bản đề xuất các Cục chức năng Bộ Công an thông báo đến Công an các đơn vị, địa phương về phương thức thủ đoạn, đặc điểm, phương tiện hoạt động của đối tượng. Ngay khi nhận được thông tin, nhiều mũi trinh sát của Công an các tỉnh: Hải Dương, Quảng Ninh, Hưng Yên, Bắc Ninh (huyện Lương Tài), Thái Bình (huyện Đông Hưng)... đã về Hải Phòng thu thập thêm tài liệu, chứng cứ cùng ban chuyên án phối hợp điều tra. Hóa ra, như nọc độc của con rết thành tinh lâu năm, bọn tội phạm di động này cứ trườn bò đến đâu đều gieo rắc tội lỗi đến đấy, chúng không từ bất cứ tài sản nào của người dân để trộm cắp. Bị Công an các đơn vị, địa phương ở ngoài Bắc truy lùng ráo riết, bọn Mạnh đã tọt vào trong các tỉnh miền Trung để làm ăn.

Ở các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, bọn chúng lấy cắp 2 cặp hộp đen ở máy xúc tại các công trình xây dựng rồi quay trở ra Bắc. Dù Công an 2 tỉnh trên đã thông báo Công an Hà Tĩnh, Nghệ An về hành tung của nhóm trộm di động này, song chưa kịp bắt giữ thì bọn Mạnh tiếp tục gây ra các vụ trộm cắp 4 cặp hộp đen. Khi bị bắt, giáp mặt với điều tra viên CAH Kiến Thụy, tên Mạnh đã thú nhận: Chúng cháu chả muốn trộm cắp đồ gỗ vì nó nặng, bí quá mới “phang”. Chứ món “khoái khẩu” của cháu chính là hộp đen, vừa gọn nhẹ, dễ tiêu thụ lại bán được nhiều tiền. Được biết, giá 1 cặp 1 hộp đen (kèm cả màn hình) khoảng 90 triệu đồng. Trộm được hộp đen, Mạnh thường mang về chợ Sắt bán với giá chỉ cần 1 nửa.

LƯỚI TRỜI LỒNG LỘNG

Lại nói, sau khi gây án ở Quảng Bình, bọn Mạnh quay đầu ra Bắc nhưng lại chạy đường Hồ Chí Minh nên dù được thông báo nhưng Công an Hà Tĩnh chưa kịp triển khai lực lượng đón lõng vây bắt. Đến khi chúng lấy 4 cặp hộp đen ở Hà Tĩnh, Công an Thị xã Kỳ Anh một mặt tổ chức đón lõng tại hiện trường khu vực công trường chờ chúng tham quay lại tiếp tục gây án sẽ tóm cổ, một mặt truy đuổi theo dấu vết của chiếc xe tải Huyndai BKS 15C-048.13. Cùng lúc, Công an tỉnh Quảng Bình được thông báo cũng đã triển khai lực lượng đón lõng bọn Mạnh. Cuộc phối hợp ngoạn mục giữa Công an các tỉnh, thành đã đem lại kết quả: Ngày 25-10, các đối tượng nghi vấn trong các vụ trộm ở huyện Kiến Thụy là Vũ Văn Mạnh và Phạm Văn Vượng đã bị Công an Thị xã Kỳ Anh phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Bình bắt giữ khi chúng đang dừng chân tại Nhà nghỉ Hương Lan, ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Ngay lập tức, một tổ công tác của Công an Kiến Thụy đã lên đường vào Hà Tĩnh. Ngoài việc nhận là thủ phạm gây nhiều vụ trộm cắp trên các tỉnh, thành từ ngoài Bắc vào đến miền Trung, bọn Mạnh, Vượng đã bước đầu khai nhận cùng nhau gây ra 3/4 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Kiến Thụy. Vụ trộm ở nhà ông Lê Quốc Bốn được 2 bộ ghế, chúng bán 1 bộ với giá 8 triệu đồng, 1 bộ gửi nhờ nhà người quen chờ cơ hội tiêu thụ. Vụ trộm ở gia đình ông Vũ Văn Mốt 10 tấm gỗ lim và gia đình ông Vũ Văn Lanh 2 khuôn cửa gỗ, chúng bán được 11,5 triệu đồng.

Căn cứ vào các tài liệu điều tra do tổ công tác cung cấp, CAH Kiến Thụy đã cử lực lượng áp dụng các biện pháp điều tra, bước đầu tiến hành thu giữ các vật chứng. Trong đó, khám xét tại nhà Phạm Văn Vượng, Cơ quan điều tra thu được 1 bộ ghế tay vuông; Vượng khai mua của Vũ Văn Mạnh với giá 8 triệu đồng. Còn Mạnh nhận đó là tang vật vụ trộm mà hắn và cùng Phạm Văn Dương, sinh 1990, ở thôn Kinh Giao, xã Tân Tiến, huyện An Dương thực hiện tại thành phố Hưng Yên. Ngoài ra, Cơ quan điều tra còn tạm giữ tại nhà Vượng 2 khúc gỗ tròn, 2 tấm gỗ kích thước 3,2m x 1,18m x 0,1m nặng tới hàng tạ; 1 khuôn cửa sổ; 1 bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy đá. Một số tang vật khác trong các vụ trộm tại huyện Kiến Thụy cũng được Cơ quan điều tra thu giữ tại nhà các đối tượng tiêu thụ và gửi nhờ, như: 2 bộ ghế gỗ (1 tay tròn, 1 tay vuông), 8 tấm gỗ thông, 2 khuôn cửa gỗ... Vụ án đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

Thắng lợi bước đầu của Chuyên án 918.T thắng lợi ghi nhận sự hiệp đồng tác chiến của các lực lượng Công an từ miền Bắc vào miền Trung, trong đó có sự chỉ đạo chặt chẽ của các Cục nghiệp vụ Bộ Công an và sự đóng góp to lớn của Công an huyện Kiến Thụy. Từ việc đề xuất Công an cấp trên mở rộng điều tra truy xét đến tổ chức quyết liệt cho CBCS nhập cuộc, đặc biệt, với những thông tin, tài liệu có được, đơn vị đã giúp Công an các tỉnh, thành rút ngắn thêm thời gian trong đấu tranh với các đối tượng, rút ngắn thời gian cho các cơ quan tố tụng sau này khi đưa vụ án ra truy tố, xét xử....

XUÂN NGỌC-TRƯỜNG GIANG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông